10 ประเทศในยุโรปที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด ปี 2013

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 ประเทศในยุโรปที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด ปี 2013

แบกเป้ท่องยุโรป (ราคา) ถูกสุดๆ : เว็บไซต์ Price of Travel มีการจัดอันดับดัชนีค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค ประจำปี 2013 ของประเทศในยุโรป โดยคำนวณจากค่าที่พักหนึ่งคืน ค่ารถประจำทางสองสาย ค่าอาหารและเครื่องดื่มสามมื้อ และค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งแห่ง พบว่า 10 ประเทศในยุโรปที่มีค่าใช้จ่ายถูกที่สุด คือ

Bucuresti

บูคาเรสต์, โรมาเนีย : ติดอันดับเมืองที่มีค่าใช้จ่ายต่อวันถูกที่สุดหรือ 78.57 ลิว (691 บาท) เมืองหลวงที่มีชื่อเล่นว่า “ลิตเติ้ลปารีส” ของโรมาเนียไม่ได้ถูกประชาสัมพันธ์มากเท่ากับเมืองอื่นของยุโรป แต่มีเพชรเม็ดงามที่หลบซ่อนอยู่ เช่น อาคารรัฐสภาและวิลเลจ มิวเซียม ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมของโรมาเนียชนบท ศูนย์แสดงคอนเสิร์ตอาเธนเนียมที่ได้ชื่อว่าเป็นอาคารที่สวยที่สุดในบูคาเรสต์และเป็นแบบอย่างที่ดีของสถาปัตยกรรมสไตล์บาร็อคและไอออนิก

โซเฟีย, บัลแกเรีย : หนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรปที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังโบราณและความงดงามของทิวทัศน์มีค่าใช้จ่ายต่อวันเพียง 36.40 เลวา (706 บาท) นักท่องเที่ยวที่แวะชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติจะได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ของบัลแกเรียอายุกว่า 7,000 ปี หรือเยือนโบสถ์ อเล็กซานเดอร์ เนฟสกี้ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงทหารรัสเซีย 200,000 คนที่เสียชีวิตในสงครามปลดปล่อยรัสเซีย-ตุรกีในปี 1877

คราคอฟ, โปแลนด์ : ค่าครองชีพในเมืองเก่าแก่แห่งนี้กำลังจะเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่คนรู้จักกันมากขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายต่อวันอยู่ที่ 77.20 ซวอตี (708 บาท) นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย รวมถึงใจกลางเมืองเก่าที่มีเสน่ห์ ปราสาทวาเวล และจตุรัสกลางเมืองเก่า

ซาราเยโว, บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา : ชื่อเมืองหลวงแห่งนี้ทำให้คนนึกถึงแต่ภาพของอดีตสงคราม ซาราเยโวจึงไม่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากนัก ค่าใช้จ่ายต่อวันจึงถูกมากเพียงแค่ 19.56 ยูโร (745 บาท) แต่นักท่องเที่ยวจะต้องประหลาดใจกับความงดงามของสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ศูนย์กลางของเมืองและเมืองเก่ามุสลิม ซาราเยโวยังมีชื่อเสียงเรื่องความหลากหลายทางศาสนาซึ่งมีทั้ง ชาวยิว ชาวมุสลิมและชาวคริสต์ทั้งคาทอลิกและออร์โธดอกซ์ที่อยู่ร่วมกันมานานหลายศตวรรษจนได้ฉายา “เยรูซาเล็มแห่งยุโรป”

เคียฟ, ยูเครน : ด้วยความที่อยู่นอกเส้นทาง ค่าใช้จ่ายต่อวันในเคียฟจึงอยู่ที่ 209.68 ฮริฟเนีย ( 754 บาท) เคียฟเป็นเมืองที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยพิพิธภัณฑ์ โรงละคร ซากปรักหักพังโบราณ สถานที่ทางศาสนา และอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน แหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจคือ วิหารไบเซนไทน์ เซนต์ โซเฟีย ซึ่งถูกออกแบบมาให้เป็นคู่แข่งของสุเหร่าโซเฟีย ในอิสตันบูล ตุรกี

