นิวซีแลนด์ ภูเขา นิวซีแลนด์ สุดยอดภูเขานิวซีแลนด์ เที่ยวนิวซีแลนด์ เที่ยวภูเขา นิวซีแลนด์

สุดยอดภูเขานิวซีแลนด์ ที่ต้องไปเห็นด้วยตา

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / สุดยอดภูเขานิวซีแลนด์ ที่ต้องไปเห็นด้วยตา

วันที่ 11  ธันวาคม ของทุกปี คือวันภูเขาโลก (International Mountain Day) ซึ่งเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้นเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของภูเขาต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

สุดยอดภูเขานิวซีแลนด์ ที่ต้องไปเห็นด้วยตา

เรามาดูกันว่าประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติที่งดงามและความเอาใจใส่เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างนิวซีแลนด์ มีภูเขาที่งดงามและสามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิดที่ไหนบ้างที่นักท่องเที่ยวควรต้องไปเห็นด้วยตาสักครั้ง

ภูเขาไฟทารานากิ (Mount Taranaki)

image001-1
ภูเขาไฟทารานากิ เครดิตภาพ: Jeremy Beckers

นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดการไปเยือนภูเขาทารานากิด้วยประการทั้งปวง ภูเขาไฟทรงกรวยสวยงามลูกนี้ยืนเด่นอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Egmont ในภูมิภาคทารานากิ บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ภูมิภาคทารานากิยังได้รับการจัดอันดับโดยคู่มือนำเที่ยวโลนลีแพลนเน็ต Best in Travel 2017 ให้เป็นภูมิภาคที่น่าไปเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับสอง ภูเขาลูกนี้เปรียบเสมือนเพชรเม็ดงามบนเส้นขอบฟ้าของภูมิภาคแห่งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสเขาลูกนี้อย่างใกล้ชิดได้โดยการเดินเขาบนเส้นทาง Taranaki Pouakaki Crossing

เอารังกิ เม้าท์คุก (Aoraki – Mt Cook)

image003
เอารังกิ เม้าท์คุก เครดิตภาพ: Sealy Tarns

เอารังกิ เม้าท์คุก เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ตอนใต้ โดยมีภูเขาที่มียอดสูงสุดในนิวซีแลนด์คือเม้าท์คุกนั่นเอง ภูเขาลูกนี้มีความสูง 3,724 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากเมืองไคร้สเชิร์ชเพียงขับรถราว 4 ชั่วโมง และตั้งอยู่ภายใน International Dark Sky Reserve ซึ่งเป็นพื้นที่ดูดาวที่ชมท้องฟ้ายามค่ำคืนได้อย่างชัดเจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักท่องเที่ยวสามารถเข้าใกล้ยอดเม้าท์คุกได้ด้วยการนั่งเฮลิคอปเตอร์ชมวิวของบริษัท Air Safaris ซึ่งเริ่มต้นการบินจากเมืองใกล้เคียง อาทิ เทคาโป ฟรานโจเซฟ และเกลนแทนเนอร์

 

อุทยานแห่งชาติ ตองการิโร (Tongariro National Park)

image005
ยอดภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ และยอดภูเขาไฟตองการิโร ฉากหลังลอร์ดออฟเดอะริงส์ เครดิตภาพ: Visit Ruapehu

อุทยานแห่งชาติตองการิโรได้รับการจดทะเบียนโดยองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ และที่นี่เองเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟอันทรงพลังสามลูก ได้แก่ ภูเขาไฟรัวเปฮู ภูเขาไฟงาอูรูฮอเอ และภูเขาไฟตองการิโร นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความงามของภูเขาไฟทั้งสามลูกได้อย่างใกล้ชิดโดยการเดินบนเส้นทางเลื่องชื่อ Tongariro Alpine Crossing ซึ่งมีระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินไปกลับภายในหนึ่งวัน อุทยานแห่งชาติตองการิโรเคยได้เข้าฉากเป็นดินแดนมอร์ดอร์และเม้าท์ดูม ในภาพยนต์เรื่องเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์

 

เม้าท์แอสปายริ่ง (Mount Aspiring)

เม้าท์แอสปายริ่ง ภูเขาที่สูงที่สุดอันดับสองของนิวซีแลนด์ เครดิตภาพ: Geoff Marks
เม้าท์แอสปายริ่ง ภูเขาที่สูงที่สุดอันดับสองของนิวซีแลนด์
เครดิตภาพ: Geoff Marks

ด้วยความสูง 3,033 เมตร ทำให้เม้าท์แอสปายริ่งเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดอันดับสองรองจากเม้าท์คุก นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมเยือนเม้าท์แอสปายริ่งโดยเริ่มต้นการเดินทางจากเมืองวานากา (Wanaka) ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดกะทัดรัดริมทะเลสาบ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองควีนส์ทาวน์เพียงขับรถ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีบริการนั่งเฮลิคอปเตอร์ชมวิวโดย Aspiring Helicopters ซึ่งวิธีนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นความอลังการของภูเขาและทิวทัศน์โดยรอบกันอย่างจุใจ

 

ยอดเขาไมเทอร์ (Mitre Peak)

ยอดเขาไมเทอร์ ตั้งอยู่เหนือพื้นน้ำแห่งมิลฟอร์ดซาวน์ เครดิตภาพ: www.fiordland.org.nz
ยอดเขาไมเทอร์ ตั้งอยู่เหนือพื้นน้ำแห่งมิลฟอร์ดซาวน์
เครดิตภาพ: www.fiordland.org.nz

ยอดเขาไมเทอร์หรือไมเทอร์พีค ตั้งตระหง่านเหนือพื้นน้ำอันสงบของมิลฟอร์ดซาวน์ (Milford Sound) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งหนึ่งของนิวซีแลนด์ โดย รัดยาร์ด คิปลิ่ง กวีและนักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษ เคยตั้งฉายาให้มิลฟอร์ดซาวน์ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับแปดของโลก หากอยากเห็นยอดเขาไมเทอร์ด้วยตา นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการล่องเรือเพื่อเข้าชมมิลฟอร์ดซาวน์ แบบไปกลับหรือแบบค้างคืน ซึ่งการล่องเรือทั้งสองแบบต่างนำนักท่องเที่ยวไปชมกับความสวยงามของยอดเขาที่เป็นสัญลักษณ์แห่งมิลฟอร์ดซาวน์