ให้ขุนเขา และสายหมอก โอบกอดคุณที่ คาเมรอน ไฮแลนด์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ให้ขุนเขา และสายหมอก โอบกอดคุณที่ คาเมรอน ไฮแลนด์

DSC_4428คาเมรอน ไฮแลนด์ (cameron highlands) เมืองแห่งหุบเขาที่วางตัวอยู่ทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ที่รัฐปาหัง อาจจะเป็นชื่อที่พอคุ้นหูนักเดินทางบ้าง ข้อมูลโดยสังเขปของที่ราบสูงที่ถูกขุนเขา และเมฆหมอกโอบกอดตลอดทั้งวันแห่งนี้ อยู่ห่างจากกัวลาลัมเปอร์ เพียงแค่ 200 กิโลเมตรหรือ 4 ชั่วโมงด้วยการเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่ง อาจจะมีบางช่วงบ้างที่ใช้หน่วยเป็นกิโลแม้วเพราะบางเส้นทางที่พาเราไต่ลัดเลาะขึ้นเขามีความสลับซับซ้อน

DSC_4473

ที่นี่ถูกค้นพบโดย วิลเลียม คาเมรอน นักสำรวจชาวอังกฤษ ในปี 1885 ก่อนที่จะถูกพัฒนาให้มีชุมชนเป็นเมืองพักตากอากาศของผู้สูงอายุ ข้าราชการเกษียณเจ้าของไร่ชา และฟาร์ม รวมไปถึงชาวจีน ที่ทำไร่และสวนผัก โดยเข้ามาจับจ้องพื้นที่อยู่ร่วมกับคนท้องถิ่นที่มีอยู่ก่อน สร้างความหลากหลายและสีสันให้กับเมืองบนที่ราบสูง ที่อยู่ใกล้แผ่นฟ้าที่สุดในดินแดนมาเลเซีย

DSC_4299

DSC_4298

คาเมรอน ไฮแลนด์ ประกอบด้วยสามเมืองเล็กๆ คือ ริงเลต, ทานาราตา และ บรินชาง เรียงตามลำดับความสูงจากน้ำทะเล ด้วยสภาพอากาศที่น่าอิจฉาเฉลี่ยแค่ 18 องศาตลอดทั้งปี ห้องพักบางโรงแรมไม่ง้อเครื่องปรับอากาศ และพัดลม ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ที่ราบสูงแห่งนี้คือสถานที่พักผ่อนตากอากาศยอดนิยมของชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆ ที่ตบเท้าเดินทางไปเยี่ยมเยียนกันตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นฤดูอะไร

DSC_4466 DSC_4470 DSC_4331ที่ คาเมรอน ถือว่ามีความหลากหลายทางเชื้อชาติ อาศัยอยู่รวมกัน ทั้งชาวมาเลย์ จีน อินเดีย และชาติอื่นๆ ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่สัมผัสและเข้าถึงได้ง่ายที่สุดโดยใช้เวลาไม่นานเห็นทีจะเป็นอาหารของแต่ละชาติ แนะนำว่า ไม่ควรพลาด เมนูหม้อไฟ ที่ขึ้นชื่อของทีนี่ และถ้าคุณใจเด็ดพอ อาหารอินเดียแท้ๆเสิร์ฟบนใบตอง ก็เป็นตัวเลือกที่ท้าทายไม่น้อย หรือจะลองอาหารแบบมาเลย์แท้ๆก็มีให้ลองลิ้ม

ไปทำอะไรกันดีที่ คาเมรอน ไฮแลนด์

DSC_4427 DSC_4449 DSC_4283ไร่ชา

แรกเริ่มเดิมทีคาเมรอน ไฮแลนด์ มีชาเป็นผลผลิตทางการเกษตรเป็นอย่างแรก ก่อนที่ทุกวันนี้จะกลายเป็นแหล่งผลิตชาแหล่งใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ซึ่งนักท่อเที่ยวจะเห็นว่าภูเขาถูกปกคลุมไปด้วยสีเขียวของใบฟ้าตัดกับท้องฟ้าสีครามและเมฆสีขาว และมีชาชื่อดังอย่าง BOH ที่มีไร่ชาหลายร้อยไร่บนหุบเขา และมีโรงงาน แถมมีร้านชาที่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศของขุนเขาที่ปกคลุมไปด้วยต้นชา โดยมีชาหลากหลายชนิด พร้อมกับขนมเค้กให้นั่งละเลียดไปกับบรรยากาศแสนสดชื่น

