บาน่าฮิลล์ ดานัง นั่งกระเช้าไฟฟ้าเวียดนาม

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / บาน่าฮิลล์ ดานัง นั่งกระเช้าไฟฟ้าเวียดนาม

หลังจากที่ได้มีโอกาส เดินทางไปเวียดนามครั้งแรกในชีวิต กับทริปแข่งขันเกมส์ออนไลน์ LOL ที่สนับสนุนการเดินทางโดย Playinter ประมาณเดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา วันนี้ได้โอกาสนำเอาภาพสวยๆ งามๆ ของภูเขาบาน่าฮิลล์ และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ ของเมือง ฮอยอัน ดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติ นั่งกระเช้าไฟฟ้า ชมทิวทัศน์บนยอดเขาบาน่าฮิลล์ และนมัสการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์บนเขา พร้อมทั้งเตรียมชม Fantasy Park สวนสนุกในเทพนิยายอันสวยงาม ที่เตรียมตัวเปิดราวๆ 2014 นี้ ต้องมาเที่ยวให้ได้ครับ

บาน่าฮิลล์

ลานน้ำพุดนตรี ปากทางเข้า Bana Hills มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันมากมาย

มาที่นี่ควรมาเช้าๆ หน่อยครับ เพราะอากาศที่เวียดนาม ร้อนไม่ใช่ย่อย

บาน่าฮิลล์

น้ำพุดนตรี หน้าทางเข้า บาน่าฮิลล์

หลังจากเดินเข้าไปได้ประมาณ 200 เมตร จะมีร้านขายของที่ระลึกทางซ้ายมือ ส่วนใหญ่ก็เป็นงานฝีมือครับ ทางขวา จะเป็นที่ขายบัตรสำหรับขึ้นกระเช้าไฟฟ้า สู่ยอดเขาบาน่าฮิลล์

บาน่าฮิลล์

ของที่ระลึกข้างใน อันนี้เป็นหมวกแบบต่างๆ ราคานักท่องเที่ยวครับ

จานลวดลายสวยงาม เหมาะกับการโชว์มากกว่าใส่อาหาร อันนี้ก็ราคาบ้านเราก็ตก เกือบ 200 บาทต่อชิ้น

บาน่าฮิลล์

ส่วนอื่นๆ ก็เป็นพวกลูกแก้วสีต่างๆ, พระพุทธรูป และพวกร่ม กระเป๋าครับ ก็อุดหนุนกันได้ แต่ถ้าอยากได้ของถูกกว่านี้ รอไปช้อปปิ้งที่ ฮอยอันดีกว่าครับ (แต่ว่าต้องต่อราคาและดูสินค้าให้ดีๆ ด้วย ไว้ผมจะรีวิว ฮอยอันเพิ่มให้)

บาน่าฮิลล์

ค่าโดยบัตรสำหรับขึ้นกระเช้าไฟฟ้า สำหรับเด็กเล็ก – เด็กโต (เทียบเงินบาท ก็ราวๆ 470 – 590.-  ต่อคน)

บาน่าฮิลล์

บัตรเข้าก็ราวๆ กับบัตร BTS บ้านเรานี่แหละครับ ไว้แตะที่เครื่องคล้ายขึ้นรถ BTS บ้านเราเลย

ทางเข้าไปขึ้นกระเช้าไฟฟ้า บาน่าฮิลล์

ถึงแล้วทางขึ้นกระเช้าไฟฟ้า มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา

กระเช้าไฟฟ้าขึ้นเขา Bana Hills

ห้อยระโยงระยาง แบบนี้ใครกลัวความสูงก็อย่ามองลงล่างละกันครับ ส่วนภาพทิวทัศน์ส่วนใหญ่ เป็นภูเขาต้นไม้ และน้ำตก ก็โดยส่วนตัวแล้วตื่นเต้นนิดหน่อยครับ ใครชอบขึ้นกระเช้าดูความสวยงาม ต้องลองไปนั่งกระเช้าที่จางเจี่ยเจี้ย ประเทศจีนดูครับ จะได้บรรยากาศสุดๆ แต่ที่นี่จุดสนใจจะอยู่บนยอดเขามากกว่า

ข้างล่างมีน้ำตกไม่สูงมาก ให้เราได้ชมระหว่างทาง

ถึงแล้วปลายทาง หลังจากนั่งบนกระเช้าไฟฟ้าได้ราวๆ 5-10 นาที

จุดนี้มีมุมให้ถ่ายรูปนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงยอดเขานะครับ ต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าเล็ก (สีเหลือง) เพื่อขึ้นไปอีก สำหรับไปชม Fantasy Park และนมัสการพระบนยอดเขา

นั่งกระเช้าเล็กอีกรอบ (ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม) เพื่อต่อไปยัง Fantasy Park

