Home / ทิปท่องเที่ยว, เที่ยวน้ำตก / 10 ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยว น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี มีชั้นน้ำตกสวยงามหลากหลายชั้น ใครที่ไปก็ย่อมอยากไปเที่ยวให้ครบทุกชั้น และนี่คือ 10 ข้อควรรู้ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวน้ำตกแห่งนี้ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดชมความงามทุกจุด และเต็มอิ่มกับอรรถรสในการเที่ยวครับ

1. ทานอาหารให้อิ่มก่อนไปถึงหน้าอุทยาน – ร้านอาหารที่หน้าอุทยานเองก็มีแต่รสชาติและราคาอาจไม่ถูกใจเสียเท่าไหร่ แนะนำว่าควรกินอาหารในตัวเมืองให้เรียยบร้อยก่อนเดินทางไปที่น้ำตก

2. ออกให้เช้าเข้าไว้ – ถึงเช้ากว่าบรรยากาศดีกว่า อากาศสดชื่นกว่า และที่สำคัญอากาศไม่ร้อนด้วย

3. หลีกเลี่ยงการไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณในช่วงหน้าฝน – หน้าฝนบางครั้งทางอุทยานจะไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม หากเป็นไปได้ควรเลือกไปเที่ยวหน้าร้อนหน้าหนาวดีกว่า จะได้เข้าชมได้แน่ๆ

น้ำตกเอราวัณ

4. ฟิตร่างกายให้พร้อม – 7 ชั้นของน้ำตกเอราวัณ ระยะทางอาจไม่ไกลมาก แต่ความชันของภูเขาเรียกได้ว่าโหดอยู่ ใครที่ร่างกายไม่แข็งแรงอาจจอดแค่ ชั้น 3 ชั้น 4 ได้

5. หากมานั่งปิคนิคกับครอบครัว หยุดที่ ชั้น 2 ก็พอ – ชั้นสองของน้ำตกเอราวัณมีชื่อว่า วังมัจฉา ชั้นนี้บรรยากาศดี เหมาะกับการนั่งพัก ชมวิวกินลม ถ้าพาพ่อแก่แม่เฒ่ามาด้วย พักอยุ่ที่ชั้นนี้เวิร์คสุดครับ

12669295113_39a8e6bed2_z

6. อุทยานจะเชิญให้คนเดินลงตั้งแต่บ่าย 4 โมง – เพื่อความปลอดภัยทางอุทยานจะไล่นักท่องเที่ยวลงจากน้ำตกชั้นบนๆตั้งแต่บ่าย 4 โมง ถ้า 4 โมงตรงเป๋ง ถึงชั้น 6 เราก็จะโดนไล่หลับไม่ให้ไปถึงชั้น 7

7. จากข้อ 6 เราควรเริ่มเดินขึ้นตั้งแต่ 13.00-14.00 น. – อย่าประมาทว่าระยะทางไม่ไกล ความชันจะทำให้เราเหนื่อยและต้องพักบ่อย ไหนจะยังต้องเอาเวลามาถ่ายรูปอีก ถ้าเป็นได้บ่ายโมงก็ควรสตาร์ทได้แล้ว แต่ถ้ามั่นใจในความไว บ่าย 2 ก็ยังทันอยู่นะ

8. เตรียมตัวรับการปีนป่าย – หลังจากชั้น 4 ไป เราจะเปชิญกับน้ำตกแท้ๆ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ควรแต่งตัวให้ทะมัดทะแมงที่สุด เพื่อความสะดวกในการไต่หิน และ ขอนไม้

12669160985_12f75daaae_z

9. พกอาหารรองท้องติดรถไว้ – หลังจากเราเที่ยวเสร็จ 7 ชั้น ลงรถมา เราจะเหนื่อยและหิวโฮก การมีช๊อกโกแลตบาร์ติดรถไว้จะช่วยบรรเทาความหิวและพลังงานที่เสียไปได้เยอะ เพราะถว่าเราจะกลับถึงตัวเมืองมันกินเวลาโขอยู่ อาจหมดแรงเป็นลมกันได้

10. ขับรถกลับบ้านก่อนมืด – อย่าอยู่บนเขานานเพราะยิ่งดึกทางยิ่งเปลี่ยวและอันตราย ยิ่งไม่ชำนาญทางยิ่งควรกลับในขณะที่ฟ้ายังสว่างอยู่จะดีที่สุดครับ

เรียบเรียงโดย Travel.mthai.com