เที่ยวเนินช้างศึก สัมผัสทะเลหมอก ยลแสงลับขอบฟ้า

Home / Uncategorized / เที่ยวเนินช้างศึก สัมผัสทะเลหมอก ยลแสงลับขอบฟ้า

เนินช้างศึก อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของฝั่งไทยและฝั่งพม่าที่สวยงามทั้งชมพระอาทิทย์ตกที่สวยงาม สามารถมองเห็นหมู่บ้านอีต่อง ด้านล่างได้อย่างชัดเจน รับแสงอรุณยามเช้า สัมผัสอากาศหนาว และทะเลหมอกใกล้กรุงเทพฯ ในช่วงทีทัศนวิสัยดี สามารถมองเห็นทะเลอันดามัน ฝั่งประเทศพม่าได้อีกด้วย

เที่ยวเนินช้างศึก สัมผัสทะเลหมอก ยลแสงลับขอบฟ้า

nern_chang_suek_p03

ภาพ : phudoilay.com 

ฐานช้างศึก หรือ เนินช้างศึก บางคนเรียก ยอดดอยปิล็อก บ้างก็เรียก ต่องปะแล เป็นฐาน ตชด. บริเวณจุดชมวิวเขาสูง (เนินช้างศึก) เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า ในจังหวัดกาญจนบุรี เป็นฐานที่มั่นของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) ปัจจุบันเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาถึงดินแดนแถบนี้ มาเยี่ยมเยือนอยู่มิขาด พลอยทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ประจำการอยู่ มีเพื่อนคุยแก้เหงาได้เป็นอย่างดี

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ: คุณ Pop Adii

พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเหนือทะเลอันดามันที่เนินช้างศึก ณ. บริเวณจุดชมวิวเนินช้างศึก ในช่วงทีทัศนวิสัยดีสามารถมองเห็นทะเลอันดามัน ฝั่งประเทศพม่าได้ และอาจได้เห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเหนือทะเลอันดามัน แต่ในช่วงฤดูหนาวคงเห็นได้ยากหน่อย เพราะบรรยากาศโดยรอบจะปกคลุมไปด้วยหมอกบางๆ ตลอดเวลา ถึงแม้จะเป็นตอนกลางวันที่แดดแรงก็ตาม แต่ก็ทำให้ลืมไปชั่วขณะว่าอยู่เมืองกาญฯ นึกว่ายืนอยู่ยอดดอยแถวเชียงใหม่

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ: คุณ Pop AdiiOLYMPUS DIGITAL CAMERA ภาพ: คุณ Pop Adii

นักท่องเที่ยวสามารถกางเต๊นท์ บริเวณเนินช้างศึก และบริเวณใกล้เคียง (ในช่วงเทศกาล) จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิถึงชายแดน จะมีจุดที่กางเต๊นท์ได้หลายจุด และมีห้องน้ำให้บริการ

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ: คุณ Pop Adii

จุดกางเต๊นท์เนินช้างศึก เป็นฐานที่มั่นของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) จะไม่มีอาหารขายต้องนำไปเอง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองร้อยตระเวนชายแดนที่ 135 โทร. 0 3459 9118 หรือเข้าไปเยี่ยมชมรายละเอียดที่ http://www.pilok.go.th/

mapthongpaphum

การเดินทางโดยรถยนต์

จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี มุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ไปตามทางสายกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323) ระยะทางประมาณ 146 กม. ผ่าน อ.ไทรโยค ไปเรื่อยจนถึงสามแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหมายเลข 3272 (หากเลี้ยวขวาจะไปอ.สังขละบุรี) หากไปด้วยรถโดยสารประจำทางในสถานีขนส่งเมืองกาญจน์ มีรถทองผาภูมิ-สังขละ ออกทุกๆ 40 นาที เวลา 6.00-18.20 น.

จากอำเภอทองผาภูมิ ตรงไปยังเส้นทางเขื่อนวชิราลงกรณ (เขื่อนเขาแหลม) แล้วเข้าไปทางบ้านไร่ 30 กม. จากบ้านไร่ไปอีกประมาณ 30 กม. (เส้นทาง 399 โค้ง) ก็จะถึงยังบ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก เนินช้างศึกจะอยู่ซ้ายมือก่อนเข้าบ้านอีต่องราวๆ 1 กิโลเมตรมีป้ายบอกทางชัดเจน ทางเข้าเป็นทางลูกรังสลับถนนปูนเส้นทางสูงชัน (รถเก๋งพอขึ้นได้ในฤดูร้อนและฤดูหนาว) รถใช้ก๊าซ LPG ควรเติมให้เต็มถังที่ปั๊มก่อนถึงน้ำตกผาตาด จากเมืองกาญราวๆ 120 กิโล ปั๊มอยู่ฝั่งขวามือ

หรือจะเหมารถสองแถว มีรถสองแถวและรถกระบะให้เช่าเหมาพร้อมคนขับและน้ำมันรถ บริเวณสถานนีขนส่ง จ. กาญจนบุรี (นั่งได้ 8- 10 คน) ค่าบริการประมาณวันละ 800 – 1,500 บาท รวมน้ำมัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ: คุณ Pop Adii

OLYMPUS DIGITAL CAMERAภาพ: คุณ Pop Adii


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : phudoilay.com / wiki / http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12973742/E12973742.html
เรียบเรียงโดย Travel MThai