ชวนไปเที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น กับเมืองสำคัญบนเกาะ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชวนไปเที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น กับเมืองสำคัญบนเกาะ

ฮอกไกโด (HOKKAIDO), ญี่ปุ่น หรือ ฮกไกโด แต่เดิม ฮอกไกโด ถูกเรียกว่า เอโซะ .. ฮอกไกโดเป็นชื่อจังหวัดและเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น รองจากเกาะฮนชู แต่มีอุโมงค์ใต้ทะเลเซกังเชื่อมถึงกัน นอกจากนี้ฮอกไกโดยังเป็นเขตการปกครอง ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เกาะ โดยมีเกาะฮอกไกโดเป็นศูนย์กลาง และเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเขต คือ ซัปโปะโระ

เที่ยวฮอกไกโด ญี่ปุ่น

ฮอกไกโด เป็นเขตที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง มีประชากรทั้งเกาะประมาณ 5 ล้านคน คนส่วนใหญ่ย้ายมาจากเกาะฮนชูเมื่อราว 100 กว่าปีก่อน โดยเป็นแหล่งที่ซามูไรแพ้สงครามจึงต้องหนีมาอยู่ที่เกาะนี้ ความจริงแล้วที่เกาะนี้มีชนพื้นเมืองอาศัยอยู่มานานแล้ว คือ ชาวไอนุ แต่โดนกลืนชาติไป ปัจจุบันหลงเหลืออยู่น้อยมากและมีชีวิตเช่นชาวญี่ปุ่นทั่วไป

ฮอกไกโด HOKKAIDOทุ่งดอกไม้สายรุ้ง

ฮอกไกโด เป็นเขตที่มีอากาศหนาวเย็น โดยเฉลี่ยจะมีหิมะท่วมอยู่ทั่วไปประมาณ 4-6 เดือน ในถดูหนาวจะมีอุณหภูมิ -20 ถึง 5 องศาเซลเซียส ในหน้าร้อนจะมีอุณหภูมิ 15 ถึง 30 องศาเซลเซียส ในด้านภูมิประเทศเป็นภูเขาเป็นส่วนใหญ่ ในบริเวณที่ราบลุ่มก็จะเป็นเมืองที่คนอาศัย โดยจะหนาแน่นในบริเวณเมืองซัปโปะโระ ซึ่งมีอากาศอุ่นกว่าบริเวณต่างๆ ของเกาะ แต่ก็ยังหนาวกว่าเมืองอื่น ๆ ในเกาะฮนชู

และเนื่องจากฮอกไกโดเป็นเกาะที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ชาวญี่ปุ่นจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศจึงนิยมมาตากอากาศหรือย้ายมาอยู่อาศัยและทำงานเป็นจำนวนมาก / ที่มา Wiki Pedia

เที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น

Untitled-1ภาพโดย prasit_chansareekorn/

hogg

เที่ยวฮอกไกโด
ภาพจาก http://www.flickr.com/photos/mambo1935/with/1428432178/

เมืองสำคัญ บนเกาะ ฮอกไกโด (Hokkaido)

>> ซับโปโร (Sapporo) : เมืองหลักของเกาะฮอกไกโด และเมืองใหญ่อันดับ 4 ของญี่ปุ่น มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์สมัยเริ่มบุกเบิกเกาะฮอกไกโดมากมาย เช่น อาคารที่ทำการรัฐบาล ตลาดปลานิโจะ โรงเบียร์แห่งแรกของญี่ปุ่น (เบียร์ซัปโปโร) และย่านช๊อปปิ้งอายุกว่าร้อยปี แถวตลาดเก่าทะนุกิโคจิ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น สวนสนุกและโรงงานช๊อคโกแล็ต ชิโอริโคอิบิโตะ สวนโอโดริ สวนนากาจิมะ นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวชานเมือง เช่น เนินฮิทสุจิกะโอกะ (Hitsujikaoga Hill) จุดชมวิวภูเขาโมอิวะ เป็นต้น

