โปรตุเกส ประเทศแห่งขนมไทย ตอนที่ 1

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / โปรตุเกส ประเทศแห่งขนมไทย ตอนที่ 1

อย่าเพิ่ง งง… กับหัวข้อเปิดตัวแนะนำประเทศโปรตุเกส ดินแดนสุดขอบแห่งยุโรปตะวันตกกันซะก่อนล่ะ ที่ต้องเปิดหัวข้อกันแบบนี้ ก็เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดี เกี่ยวกับประเทศที่เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยตั้งแต่ครั้งอดีตซึ่งได้นำเอาทั้งวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม รวมถึงอาหารการกิน เข้ามาเผยแพร่ และขนมอันเลื่องชื่อของไทย อันมีที่มาจากขนมของชาวโปรตุเกสนั้นก็คือ ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง งั้นเรามาตามติดชิดขอบยุโรป ให้รู้ซึ้งถึงแดนดินถิ่นโปรตุเกสกันดีกว่า …

โปรตุเกส ประเทศแห่งขนมไทย ตอนที่ 1

โปรตุเกส ประเทศแห่งขนมไทย

Portugal โปรตุเกส หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐโปรตุเกส มีระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรป และอยู่ทางภาคตะวันตก กับตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรไอบีเรีย ทางทิศเหนือ และทิศตะวันออกติดกับประเทศสเปน อีกทั้งมีภูมิประเทศที่ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่อยู่หลายเกาะ เช่น อะโซร์ส (Azores) เกาะมาเดรา และโปร์ตูชันตู มีเมืองหลวงคือ ลิสบอน

Portugal

ประวัติศาสตร์ของประเทศโปรตุเกสนั้น นับว่าเป็นดินแดนที่กำเนิดหลายอารยธรรมที่แตกต่างกันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ 3,500 ปีในอดีต ทั้งอารยธรรมของชาวไอบีเรีย ชาวเซลต์ ชาวฟีนีเซีย ชาวคาร์เทจ ชาวกรีก ชาวโรมัน และอีกหลายเผ่า ซึ่งหากสนใจในประวัติศาสตร์ของชนชาติยุโรปแล้ว คงต้องศึกษากันอีกนาน เพราะเรื่องมันยาว

Lisbon

ประเทศโปรตุเกส เรียกได้ว่าต้องเผชิญอะไรมามากทีเดียวกว่าจะได้ประชาธิปไตย เพราะดินแดนนี้เคยถูกปกครองแบบเผด็จการมาก่อน หลังจากระบอบเผด็จการถูกโค่นล้มลงในปีค.ศ.1974 จึงได้เข้ามาเป็นสมาชิกของประชาคมเศรษฐกิจยุโรป และได้พัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็วทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา

Lisbon

สำหรับสภาพอากาศถือว่าสบายๆ หากเทียบกับประเทศอื่นในแถบยุโรป กล่าวคือ ในช่วงหน้าร้อนระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 28-36 องศาเซลเซียส ซึ่งก็ร้อนเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่ในช่วงฤดูหนาวคือเดือนตุลาคม ถึง เดือนมีนาคม อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 0-12 องศาเซลเซียส แต่หากเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างเดือนเมษายน ถึง เดือนพฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 10-18 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองสองเดือนที่อากาศดีที่สุด

Lisbon

ทางด้านสถาปัตยกรรมบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ยังคงกลิ่นอายแห่งประวัติศาสตร์อันน่าหลงใหล รวมถึงอาหารการกินนั้น เรียกได้ว่ามีรสชาติอร่อยถูกปากแน่นอน เพราะอาหารส่วนใหญ่ไม่เลี่ยน ชาวโปรตุเกสมักนิยมบริโภคปลาเป็นอาหารหลัก และอาหารที่ขึ้นชื่อคือ Bacalhau (บาคัลเยา) หรือ ปลาคอดดองเกลือ ซึ่งก็สามารถนำมาทำอาหารที่มีหน้าตาน่ารับประทานแตกต่างกันไป

ถึงประเทศไหนก็ต้องไปเยือนซึ่งเมืองหลวง และก็แน่นอนว่า ต้องไปทำความรู้จักกับกรุงลิสบอนกันหน่อย Lisbon (กรุงลิสบอน) เป็นเมืองหลวง และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศโปรตุเกส ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ และเนื่องจากภูมิประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรป ที่ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก จึงทำให้ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำ จนลิสบอนกลายเป็นเมืองหลวงที่มีภูมิอากาศอบอุ่นที่สุดในยุโรป อีกทั้งมีประวัติอันเก่าแก่ยาวนานมากว่า 800 ปี และเป็นเมืองที่ได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ. 1755

Lisbon

จะว่าไปแล้ว ประเทศโปรตุเกสก็เป็นอีกหนึ่งประเทศในทวีปยุโรปที่มีอารยธรรมคับคั่ง และประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ควรค่าแห่งการศึกษาและเรียนรู้ ที่สำคัญสำหรับนักเดินทางก็คือ เป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยว เพราะมีสถานที่สวยงามมากมาย ตอนหน้ามาดูกันว่า เราจะพาบุกตะลุยไปที่ใด

 

ที่มา : www.emaginfo.com  ภาพ : www.flickr.com