ขับรถเที่ยวรอบอาเซียน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

Home / ทิปท่องเที่ยว / ขับรถเที่ยวรอบอาเซียน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

การขับรถเที่ยวกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ และประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลายคนจึงคิดที่จะไปเที่ยวประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน ด้วยระยะทางจากประเทศไทยที่ไม่ไกลมากนัก การขับรถไปเที่ยวเองนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แล้วเราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อขับรถเที่ยวประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน

ขับรถเที่ยวรอบอาเซียน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

convoy-jpg_171535

เตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนขับขี่

ก่อนที่จะนำรถไปขับขี่ในประเทศเพื่อนบ้าน มีเอกสารต่างๆที่เราควรเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ดังนี้

– พาสปอร์ตรถเล่มสีม่วง หรือหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ
– เครื่องหมายแสดงประเทศ หรือสติ๊กเกอร์ตัว T
– หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์
– แผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ
– เล่มทะเบียนรถฉบับจริง
– พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศที่มีอายุคงเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน

ขับรถเที่ยวอาเซียน

สำหรับพาสปอร์ตเล่มสีม่วง เครื่องหมายแสดงประเทศ และหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ สามารถขอได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ส่วนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษสามารถขอได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถของเราจดทะเบียนไว้

นอกจากนี้ ใบอนุญาตขับรถแบบ Smart Card หรือแบบที่มีแถบแม่เหล็ก ก็เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งปัจจุบันผู้ที่ขับรถส่วนใหญ่จะใช้ใบขับขี่แบบ Smart Card กันอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ใช้ใบขับขี่แบบกระดาษก็ต้องนำมาเปลี่ยนเป็นแบบ Smart Card ที่มีภาษาอังกฤษกำกับ จึงจะสามารถนำรถมาขับในเขตอาเซียนได้ โดยสามารถขอเปลี่ยนได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

ในส่วนของตัวรถนั้น หากปัจจุบันเรายังคงต้องผ่อนรถกับบริษัทเช่าซื้อหรือไฟแนนซ์ ก่อนนำรถออกนอกประเทศ จะต้องขอหนังสือยินยอมให้นำรถออกนอกประเทศจากบริษัทเช่าซื้อก่อนด้วย

thai_map

เตรียมข้อมูลของประเทศที่จะท่องเที่ยว

การศึกษาข้อมูลของประเทศที่เราจะขับรถไปเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ในการเดินทาง หรือกฎจราจรโดยแต่ละประเทศในอาเซียนมีกฎระเบียบในการขับขี่ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นป้ายจราจร และการขับชิดซ้ายหรือชิดขวา อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ หรืออินโดนีเซียจะขับรถชิดซ้ายเหมือนบ้านเรา แต่ถ้าเป็นกัมพูชา ลาว หรือเวียดนาม จะขับรถชิดขวา

นอกจากนี้ เราควรศึกษาสภาพถนนของประเทศที่เราจะไปด้วย เช่น หากเป็นถนนลูกรัง การนำรถปิกอัพไปขับขี่น่าจะเหมาะกว่ารถเก๋ง เรื่องของเชื้อเพลิงก็มีความสำคัญ เราควรตรวจสอบด้วยว่า ประเทศที่เราจะไปมีเชื้อเพลิงแบบที่เราใช้ให้บริการหรือไม่ เช่น ประเทศลาว ไม่มีแก็สโซฮอลล์ ก๊าซ NGV และ LPG ให้บริการ เป็นต้น

เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน แนะนำให้เตรียมเครื่องมือซ่อมรถต่าง ๆ ติดรถไว้ รวมทั้งควรมีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานฑูตหรือสถานกงสุลของประเทศที่เราจะเดินทางไป และโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ควรมีการเปิด Roaming เอาไว้ เผื่อว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะได้มีโทรศัพท์ไว้โทรติดต่อหรือขอความช่วยเหลือได้

 


ขอบคุณข้อมูลจาก AEC Tourism Thailand การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน