ทำความรู้จัก! คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) กรุงมอสโคว์ รัสเซีย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ทำความรู้จัก! คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) กรุงมอสโคว์ รัสเซีย

ช่วงนี้กำลังเป็นประเด็นอย่างหนัก สำหรับกรณี การสร้าง พิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานครหรือ “วิมานพระอินทร์” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองกรุง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีรูแบบคล้ายกับ อาคาร คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) ในกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย วันนี้ Travel.mthai จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) แห่งนี้กัน!

คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) กรุงมอสโคว์ รัสเซีย

ทำความรู้จัก! คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island)
กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) เป็นโครงการยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะสร้างขึ้นใน กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย สร้างบนเนื้อที่ประมาณ 2,500,000 ตารางเมตร หรือใหญ่กว่าอาคารกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ถึง 4 เท่า และมีอาคารคริสตัลตั้งเด่นอยู่ตรงกลาง คาดว่าจะมีความสูงถึง 450 เมตร

ซึ่งโครงการ คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) นี้ออกแบบโดย นายนอร์แมน ฟอสเตอร์ สถาปนิกชาวอังกฤษชื่อดัง ภายใต้บริษัท Foster and Partners ซึ่งเขาบอกว่า โครงการนี้ใช้หลักการก่อสร้างแบบ microcosm คือ การสร้างเมืองขนาดย่อมให้อยู่ภายในอาคารหรือพื้นที่เพียงแห่งเดียว และถ้าโครงการนี้ก่อสร้างเสร็จ หากนับแต่พื้นที่ใช้สอยก็จะกลายเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกด้วย

ทำความรู้จัก! คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island)

ทางรัฐบาลรัสเซีย อยากปรับเปลี่ยนพื้นที่ จากที่ดินรกร้างให้เป็นพื้นที่สีเขียว จึงเกิดการโครงการ คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island) ขึ้น ซึ่งอาคารคริสตัลถูกออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วยแผงโซล่าเซลล์และกังหันลม เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ กระจายไฟฟ้าใช้ภายในอาคาร อีกทั้งถ้าถึงฤดูหนาวก็สามารถปิดแผงด้านบนเพื่อลดการสูญเสียความร้อนได้เช่นกัน

 คริสตัล ไอแลนด์

ภายในอาคาร คริสตัล ไอแลนด์ มีพื้นที่ใช้สอยแบบเอนกประสงค์ หรือ มิกซ์ยูส (mix-used) รวมสิ่งก่อสร้างต่างๆ ไว้รวมกันในที่เดียว อาทิ พื้นที่สำนักงาน, โรงแรม, ร้านค้า, ร้านอาหาร, อพาร์ทเมนต์, พื้นที่การศึกษา, จัดแสดงนิทรรศการ รวมถึงกิจกรรมการเล่นสกีและสเก็ตน้ำแข็ง

โครงการนี้เริ่มก่อสร้างในปี 2007 และวางแผนจะใช้เวลาในการสร้าง 5 ปีด้วยกัน ด้วยงบประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทำให้ต้องหยุดการก่อสร้างในปี 2009

cicda8

เทียบความสูงของตัวอาคาร คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island)

Crystal-Island-03

คริสตัล ไอแลนด์ (Crystal Island)

Crystal Island moscow

ขอบคุณข้อมูล-รูปภาพ en.wikipedia.org, www.fosterandpartners.com, www.e-architect.co.uk