จำปาสัก เที่ยวตลาด ชมน้ำตก ใกล้ชิดธรรมชาติ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวน้ำตก, เที่ยวภูเขา / จำปาสัก เที่ยวตลาด ชมน้ำตก ใกล้ชิดธรรมชาติ

จำปาสัก เที่ยวตลาด ชมน้ำตก ใกล้ชิดธรรมชาติ ที่ประเทศลาว

เมืองปากเซ ในแขวงจำปาสัก

จำปาสัก เป็นสถานที่ยอดนิยมมากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา จากกระแสยอดนิยมเข้าไปเที่ยวมาจากภาพยนตร์เรื่อง สบายดีหลวงพระบาง (ชื่อหนังอยู่เหนือ แต่ดำเนินเรื่องอยู่ใต้) แขวง จำปาสัอดีตเมืองหลวงสำคัญของลาวใต้ (แขวงหมายถึงจังหวัด) มีเมืองที่น่าสนใจและคุ้นหูคนไทยแน่นอนอย่าง “เมืองปากเซ” หรือเรียกแบบไทยว่า “อำเภอปากเซ” เป็นเมืองท่าสำคัญ มีแม่น้ำของ หรือ “โขง” ไหลผ่าน วิธีเข้าเมืองนี้ต้องข้ามสะพานลาว-ญี่ปุ่น

สะพานลาว-ญี่ปุ่น

ปากเซ เป็นเมืองเล็ก ๆ อันสงบที่ความเจริญทางวัฒนธรรมสมัยใหม่ยังเข้ามาไม่มากนัก ได้เห็นชาวบ้านยังคงดำรงวิถีชีวิตแบบเดิมให้เห็นอยู่ ไม่ว่าอาหาร การกิน การทำบุญตักบาตร การจับจ่ายซื้อของในตลาด ซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนที่นี่ มีตลาดสำคัญประจำเมือง คือ ตลาดดาวเรือง คล้ายตลาดนัดของไทย มีทั้งพืชผัก ผลไม้ เสื้อผ้าของใช้ต่างๆ สินค้ายอดนิยม คือ ปลาเนื้ออ่อนจากแม่น้ำของ (โขง) ทั้งตัวใหญ่และสด แถมราคาสูงใช้ได้ กิโลกรัมประมาณละ 200 บาท นับเป็นอาหาร ยอดฮิตของชาวลาวใต้เลยก็ว่าได้ เพราะ ทุกเมนูอาหารต้องมีปลาวางอยู่บนโต๊ะทุกมื้อ ถ้ามาถึงลาวใต้แล้วไม่ได้กินปลา เท่ากับว่าคุณมาไม่ถึงกันทีเดียว

ตลาดดาวเรื่องปลา สินค้ายอดนิยมในตลาด

จากนั้นการเดินทางออกจากเมืองปากเซทางทิศเหนือราว 40 ก.ม. เข้าสู่ “เมือง ปากซอง” ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ถนนหนทางอาจไม่สะดวกนักเพราะอากาศเย็นชื้น ฝนตกเป็นประจำ อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ พื้นที่แห่งนี้จึงเป็นแหล่งปลูกกาแฟและชาที่มีชื่อเสียงของลาวใต้ พร้อมให้ นักท่องเที่ยวเลือกชิมและซื้อ บอกได้อย่างเดียวว่า รสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น อร่อยมาก เพราะดินที่ใช้ปลูกไม่เหมือนใคร มาจากภูเขาไฟ รสชาติจึงเข้มอร่อยไม่เหมือนที่อื่น

ไกด์สาวชาวลาวไร่ชาแห่งหนึ่ง ในเมืองปากซองป่าไม่อุดมสมบูรณ์

อีกทั้งยังมีต้นน้ำลำธารและน้ำตกมากมาย หนึ่งในน้ำตกอันสวยงาม คือ น้ำตกตาดเยื้อง จะงดงามมากในฤดูฝน ด้วยธารไหลจากความสูงราว 100 เมตร ด้านล่างมีแหล่งน้ำ สามารถลงไปว่ายน้ำเล่นได้ ถ้าไม่กลัวความเย็น คำว่าตาดแปลว่า “น้ำตก” และเยื้องแปลว่า “เลียงผา” รวมกันได้ว่า “น้ำตกที่มีเลียงผามาชุมนุมกัน” จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านแถวนี้จะนำ เนื้อกวางและเก้งมาขายให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน

น้ำตกตาดเยื้องแอ่งน้ำด้านล่างน้ำตก

รสชาติคล้ายเนื้อหมูแดดเดียวแต่เนื้อ ไม่เหนียว ราคาแพงใช่เล่น ท่านที่ต้องการจะลิ้มรสเนื้อกวางและเก้งมาชิมได้ที่น้ำตกตาดเยื้องแห่งเดียว ตอนแรกจะชื้อกลับเมืองไทย แต่ไกด์ชาวลาวของเราเตือนว่า อาจจะไม่ผ่านด่านไทย ถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวน ผิดกฎหมาย ห้ามนำสัตว์ป่าเข้าประเทศ งานนี้เลยอดชื้อกลับไปฝากคนที่รู้จักในเมืองไทยเลย

ร้่านขายเนื้อเก้งกวางเนื้อเก้งกวาง

หากต้องการพักแรมก็มีรีสอร์ต ธรรมชาติน้ำตกตาดผาส้วม ในอุทยานแห่งชาติบาเจียง ผาส้วมแปลว่าห้องหอของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี สวยงามท่ามกลางแท่นหิน บนผามีขนาดใหญ่เรียงรายเป็นระเบียบตกแต่งสวยงามเหมือนกับห้องนอน ข้างน้ำตกมีร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวใช้บริการพร้อมกับชมน้ำตก เป็นการสร้างบรรยากาศระหว่างมื้ออาหารได้ดีทีเดียว อีกไฮไลต์คือ บ้านพักบนต้นไม้ หรือจะพักบ้านริมธารน้ำไหลก็ดี

บ้านบนต้นไม้ตาดผาส้วมตาดผาส้วม

ถัดจากบ้านพักไปมีหมู่บ้านชาวเขา 13 ชนเผ่า คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นป่าสภาพเสื่อมโทรม ถูกตัดไม้ทำลายไปมาก สภาพน้ำตกตอนนั้นมีแต่ขยะ กลางปี 1996 “คุณวิมล กิจบำรุง” นักธุรกิจคนไทยได้สิทธิเข้าไปพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวในลาว ใช้เวลาออกแบบการก่อสร้างกว่า 2 ปี จึงได้รับอนุญาตให้เริ่มก่อสร้างปี 1999 ใช้แรงงานท้องถิ่น ปัจจุบันพนักงานในรีสอร์ตทั้งหมดเป็นชาวเผ่าแถบนี้ ตามเจตนารมณ์ที่คุณวิมลตั้งใจจะคืนชีวิตของป่า น้ำตก และผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

ตาดผาส้วมธารน้ำที่ตาดเยื้องสะพานลาว-ญี่ปุ่นสะพานข้ามแม่น้ำหลังเมืองปากเซ

นี่เป็นส่วนหนึ่งที่น่าเที่ยวในเขตลาวใต้เท่านั้น ยังมีสถานที่น่าท่องเที่ยวน่าไปสำรวจอีกมากมาย จะมีอะไรให้น่าติดตามนั้น ไว้โอกาสหน้าพบกันใหม่ครับ สวัสดี..


View Larger Map

จำปาสัก เที่ยวตลาด ชมน้ำตก ใกล้ชิดธรรมชาติ

เรื่องโดย : Travel Mthai