โอวาคุดานิ แห่งฮาโกเนะ ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / โอวาคุดานิ แห่งฮาโกเนะ ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา

โอวาคุดานิ (Owakudani) หุบเขาแร่กำมะถัน สถานที่ท่องเที่ยวแสนขึ้นชื่อของฮาโกเนะ อยู่บนความสูง 1,050 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่วันนี้ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนแล้ว ว่าเป็นจุดเสี่ยงภัยหลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่ภูเขาไฟฮาโกเนะ อาจมีผลทำให้ภูเขาไฟระเบิดได้ โดยทางสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้สงสารมายังคนไทยที่กำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่น ว่าควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

travel.mthai.com จึงอยากพาทุกท่านไปรู้จักกับหุบเขาแร่กำมะถันแห่งนี้ ว่ามีความสำคัญและน่าสนใจอย่างไรบ้าง เพราะถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้นมาจริง ๆ เราอาจไม่มีโอกาสเห็นมันอีกแล้ว

โอวาคุดานิ แห่งฮาโกเนะ ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา

โอวาคุดานิ แห่งฮาโกเนะ
ภาพจาก www.dulichcarnival.com

โอวาคุดานิ (Owakudani) คือหุบเขาภูเขาไฟที่เกิดจากการปะทุของภูเขาคามิ ในช่วงที่ภูเขาไฟฮาโกเนะระเบิดครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน จนกระทั่งถึงในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ผู้คนเริ่มเรียกที่แห่งนี้ว่า Ochigoku หรือ “หุบเขานรก”

ที่ฮาโกเนะ แม้จะไม่มีการระเบิดของภูเขาไฟมานานมากแล้ว แต่ใต้พื้นผิวยังคงมีความร้อนอยู่จึงทำให้น้ำที่อยู่ข้างใต้พวยพุ่งหรือระเหยกลายเป็นไอน้ำออกมาข้างบนตลอดเวลา ประกอบกับที่นี่มีแร่กำมะถันหรือซัลเฟอร์ในปริมาณมาก ทำให้ไอน้ำที่พวยพุ่งออกมานั้นมีกลิ่นกำมะถันปนอยู่

owakudani
ภาพจาก youinjapan.net

แม้ว่ากลิ่นกำมะถันจะแรงและไม่ถูกกับจมูกมนุษย์ซักเท่าไหร่ แต่กลับมีคุณค่าต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งจะเห็นได้จากที่มีท่อส่งน้ำจากบ่อต่างๆออกไปยังออนเซนในบริเวณใกล้ๆนั้นอยู่หลายที่ เพื่อให้ลูกค้าของแต่ละสถานที่ใช้สำหรับแช่ตัวเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและรักษาโรคภัยต่าง ๆ

Owakudani
Owakudani
ต้มไข่ดำ
ภาพจาก japan-gid.ru

จุดดึงดูดนักท่องเที่ยวหลักๆคือ Kuro-Tamago หรือไข่ดำ ซึ่งเป็นไข่ต้มสุกในบ่อของหุบเขาโอวาคุดานิแห่งนี้ ว่ากันว่ากินไข่ดำหนึ่งฟอง จะอายุยืนขึ้นไปอีกเจ็ดปี โดยมีความเชื่อที่สืบทอดกันมาเล่าว่า

“ในสมัยญี่ปุ่นโบราณ มีชายหนุ่มผู้กตัญญูคนหนึ่งอาศัยอยู่กับพ่อที่ป่วยหนัก หมอบอกว่าโรคร้ายของพ่อเขานั้นไม่ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถรักษาให้หายได้และจะตายภายในไม่ช้า ชายหนุ่มคนนี้จึงพยายามเสาะหาหมอเก่งๆเพื่อที่จะให้มารักษาพ่อของเขา แต่ไม่ว่าไปที่ไหน เขาก็ไม่สามารถหาหมอที่จะสามารถรักษาพ่อของเขาได้เลย ยิ่งไปกว่านั้น ทุกคนในตอนนั้นก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อีกไม่นานพ่อของเขาจะตาย เขาจึงจนปัญญาที่จะหาคนมาช่วยพ่อของตน และแล้วก็มีชาวบ้านหลายคนบอกว่าที่โอวาคุดานินั้นมีของวิเศษที่จะสามารถช่วยพ่อของเขาได้ เขาจึงมุ่งหน้าไปที่นั่นทันที เมื่อไปถึงก็เห็นชายชราคนหนึ่งนั่งอยู่ที่ปากบ่อน้ำแร่กำมะถัน เขาจึงเข้าไปหาเพื่อจะถามถึงของวิเศษที่สามารถรักษาพ่อเขาได้ ชายชราตกใจและทำของบางอย่างตกลงไปในบ่อ แล้วจึงชี้ลงไปในบ่อกำมะถันโดยไม่พูดอะไร เมื่อเห็นเช่นนั้น ชายกตัญญูจึงกระโดดลงไปในบ่อกำมะถันเพื่อของวิเศษ และก็ได้ไข่ที่มีเปลือกสีดำขึ้นมา 1 ใบ จึงนำกลับไปให้พ่อที่ป่วยหนักกิน เมื่อพ่อของเขาได้กินแล้ว ทำให้สามารถมีชีวิตยืนยาวต่อไปได้อีก 7 ปี”

Kuro-Tamago
ภาพจาก ahfongcox.wordpress.com

ไข่ดำที่ต้มในบ่อโอวาคุดานินั้นดำแต่เปลือกนอกเท่านั้น เนื้อข้างในยังคงขาวเหมือนไข่ต้มทั่วไป สำหรับคนที่อยากทานไข่ดำเพื่อเพิ่มอายุขัยให้กับตนเองตามความเชื่อ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าทางด้านล่างในราคาถุงละ 500 เยน (มี 5 ฟอง) นอกจากนั้น ขนมต่างๆที่วางขายที่นี่ ก็เป็นขนมที่ไม่เหมือนทั่วๆไป เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกทำออกมาให้เป็นสีดำหรือเน้นไปที่ไข่ดำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นขนมโมจิ ขนมไข่ ช็อกโกแลต หรือแม้กระทั่งถั่วต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น ก็มีของที่ระลึกเช่น พวงกุญแจ ตู้ไขไข่ เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่อิงกับเรื่องของไข่ดำวางขายด้วย

ใครที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่นในแถบนี้ แนะนำว่าควรระงับไว้ก่อน รอดูสถานการณ์ เพราะภัยธรรมชาติ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา พลางชมภาพสวย ๆ ไปก่อนแล้วกันนะครับ

Owakudani
ภาพจาก travideas.blogspot.com
ฮาโกเนะ
ภาพจาก zh-hans.japantravel.com

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.japan-expert.com  ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai