13 สิ่งที่แบ็คแพ็คเกอร์ควรทำ ก่อนออกสู่โลกกว้าง

Home / ทิปท่องเที่ยว / 13 สิ่งที่แบ็คแพ็คเกอร์ควรทำ ก่อนออกสู่โลกกว้าง

1 ปี มี 365 วัน 252 วัน ของคุณหมดไปกับการทำงานวันล่ะ 8 ชั่วโมง ที่ไม่เคยหยุดอยู่ที่ 8 ชั่วโมง ติดอยู่บนรถอีก 3 ชั่วโมง ถ้าโชคดีหน่อยก็ได้มีโอกาสกลับมานั่งดูหนังน้ำเน่าอีกสัก 2 ชั่วโมง ปลอบประโลมใจยามเหนื่อยล้า นั่งกอดหมากอดแมวตอนกลับบ้านบนเตียงเพียงคนเดียว ก่อนที่ชีวิตของคุณจะกลับเข้าสู่วงจรเดิมๆ ในเช้าวันถัดมาเหมือนทุกๆ วัน

13 สิ่งที่แบ็คแพ็คเกอร์ควรทำ ก่อนออกสู่โลกกว้าง

13 สิ่งที่แบ็คแพ็คเกอร์ควรทำ ก่อนออกสู่โลกกว้าง

แล้วแบบนี้คุณจะปล่อยเวลาแห่งการผจญภัยอันน้อยนิดให้เหมือนเดิมอยู่ทำไม ลองมาทำ 13 สิ่งง่ายๆ ให้ไม่เหมือนกับทุกเช้าที่ผ่านมา

1.จำกัดงบ
ผมอยากให้คุณจำกัดงบตั้งแต่เริ่มต้น เพราะแน่นอนแล้วว่าสุดท้ายมันต้องบานปลาย แต่อย่างน้อยคุณก็ไม่ต้องอดตายในวันกลับ แถมเอามาโพสโชว์ความเก๋าใน Pantip ได้แบบเฟี้ยวๆ

13 สิ่งที่แบ็คแพ็คเกอร์ควรทำ ก่อนออกสู่โลกกว้าง

2.ลองซุ่มดูไหม
กางแผนที่แล้วจิ้มลงไปเลย คุณไม่รู้หรอกว่าจะจิ้มไปถูกประเทศไหน และนั้นคือความตื่นเต้นที่คุณจะได้รับเหมือนตอนทยอยเต๋าในเกมเศรษฐี ถ้าคุณไม่รู้จะไปไหนลองใช้วิธีนี้ก็ไม่เสียหาย

3.เปลี่ยนฤดู
ที่เดิมเวลาเปลี่ยน ฤดูเปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยน คุณจะได้เห็นสิ่งที่คุณไม่คิดจะมีโอกาสได้สัมผัสมาก่อน ถ้าใครบอกให้ไปญี่ปุ่นตอนหน้าหนาวลองไปตอนหน้าร้อนดูสักครั้งสิแล้วคุณจะติดใจ

4.เมืองเล็กดีกว่าเมืองใหญ่
เมืองหลวงทันสมัยมีทุกอย่างสะดวกสบายผมไม่รู้จะไปทำไม รู้สึกชีวิตมันขาดสัมผัส เมืองเล็กอบอุ่นอิ่มเอมรอยยิ้มและความใส่ใจ เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่ยังไม่ถูกรุกรานจากต่างชาติ คุณจะได้สัมผัสคำว่าดั้งเดิม ศิลปะขนานแท้ ที่สำคัญค่าครองชีพถูกว่าแน่นอนผมรับประกัน

5.นอนแบบชาวบ้าน
โรงแรมล่ะฟ้าราคาแพงจะไปนอนทำไม ลองมานอนที่พักราคาเบาๆ แบบโฮมสเตย์ หรือโรงแรมท้องถิ่นที่บริการคุณเหมือนคนในครอบครัวที่ไม่จำกัดพื้นที่ของคุณอยู่แค่ในห้องนอน รับรองว่าต่อให้ไปคนเดียวคุณก็ไม่เหงา

