10 อันดับ เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 อันดับ เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ด้วยสถานการณ์โลกที่แปรปรวนและพลิกผันเกิดคาดเดา travel mthai ขอยกเอาข้อมูลนิเวศน์สถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ให้ตระหนักกันถึงการสูญเสียในวันข้างหน้าที่อาจเกิดขึ้น หากมนุษย์ยังลบหลู่ธรรมชาติ เราอาจไม่ได้สัมผัสความมหัศจรรย์สุดอลังการ กับ 10 อันดับ เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อันดับ 10. Wrangell-St. Elias National Park

10 อันดับ เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อุทยานแห่งชาติ Wrangell-St. Elias ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของ อลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งใน มรดโลก ด้านเขตสงวนชีวมณฑลนานาชาติของยูเนสโก ด้วยขนาดพื้นที่ที่กว้างใหญ่กว่า 9 รัฐ รวมกัน จึงได้ชื่อว่าเป็น อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา 9 ใน 16 ยอดเขาที่สูงที่สุดในอเมริกา ก็ตั้งอยู่ที่เขตสงวนแห่งนี้ หนึ่งในนั้น คือ ภูเขา St. Elias ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 53,321 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 9. Air and Tenere Natural Reserve

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Air and Tenere ตั้งอยู่ที่ สาธารณรัฐไนเจอร์ เป็นเขตสงวนจากการแต่งตั้งของยูเนสโก ครอบคลุมทั้ง ฝั่งตะวันตกของ เทือกเขา Air และฝั่งตะวันออกของ ทะเลทราย Tenere เป็นทั้ง เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีพื้นที่ทั้งหมด 77,360 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 8. Great Limpopo Transfrontier Park

อุทยานข้ามแดน Great Limpopo ครอบคลุมพื้นที่ใน ประเทศโมซัมบิก แอฟริกาใต้ และ ประเทศซิมบับเว ประกอบด้วย เขตอนุรักษ์ และ อุทยานแห่งชาติ รวม 10 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติ Banhine อุทยานแห่งชาติ Kruger และ อุทยานแห่งชาติ Limpopo เขตสงวนแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้างแอฟริกา ยีราฟ เสือดาวแอฟริกา เสือชีต้า และ ไฮยีน่า หมาในผู้โปรดปรานซากสัตว์เป็นที่สุด มีพื้นที่ทั้งหมด 99,800 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 7. Galapagos Marine Reserve

เขตอนุรักษ์ทางทะเล Galapagos อยู่ห่างจากชายฝั่งเอกวาดอร์ 1,000 กิโลเมตร จากขนาดของพื้นที่ ถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศที่พัฒนาแล้ว และเป็น เขตอนุรักษ์ทางทะเลที่ใหญ่เป็น อันดับ 2 ของโลก เขตสงวนนี้เป็นบ้านหลังอลังการของสัตว์น้ำหลายสายพันธุ์ เช่น ฉลาม วาฬ เต่า ปลา และ ปลากระเบน เพราะเป็นพื้นที่ซึ่งผสานไปด้วยกระแสน้ำอุ่น น้ำร้อน น้ำเย็น น้ำทะเล และเขตสงวนแห่งนี้เอง ที่ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ใช้ศึกษาชีวิตสัตว์น้ำ เพื่อสร้างทฤษฎีวิวัฒนาการ มีพื้นที่ทั้งหมด 133,000 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 6. Kavango-Zambezi Transfrontier Conservation Area

เขตอนุรักษ์ข้ามแดน Kavango-Zambezi สร้างสรรค์โดย มูลนิธิ Peace Parks และ มูลนิธิธรรมชาติทั่วโลก ครอบคลุมพื้นที่ 5 ประเทศ บนทวีปแอฟริกา ได้แก่ แองโกลา นามิเบีย บอตสวานา แซมเบีย และ ซิมบับเว และประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติ Chobe อุทยานแห่งชาติ Hwange และ น้ำตก Victoria และ Okavango Delta ถือเป็นเขตส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน และ การอพยพข้ามแดนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 287,132 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 5. Great Barrier Reef Marine Park

อุทยานทางทะเล Great Barrier Reef เป็นแหล่งน้ำที่มี กลุ่มปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำสายพันธุ์ประหลาด เขตสงวนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครอง แนวปะการัง Great Barrier Reef แห่ง ออสเตรเลีย จากความเสียหายที่อาจเกิดในอนาคต แม้จะมีการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่ก็มีการตั้งกฎที่เข้มงวดจริงจัง มีพื้นที่ทั้งหมด 345,400 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 4. Papahanaumokuakea Marine National Monument

 

อนุสรณ์แห่งชาติทางทะเล Papahanaumokuakea หนึ่งในมรดกโลก ตั้งอยู่ที่ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างจาก เกาะ 10 แห่ง และ เกาะแนวปะการังทางตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะฮาวาย อนุสรณ์แห่งนี้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์กว่า 7,000 สายพันธุ์ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 360,000 ตารางกิโลเมตร

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 3. Phoenix Islands Protected Area

 

เขตคุ้มครองหมู่เกาะ Islands ตั้งอยู่ที่ สาธารณรัฐคิริบาส เป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็น เขตคุ้มครองทางทะเลที่อยู่กลางมหาสมุทรน้ำลึกแห่งแรกของโลก ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 408,250 ตารางกิโลเมตร และมีข่าวลือว่า นักบินหญิง Amelia Earhart ได้หายสาบสูญอย่างเป็นปริศนาบนหมู่เกาะแห่งนี้ ขณะพยายามทำสถิติในการบินรอบโลก ในปี ค.ศ. 1937

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 2. Chagos Marine Protected Area

 

เขตคุ้มครองทางทะเล Chagos อยู่ห่างจากตอนใต้ของหมู่เกาะมัลดีฟส์ 500 กิโลเมตร เป็น เขตอนุรักษ์ทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนมหาสมุทรบริติชอินเดีย เกาะปะการัง 7 แห่ง ของ Chagos นั้นสวยมหัศจรรย์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 545,000 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าประเทศฝรั่งเศส!

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ 1. Northeast Greenland National Park

เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อุทยานแห่งชาติ Northeast Greenland อยู่บริเวณเหนือสุดของโลก ครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรีนแลนด์ทั้งหมด เป็น อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่อยู่อาศัยของหมีขั้วโลก วอลรัส สุนัขจิ้งจอก นกฮูกหิมะ วัวชะมด และสัตว์นานาสายพันธุ์ มีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 927,000 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่า 163 ประเทศรวมกัน! ไพศาลสมกับเป็น เขตสงวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ข้อมูล : www.toptenz.net เรียบเรียง : travel.mthai.com