ริกา, ลัตเวีย : เมืองหลวงของลัตเวียที่ตั้งอยู่บนทะเลบอลติคเป็นเมืองที่มีบาร์และร้านอาหารมากมาย ค่าใช้จ่ายต่อวันอยู่ที่ 14.60 แลตส์ (795 บาท) นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดิน นั่งรถประจำทางทันสมัยหรือรถรางเพื่อชมศูนย์กลางเมืองเก่าได้ สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น อาร์ต นูโว เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหอส่งสัญญาณวิทยุและทีวีซึ่งมีรูปร่างเหมือนหอไอเฟลและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกสาขาการออกแบบในปี 1997 โรงละครแห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่

เบลเกรด, เซอร์เบีย : เมืองหลวงของเซอร์เบียต้องดิ้นรนอย่างหนักในการดึงนักท่องเที่ยวให้มาเยือน ทั้งๆ ที่เสน่ห์ของเมืองอยู่ที่สถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชีวิตชีวา สถาปัตยกรรมที่หลากหลายตั้งแต่แบบไบเซนไทน์ ออตโตมัน นีโอคลาสสิค โรแมนติกไปจนถึงอาร์ต นูโว และแน่นอนค่าใช้จ่ายถูกมากอยู่ที่ 20.97 ยูโร ( 799 บาท) ต่อวัน แหล่งท่องเที่ยวแนะนำคือ ป้อมปราการเบลเกรดที่สร้างในศตวรรษที่ 2 วิหารเซนต์ ซาวา และพิพิธภัณฑ์นิโคลา เทสลา ซึ่งเป็นที่เก็บของแบบแปลนและภาพวาดนับไม่ถ้วนของชาวเซอร์เบียที่มีชื่อเสียงที่เป็นนักประดิษฐ์ วิศวกร นักฟิสิกส์

บูดาเปสต์, ฮังการี : เมืองหลวงซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวแบ็คแพคแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายทั้งปราสาทและวิหารที่มีชื่อเสียง เช่น มหาวิหารเซนต์ สตีเฟ่นที่มีโดมสูง 90 เมตร โรงอาบน้ำและโรงสปาสมัยศตวรรษที่ 16 พิพิธภัณฑ์อะควินคุ่มซึ่งจัดแสดงซากสถาปัตยกรรมจากเมืองโบราณอะควินคุ่ม ค่าใช้จ่ายที่นี่เพียง6,930 โฟรินท์ (877 บาท) ต่อวัน

วอร์ซอ, โปแลนด์ : เมืองหลวงแห่งนี้มักจะถูกบดบังรัศมีจากเพื่อนบ้านอย่างคราคอฟ ทั้งๆ ที่เป็นเมืองที่สะท้อนภาพชีวิตของคนยุคหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับพระราชวังวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ที่สวยงาม ปราสาทรอยัล คาซเซิ่ล และเสน่ห์ของศิลปะแบบโกธิคของเมืองเก่าที่สร้างขึ้นใหม่หลังจากถูกทำลายโดยกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง วอร์ซอมีระบบขนส่งสาธารณะมากมายทั้งรถบัส รถไฟใต้ดินและรถราง ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 110.20 ซวอตี (1,011 บาท) ต่อวัน

ซาเกร็บ, โครเอเชีย : นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักมองข้ามเมืองหลวงแห่งนี้และมักจะแห่กันไปเที่ยวตามเมืองชายทะเลมากกว่า ทั้งๆ ที่ซาเกร็บเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาที่ผสมผสานกันระหว่างเสน่ห์ของยุโรปตะวันออกกับความทันสมัยของยุโรปตะวันตก ค่าใช้จ่ายวันละ 222 กูนา (1,114 บาท) นักท่องเที่ยวก็สามารถเพลิดเพลินไปกับวิหารโบราณ ตลาดกลางแจ้ง พระราชวังในศตวรรษที่ 19 และสถาปัตยกรรมยุคกลาง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเช่น วิหารอัสสัมชัญ เซนต์ แมรี่ วิหารแบบกอธิคที่มียอดแหลมคู่ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะมูเซจ มิรามา

ที่มา เว็บไซต์บีบีซี
ขอขอบคุณ Bangkokbiznews.com