เที่ยวเสียมเรียบ กัมพูชา กับ 4 มหาปราสาทมรดกโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวเสียมเรียบ กัมพูชา กับ 4 มหาปราสาทมรดกโลก

ถ้าจะพูดถึง 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก (ยุคใหม่) ที่ใกล้ประเทศไทยที่สุด ก็คงมีอยู่ที่เดียว นั่นก็คือ นครวัด-นครธม เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา วันนี้ travel.mthai.com ขอพาท่านสมาชิกไปชมความยิ่งใหญ่ของมหาปราสาททั้ง 4 กับอารยธรรมเขมรยุครุ่งเรือง เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์และความมหัศจรรย์ กับมภิมหาสิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์ในยุค 1 พันกว่าปีก่อนได้สร้างขึ้น

เที่ยวเสียมเรียบ กัมพูชา กับ 4 มหาปราสาทมรดกโลก

เที่ยวเสียมเรียบ กัมพูชา

ประเทศกัมพูชา ดูแลอังกอร์ธมได้อย่างดีเยี่ยม พวกเขากันอาณาเขตออกจากตัวเมืองได้อย่างน่าชื่นชม ไม่น่าเชื่อว่าเพียงรถเคลื่อนตัวจากในเมืองไม่กี่นาที ก็หลุดเข้ามาอยู่ในโลกแห่งอารยธรรมโบราณแล้ว มันเป็นเหมือนเมืองที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองมาก ๆ มีระบบชลประทาน หลาย ๆ ปราสาทมีคลองล้อมรอบ เป็นภาพที่น่าจดจำยิ่ง

อังกอร์ธม คือชื่อเรียกบริเวณทั้งหมดของที่นี่ อังกอร์ แปลว่า เมืองพระนคร เต็มไปด้วยปราสาทน้อยใหญ่มากมายหลายแห่ง แต่ที่เป็นไฮไลท์และควรไปเที่ยวชมมากที่สุด ก็คือ อังกอร์วัด หรือ นครวัด ที่เรารู้จัก แต่หลายท่านคงจะไม่ทราบว่าแท้จริงแล้ว นั่นเป็นเพียงชื่อเล่น เพราะชื่อเต็มของนครวัดคือ มหาปราสาทบรมวิษณุโลก

มหาปราสาทบรมวิษณุโลก

อังกอร์วัด คือสิ่งปลูกสร้างทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างในปี พ.ศ.1650 ในสมัยของพระเจ้าสุริยวรมัน ที่ 2 ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระวิษณุ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นศาสนาพุทธ ตัวเทวสถานถือเป็นที่สุดของสถาปัตยกรรมเขมรสมัยคลาสสิกรุ่งเรือง และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศกัมพูชา โดยปรากฏในธงชาติ และเป็นจุดท่องเที่ยวหลักของประเทศ ตลอดจนได้รับลงทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ นครวัด-นครธม ตัวปราสาทมีคุ้งน้ำและกำแพงล้อมรอบเป็นเกาะ มีทางเดินยาว มีความซับซ้อนแบ่งเป็นหลายชั้นหลายส่วน รับรองว่าเดินกันเพลินจนหมดวันแน่นอน

อังกอร์วัด

อังกอร์วัด  อังกอร์วัด

อังกอร์วัด
บริเวณกำแพงปราสาท
อังกอร์วัด
พญานาค หน้าสะพานทางเข้า
อังกอร์วัด
มุมที่ไม่ค่อยได้เห็น
อังกอร์วัด
บ่อน้ำ ที่ใช้ในการทำพิธีกรรมทางศาสนา

 

ห่างจากอังกอร์วัดไปทางเหนือไม่ไกลนัก นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักยานเที่ยวได้เลย เราจะพาคุณไปพบกับ …

ปราสาทบายน

“ปราสาทบายน” ปราสาทที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในอาณาจักรขอม สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ในปี พ.ศ. 1730 ปราสาทบายน เป็นศาสนสถานของพระพุทธศาสนา นิกายวัชรยาน มีรูปสลักของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 รอบปราสาท มี ทั้งหมด 54 ยอด 216 หน้า ในระหว่างการเดินชมปราสาทที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งอังกอร์ธม คุณจะสัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์และความขลัง เพราะเหมือนถูกจ้องมองอยู่ตลอดเวลา …