13 สิ่ง3

6.กินแบบชาวบ้าน
ไปถึงที่มันต้องลอง!! เหล้าต้ม เบียร์สด ชา กาแฟ ขาหมูเยอร์มัน ซูชิ บิบิมบับ ข้าวแกงกระหรี่ หมูหัน กินมันทุกอย่างที่เป็นของท้องถิ่นทำเอง อย่าบอกผมจะว่าคุณเดินทางไปครึ่งโลกเพื่อกินสตาร์บัค

7.คุยกับชาวบ้าน
เริ่มง่ายๆ จากร้านกาแฟเล็กๆ ที่คุณไปกิน หรือป้าเจ้าของบ้านที่คุณไปพัก คุณอาจจะได้รู้อะไรที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับที่นี่มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี ไม่แน่คราวหน้าคุณอาจได้ที่พักพร้อมกาแฟฟรีจากเพื่อนใหม่คนนี้ก็เป็นได้

8.เลือกเดินทางด้วยวิธีใหม่ๆ
ถ้าเคยนั่งเครื่องบินไปลองนั่งเรือไป ถ้าเคยนั่งรถไปลองรถไฟดู ถ้าเคยขี่จักรยานไปลองเดินดูแล้วจะรู้ว่าบางครั้งเรื่องราวระหว่างทางก่อนถึงจุดหมายก็เป็นความทรงจำดีๆ ได้ไม่แพ้กัน

13 สิ่ง4

9.นอนดึก
ใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่า หลับตาเมื่อหมดแรงแล้วเท่านั้นจะได้ไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่เสียไป มาทั้งทีต้องเอาให้คุ้ม!! ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตหรือปาร์ตี้ผับไหน หรือจะร้านเหล้าโต้รุ่งข้างทาง แต่ล่ะประเทศก็มันไม่เหมือนกันแน่นอน อดนอนแค่นี้เรื่องเล็ก

10.ตื่นเช้า
ลองเริ่มต้นเช้าวันใหม่พร้อมพระอาทิตย์รับลองวันนั้นของคุณจะไม่ธรรมดา

11.ปิดโลกโซเชียลบ้าง
อย่าเอาแต่ก้มหน้าก้มตาอ่านแต่ข้อความในมือถือ เช็คว่าฉันได้ยอด Like เท่าไหรแล้วนะ จะโพสอะไรดี ปิดบ้าง ปิดไปเหอะ!! ของจริงอยู่ตรงหน้า หัดซึมซับบรรยากาศเสียบ้าง โทรศัพท์เล่นเมื่อไหรก็ได้

12.ถ่ายภาพให้น้อยลงจดจำทุกอย่างด้วยความทรงจำ
ไม่ต้องถ่ายภาพที่เดียวล่อไปสักร้อยรูป ลองเก็บความทรงจำนั้นไว้ด้วยตาและความประทับใจ เหมือนรักแรกพบที่คุณถ่ายเก็บไว้ไม่ได้ แต่นึกถึงเมื่อใดก็อมยิ้มทุกครั้ง

13.เขียนจดหมายถึงตัวเอง
เคยย้อนกลับไปอ่านเฟรนชิพสมัยเด็กแล้วขำตัวเองบ้างไหมครับ เคยนั่งอ่านไดอารี่เล่มเก่าแล้วฮาว่ากูเพ้ออะไรเนี้ยบ้างไหม ถ้าไม่เคยลองดูครับ ลองเขียนจดหมายจากที่นั้นส่งหาตัวเองดู เชื่อผมว่ามันจะสร้างความประทับใจซ้ำๆ ทุกครั้งที่เปิด และทุกครั้งมันจะมีเรื่องเล่า ถึงเราจะเขียนแค่ “สวัสดี”

ขาดไม่ได้สำหรับชาว Backpacker

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1