>> โทยะออนเซ็น (Toyako onsen) : เมืองอาบน้ำแร่ริมทะเลสาบโทยะ ที่มีทัศนียภาพงดงาม ลงเรือล่องทะเลสาบ หรือจะไปชมภูเขาไฟอุซุ (Usu) กับภูเขาไฟเกิดใหม่โชวะชินซัง (Showa Shinsan) และบริเวณอุทยานภูเขาไฟ (Valcano Geopark) แห่งแรกของญี่ปุ่นได้

>> โนโบริเบ็ทสึ (Noboribetsu) : มีอควาเรียมที่ทำรูปทรงปราสาทโบราณ และเมืองอาบน้ำแร่ โนโบริเบ็ทสึออนเซ็น (Noboribetsu Onsen) กับหุบเขานรกจิโกะกุดานิ (Jigokudani) ที่พลุ่งพล่านด้วยไอกำมะถันของภูเขาไฟ

>> ฟุระโนะ (Furano) และ บิเอ (Biei) : ในฤดูหนาว ฟุระโนะ เป็นแหล่งเล่นสกี ส่วนในฤดูร้อน จะเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวมาชมความงามของทุ่งลาเวนเดอร์ และทุ่งดอกไม้หลากสี สำหรับเมืองบิเอ เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เคียง มีชื่อเสียงเรื่องทัศนียภาพของทุ่ง และเนินเขาสีเขียวทองอร่าม ในฤดูร้อนนิยมขี่จักรยานเที่ยวชมกัน

>> อาซาฮิคาวะ (Asahikawa) : เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเกาะฮอกไกโด อยู่ตอนกลางเกาะ ได้ชื่อว่าหนาวเย็นที่สุดในฤดูหนาว มีสวนสัตว์ที่มีสัตว์ขั้วโลก เช่น หมีขาวและนกเพนกวิน มีพิพิธภัณฑ์หิมะ และยังเป็นจุดตั้งต้นไปชมบริเวณใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึซัง (Daisetsuzan) และเมืองทาคิโนะอูเอะ (Takinoue) ที่มีชื่อเสียงเรื่องทุ่งพิงค์มอส (Pink Moss) สีชมพูอร่ามในช่วงต้นฤดูร้อน

>> ชิโตเสะ (Chitose) : เป็นที่ตั้งสนามบิน New Chitose ประตูสู่ฮอกไกโด บริวณใกล้เคียงมีพิพิธภัณฑ์ปลาแซลมอน ทะเลสาบชิกอทสึ (Lake Shikotsu) และ outlet shopping mall ขนาดใหญ่ชื่อ RERA

>> อะบาชิริ (Abashiri) : เป็นเมืองที่อยู่ทางตะวันตกออกเฉียงเหนือ ใกล้คาบสมุทรชิเรโตโกะ (Shiretoko Peninsula) เพระาความห่างไกลนี้ จึงเคยใช้เป็นที่ตั้งคุกคุมขังนักโทษคดีสำคัญ (น่าจะประมาณเกาะตะรุเตาของไทย) ที่ปัจจุบันทำเป็นพิพิธภัณฑ์เรือนจำแทน นอกจากนี้ในปลายฤดูหนาว ยังเป็นจุดที่จะล่องเรือตัดน้ำแข็งออกไปในทะเลโอคอทสก์ เพื่อชมก้อนน้ำแข็งหรือ ice drift ที่ละลายลอยลงมาจากทางขั้วโลกเหนืออีกด้วย บริเวณใกล้เคียงคือ อุทยานแห่งชาติเรโตโกะ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นที่รวมสัตว์ป่าและพืชพรรณที่อุดม และแตกต่างจากที่อื่น รวมทั้งมีธรรมชาติงดงาม มีการสร้างทางเดินยกระดับสำหรับนักท่องเที่ยวให้ไปชมหมี และสัตว์ป่าต่างๆ ได้โดยสะดวกด้วย