บาน่าฮิลล์

เห็นปราสาทสวยงามเบื้องหน้า ก็คือ Fantasy Park ครับ

Fantasy Park บนเขา Bana Hills สวยงาม แต่ยังสร้างไม่เสร็จครับ น่าเปิดให้เข้าได้บางส่วน ส่วนเปิดจริงๆ เห็นว่าราวๆ ปลายปี 2013 – ปี 2014 ครับ ถึงกว่าจะถึงตอนนั้น ก็เตรียมค่าเครื่องบิน เก็บเงินเที่ยวตั้งแต่วันนี้เลย

Fantasy Park ขนาดสร้างไม่เสร็จยังดูสวยงามเลยนะนี่

บาน่าฮิลล์

บริเวณด้านหน้า Fantasy Park สามารถไปชมรอบๆ ได้ แต่ยังไม่ให้เข้าไปข้างใน

ภาพ Fantasy park ถ่ายจากบนยอดเขา บาน่าฮิลล์

บนนี้มีโรงแรมให้พักด้วยนะครับ บรรยากาศดีมาก ท่ามกลางหมอก แค่ราคาไม่กล้าถามครับ คงแพงไม่ใช่น้อย

สร้างเสร็จราวๆ 2014 ออกมาหน้าตาน่าจะราวๆ นี้ครับ สวยงามมากทีเดียว (แล้วบ้านเราจะมีแบบนี้มั๊ยนะ)

นมัสการพระสังกัจจายน์บนยอดเขา เพื่อเป็นสิริมงคล

วัดจีนบนยอดเขา วัดลีงอึ้ง (linh ung) วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมากว่าพันปี ที่นี่รู้สึกจะมีเฉพาะแม่ชีอาศัยอยู่นะครับ

ภาพหน้าวิหาร ภายในห้ามถ่ายรูป เข้าไปกราบไหว้ได้

และนี่บนยอดเขาบาน่าฮิลล์นะ แต่ขนมหวานอย่างสาคู บัวลอย คล้ายๆ บ้านเรา ก็มีขายด้วยแฮะ ฉะนั้นขึ้นมาบนนี้ไม่ต้องกลัวอดครับ อิอิ

หลังจากเที่ยวบนยอดเขา ถ่ายรูป นมัสการพระสังกัจจายน์แล้ว ราวๆ 2 ชั่วโมงเราก็เดินทางกลับครับ เนื่องจากเป็นการท่องเที่ยวแบบเร่งด่วน เลยไม่ได้เต็มที่เท่าไหร่ ที่นี่ยังมีเขาอีกลูก ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์บนยอดดอยด้วย แต่เราลงมาก่อน ไว้มีโอกาสไปเที่ยวอีกรอบ คงได้แวะไปนมัสการแน่นอนครับ

สำหรับวันนี้ ผมขอแนะนำภาพสวยๆ บนเขาบาน่าฮิลล์ก่อน ไว้คราวหน้าจะพาไปเดินช้อปปิ้งตลาดคนเดิน ฮอยอัน เมืองโบราณที่เป็นมรดกโลกของเวียดนามกันครับ คอยติดตามกันต่อไปครับผม..

ข้อมูลของ ฮอยอัน

ฮอยอัน หรือ โห่ยอาน (เวียดนาม: Hội An) เป็นเมืองขนาดเล็กริมฝั่งทะเลจีนใต้ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดกว๋างนาม มีประชากรอาศัยอยู่ราว 80,000 คน ในอดีตเคยเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สัญลักษณ์ของเมืองโบราณฮอยอันในปี พ.ศ. 2542 องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าของฮอยอันให้เป็นมรดกโลก ด้วยเหตุผลว่าเป็นตัวอย่างของเมืองท่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้ได้อย่างมีเอกลักษณ์ และอาคารต่างๆภายในเมืองได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี

ทุกวันนี้ ฮอยอันยังคงเป็นเมืองขนาดเล็กเช่นเดิม แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนเป็นจำนวนมาก ผู้มาเยือนมักมาเยี่ยมชมร้านค้าขายผลงานทางศิลปะและหัตถกรรม ริมฝั่งแม่น้ำมีอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ บาร์ และร้านอาหารเปิดเรียงรายอยู่มากมายซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าใช้บริการ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่มีอยู่มากมาย

หลังจากที่เราเที่ยว บาน่าฮิลล์ (Bana Hills) แล้ว ไว้คราวหน้า ผมจะพาไปชม ฮอยอัน เมืองโบราณ มรดกโลก (World Heritage) และ VietTown Silk เมืองผ้าไหมของฮอยอัน มีการสาธิตทอผ้าไหม และปักเย็บต่างๆ ด้วยแล้วพบกันครับ