ปราสาทบายน

ปราสาทบายน

ปราสาทบายน

ปราสาทบายน

ปราสาทบายน

ปราสาทบายน

 

ในบริเวณไม่ไกลกันนัก เราจะพาคุณไปพบกับปราสาทที่มีความแปลกและพิศวงที่สุด จนเคยได้เป็นฉากหลังในภาพยนตร์แอคชั่นล่าสมบัติสุดโด่งดัง อย่าง Tomb Raider มาแล้ว นั่นก็คือ … ปราสาทตาพรหม

ปราสาทตาพรหม

ปราสาทตาพรหม จัดได้ว่าเป็นศาสนสถานและเป็นวิหารหลวงในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทางเข้าประกอบด้วยโคปุระชั้นนอกและชั้นใน บริเวณผนังที่อยู่เชื่อมระหว่างโคปุระชั้นนอกและชั้นในมีการสลักภาพตามคติธรรมของพุทธศาสนานิกายมหายาน ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1730 เพื่ออุทิศให้แก่พระนางชัยราชจุฑามณี พระราชมารดาของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 นั่นเอง

ปราสาทตาพรหม
พิศวงด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่แผ่กิ่งก้านราวกับมีชีวิต
ปราสาทตาพรหม
ฉากสุดโด่งดังในหนังเรื่อง Tomb Raider
ปราสาทตาพรหม
ดูลึกลับ น่าขนลุก
ปราสาทตาพรหม
เต็มไปด้วยต้นสะปง ต้นไม้ขนาดใหญ่
ปราสาทตาพรหม
รูปแกะสลักคล้ายไดโนเสาร์ รึว่าชาวขอมเคยเห็นมาแล้ว ?

 

ออกจากเมืองพระนคร นั่งรถออกไปประมาณ 30 นาที คุณจะได้พบกับปราสาทที่สวยงามที่สุดในอาณาจักรขอม นั่นคือ “ปราสาทบันทายศรี” สร้างด้วยหินสีชมพู แต่ตอนเราไปนั้นฝนตกหนัก สภาพก็เลยดูชื้น ๆ นะครับ

ปราสาทบันทายศรี

ปราสาทบันทายศรี สร้างขึ้นโดยยัชญวราหะ ซึ่งเป็นพราหมณ์นักปราชญ์ เป็นเทวสถานขนาดเล็ก แต่มีความงามทางด้านลวดลายเป็นเลิศ ศิลปะมีลักษณะพิเศษจนต้องจัดเป็นศิลปะสมัยหนึ่งโดยเฉพาะ ศิลปะแบบบันทายศรีถูกจัดให้อยู่ในยุคราว พ.ศ. 1510-1550 ก่อสร้างด้วยหินทรายสีชมพู เนื้อละเอียด การสลักลวดลายดูอ่อนช้อย ดูมีชีวิตชีวา ถึงแม้จะมีอายุกว่าพันปีแล้ว แต่ลวดลายก็ยังคงความคมชัดเหมือนเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ

ปราสาทบันทายศรี

ปราสาทบันทายศรี

ปราสาทบันทายศรี  ปราสาทบันทายศรี

ปราสาทบันทายศรี

DSC_3025

สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณ ฟอร์ด ประเทศไทย ที่จัดทริปคาราวาน ให้เราได้ไปเที่ยวชม 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ขอชวนให้ทุกท่านลองไปดูสักครั้ง กัมพูชา ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และเสียมเรียบ ก็ถือเป็นอีกเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดในอาเซียน

Ford Angkor Wat 2

Ford Angkor Wat 5

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : www.oceansmile.com และอาจารย์สมฤทธิ์ ลือชัย

ขอบคุณ นิคอน เซลส์ ประเทศไทย เป็นอย่างยิ่ง ที่เอื้อเฟื้อเลนส์ NIKKOR 10-24mm มาให้เราได้ใช้เก็บภาพงาม ๆ แบบนี้ครับ

ถ่ายภาพและเรียบเรียงข้อมูลโดย : muzTong – Travel MThai