DSC_4363 DSC_4355 DSC_4310 DSC_4305 DSC_4343 DSC_4341ฟาร์มสตรอว์เบอร์รี

ด้วยอากาศที่เย็นสบาย ทำให้ผลไม้ในเมืองหนาวอย่าง สตรอว์เบอร์รี สามารถปลูกได้ง่ายๆ และเป็นอีกหนึ่งผลผลิตหลักที่คุณจะพบได้ทั่วไปบนที่ราบสูงแห่งนี้ ฟาร์มปลูกสตรอว์เบอร์รี มีหลายแห่งให้เลือก ที่มีทั้งแบบให้เข้าไปเลือกเก็บสดๆจากต้นเอง หรือจะซื้อแบบที่แพ็กใส่กล่อง พร้อมช็อคโลแกตแบบฟองดูให้จิ้ม นอกจากนี้ยังมีเป็นรูปแบบแปรรูปทั้งแยม และไอศกรีมสุดแท้แต่จะคิดค้นกันออกมาได้

DSC_4459 DSC_4457

ฟาร์มผีเสื้อ

ถ้าคุณหลงรัก สีสันสวยงามของผีเสื้อ และดอกไม้ ก็ไม่ควรพลาดการไปชื่นชมความงามของฟาร์มผีเสื้อที่ประชากร นานาพันธุ์ แถมผีเสื้อยังรู้งาน อยู่นิ่งๆให้ถ่ายภาพกันได้ตามใจชอบ และยังมีสัตว์แปลกๆ หายากๆให้ดูอีกเพียบ

DSC_4419 DSC_4388 DSC_4400 DSC_4417 DSC_4384 DSC_4378 DSC_4382ฟาร์มดอกลาเวนเดอร์

น่าจะเป็นดอกไม้ที่ชื่อคุ้นหูคุ้นตา แต่อาจจะไม่ได้เห็นตัวจริงกันนัก ที่ฟาร์มดอกลาเวนเดอร์แห่งนี้จะทำให้คุณได้ฟิน เพราะอัดแน่นไปด้วยดอกลาเวนเดอร์สีม่วง แถมยังมีดอกไม้อื่นๆมากมายสีสันอย่างเช่น ซัลเวีย บีโกเนีย เหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แถมยังมีมุมของฝากให้เลือกชมกันอีกด้วย

DSC_4353 DSC_4362 DSC_4348ตลาด Kea Farm

ผลผลิตแทบจะทั้งหมดของ คาเมรอน ไฮแลนด์ ถูกรวบรวมมาไว้ที่นี่ ตลาดเล็กๆที่น่ารักแห่งนี้ที่มีตั้งแต่ ผักผลไม้สดๆ จากสวนของชาวไร่ที่นี่ ไปจนถึงของฝาก กระจุกกระจิกทั้งหลาย ให้เลือกซื้อ เลือกช็อปกันตามใจชอบ

DSC_4392

เดินป่า

กิจกรรมการเดินป่า ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ค่อนข้างป็อบปูล่าในหมู่นักท่องเที่ยวทางฝั่งยุโรปไม่น้อยเลยที่เดียว แถมที่ คาเมรอน ไฮแลนด์ ยังมีเส้นทางหลากหลายให้เลือกไปเดินได้ตามใจชอบ และที่โรงแรมมักจะมีป้ายเตือนให้นักท่องเที่ยวแจ้ง พนักงานของโรงแรมก่อนทุกครั้งหากอาจจะออกไปหาความท้าทายตามเส้นทางในป่า เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง

DSC_4368

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ คงเทียบไม่ได้ กับการสัมผัสด้วยตา รับรู้ด้วยตัวเอง ว่าแล้วก็อยากจะเชิญชวนเก็บกระเป๋าเดินทาง วางแผนไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่ คาเมรอน ไฮแลนด์ ไปอยู่ท่ามกลางสายหมอกและอ้อมกอดขุนเขา ดูซักครั้ง สำหรับการเดินทาง นอกจากการเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงยังกัวลาลัมเปอร์ แล้วต่อรถไปยังจุดหมาย นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้ามาทางด่านสะเดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้วเดินทางสู่คาเมรอน ไฮแลนด์ได้เช่นกัน คลิกตรงนี้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมจากการท่องเที่ยวมาเลเซีย

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวมาเลเซีย

Asialife Media Thailand