>> มอนเบ็ทสึ (Monbetsu) : เป็นเมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด และเป็นจุดตั้งต้นอีกแห่งในการออกเรือไปชมก้อนน้ำแข็งยักษ์ หรือ ice drift ที่ลอยมาจากขั้วโลก และชมทุ่งดอกไม้พิงค์มอสสีชมพูบานทั่วทั้งเนินเขา และสวนทิวลิปที่สวยงามเช่นกัน

และเมืองอื่นๆ เช่น ฮาโกดาเตะ (Hakodate) , โอตารุ (Otaru), นิเซโกะ (Niseko), คุชิโระ (Kushiro), วักกะไน (Wakkanai), เนมูโระ (Nemuro)

เที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น

เที่ยว ฮอกไกโด กับทุ่งดอกไม้หลากสี

Hokkaido ญี่ปุ่น

ทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ฮอกไกโด

Shibazakura(พิงค์มอส)1

ทุ่งพิงค์มอส ที่สวนทาคิโนะอุเอะ ฮอกไกโด

tulips-hokkaido2

ทุ่งดอกทิวลิป ที่สวนคะมิยูเบทสึ ฮอกไกโด

เที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น

ฮอกไกโดเป็นเกาะที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์  มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมไปเที่ยวกันมาก

ฮอกไกโด Hokkaido

ทุ่งดอกไม้สวยๆ ที่ ฮอกไกโด

HOKKAIDO

hokkaido-summer

ใครที่ชอบดอกไม้สวยๆ ไม่ควรพลาดที่จะเดินเที่ยวชมทุ่งดอกไม้สวยๆ แบบนี้

japan-hokkaido

ใบไม้เปลี่ยนสี ที่ฮอกไกโด

Hokkaido_summer_field_pictu

Hokkaido_summer

ภาพจาก www.loeitravel.com
ดูภาพสวยๆ จาก www.flickr.com/search/?q=Hokkaido%2C%20japan

แผนที่ ฮอกไกโด (Hokkaido) ญี่ปุ่น

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

—————–

หนังสือแนะนำ ฮอกไกโด คนเดียวก็เที่ยวได้

“สำนักพิมพ์ DPlus ขอถือโอกาสนี้พาคุณไป เที่ยว ฮอกไกโด (Hokkaido) กับเรา ไม่ว่าจะเป็น เมืองหลักๆ ของนักท่องเที่ยวอย่างซัปโปโร โอตารุ ฮาโกดาเตะ อาซาฮิคาวะ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ทะเลสาบโทยะที่เคยใช้จัดประชุมระดับโลก เมืองอาบน้ำแร่ที่ดังที่สุดในญี่ปุ่นอย่างโนโบริเบ็ทสึ ที่ไหนน่าเที่ยว น่าชิม น่าช้อป หนังสือนี้มีคำตอบให้คุณ พร้อมพิกัด GPS ซึ่งเพียงคุณมีสมาร์ทโฟนก็เปิดดูตำแหน่งบนแผนที่ออนไลน์ได้ทันที หรือจะดูแผนที่ในเล่มประกอบก็ได้”

ISBN : 978-616-204-409-0
Barcode : 978-616-204-409-0
ราคา : 299 บาท 
จำนวนหน้า : 288 หน้า
ผู้เขียน : DPus Guide Team
สำนักพิมพ์ DPLUS ในเครือโปรวิชั่น

Biei (บิเอ)ศิลปะบนผืนดิน แห่ง ฮอกไกโด
– ฮอกไกโด เที่ยวฤดูไหนได้บ้าง? (Hokkaido, Japan)

กิจกรรม แจกหนังสือน่าอ่าน ” ฮอกไกโด คนเดียวก็เที่ยวได้ “ คลิก!