ที่เที่ยวสวยที่สุดในโลก ประเทศฝนตกชุกที่สุดในโลก ประเทศอินเดีย เมฆาลัย

“เมฆาลัย” รัฐในประเทศอินเดีย ฝนตกชุกที่สุดในโลก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / “เมฆาลัย” รัฐในประเทศอินเดีย ฝนตกชุกที่สุดในโลก!

แค่ฤดูฝนมาเยือน ฝนตกทุกวัน ยาวนานกว่า 3-4 เดือน ก็ทำเอาหลายคนก็เบื่อหน่ายกันแล้ว เราก็เลยสงสัยว่า บนโลกเราเนี่ยมีประเทศไหนที่ฝนตกหนัก ตกเยอะที่สุดบ้างไหม? จนทำให้รู้ว่า “เมฆาลัย” เป็น รัฐในประเทศอินเดีย ฝนตกชุกที่สุดในโลก! ตกขนาดที่ว่าติดต่อกันเกือบตลอดทั้งปี >,<

รัฐเมฆาลัย ประเทศอินเดีย

“เมฆาลัย” รัฐในประเทศอินเดีย ฝนตกชุกที่สุดในโลก!

รัฐเมฆาลัย (Meghalaya) เป็นรัฐที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่าร้อยปี ปัจจุบันเป็น 1 ใน 3 รัฐที่ยังคงปกคลุมไปด้วยป่าไม้ที่สมบูรณ์ ถือเป็นสถานที่ๆ ฝนตกชุกที่สุดในโลก และเป็นสถานที่ๆ ชื้นแฉะที่สุดในโลกอีกด้วย โดยมีบริเวณที่มีฝนตกอยู่ตลอดเวลาถึง 467 ตารางนิ้ว น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในรัฐแห่งนี้มีขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ของรัฐซีแอตเทิลของสหรัฐฯ ถึง 13 เท่า

รัฐเมฆาลัย ประเทศอินเดีย

รัฐเมฆาลัย เป็นหนึ่งในรัฐของประเทศอินเดีย มีพื้นที่รวมทั้งหมด 22,429 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย มีเขตติดต่อกับประเทศบังกลาเทศทางทิศใต้และตะวันตก และรัฐอัสสัมทางทิศเหนือและตะวันออก และเนื่องจากรัฐเมฆาลัยเป็นรัฐที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก ล้อมรอบไปด้วย แม่น้ำ ทะเลสาบ ป่าไม้ และสัตว์ป่านานาพันธุ์ ทีนี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมมากๆ ในหมู่นักดูนกจากทั่วโลก

รัฐเมฆาลัย ประเทศอินเดีย ฝนตกหนักที่สุดในโลกmain_1200 (8)

รัฐเมฆาลัย มี เมืองชิลลอง เป็นเมืองหลวง เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขา ท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์ ด้วยความสูง 1496 เหนือระดับน้ำทะเล เป็นศูนย์กลางของการค้า การปกครองโรมแรม เป็นต้น ซึ่งที่นี่ก็มีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ เช่น พิพิธภัณฑ์ Don Bosco Centre for Indigenous Cultures, เชอร์ราปุนจี (Cherrapunjee) เป็น 1 ใน 10 แหล่งท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในเอเชีย, น้ำตกนอกาลีไก (Nohkalikai falls), ทะเลสาบ Umiam Lake เป็นต้น

สะพานต้นไม้มีชีวิต ประเทศอินเดีย

และที่รัฐเมฆาลัยแห่งนี้ ก็มี หมู่บ้านเมาท์เลน่อง (Mawlynnong Village) เป็นหมู่บ้านชนเผ่ากะสิ (Khasi) อายุเก่าแก่ แห่งหนึ่งของอินเดีย มีบ้านเรือน 82 หลังคาเรือน ที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและอากาศที่บริสุทธิ์ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับขนานนามว่าเป็นหมู่บ้านที่สะอาดที่สุดในเอเชียปี 2003 จาดนิตยสาร Discover India เพราะที่นี่จะไม่มีแม้แต่ขยะเพียงชิ้นเดียว และไม่อนุญาตให้ใช้พลาสติกทุกชนิด

สะพานต้นไม้มีชีวิต ประเทศอินเดีย

ถ้าใครได้มาเยือนที่นี่จะได้เห็นชีวิตการเป็นอยู่แบบวิถีคนดั้งเดิม ทั้งการสร้างบ้านอยู่อาศัยด้วยต้นไม้, สร้างสะพานจากไม้ไผ่ และ “สะพานต้นไม้มีชีวิต” เป็นสะพานที่มีชื่อเสียงและถือว่าเป็นสะพานแปลกแห่งหนึ่งของโลก สร้างขึ้นจากต้นยางอินเดีย (Ficus Elastica) ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างจากรุ่นต่อรุ่นสืบต่อกันมา จนกลายมาเป็นสะพานต้นไม้มีชีวิตแห่งนี้

ขอบคุณข้อมูล-รูปภาพ www.theatlantic.com

สะพานต้นไม้มีชีวิต ประเทศอินเดีย เมืองที่ฝนตกหนักที่สุดในโลก เมืองที่ฝนตกหนักที่สุดในโลก