หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์)

หอพระแก้ว (ภาษาลาว เรียกว่า ຫໍພະແກ້ວ   Hor Phakeo Museum) และ

วัดสีสะเกด (ภาษาลาว เรียกว่า ວັດສີສະເກດ  Si Saket Temple)

เป็นสิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือจากการถูกทำลายจากสยาม (เหย?) ซึ่งในประวัติศาสตร์ พระเจ้าตากสินมหาราชก่อตั้งกรุงธนบุรีและอัญเชิญ พระแก้วมรกต มาจาก เวียงจันทน์ ซึ่งสถิตอยู่ที่ หอพระแก้วแห่งนี้ ทำให้หอพระแก้วแห่งนี้ว่างเปล่า ต่อมาในสมัยพระนั่งเกล้าฯ (ซึ่งอาณาจักรล้านช้าง หรือลาว เป็นเมืองขึ้นสยาม) เจ้าอนุวงศ์ เจ้าเมืองเวียงจันทน์คบคิดออกห่างจากสยามและเข้าโจมตียึดหัวเมืองอีสาน เมื่อสยามกำราบชนะแล้วจึงสำเร็จโทษเจ้าอนุวงศ์ และเผาเมือง เวียงจันทน์ เสีย เว้นแต่ หอพระแก้ว และวัดสีสะเกด

ลาว เวียงจันทร์ หอพระแก้ว ຫໍພະແກ້ວ Hor Pha Keo Vientienne

ลาว เวียงจันทร์ หอพระแก้ว ຫໍພະແກ້ວ Hor Pha Keo Vientienne

ตำนาน พระแก้ว (พระแก้วมรกต) และพระบาง

พระพุทธรูปที่สำคัญสำหรับชาวล้านช้าง คือ พระแก้วมรกต และ พระบาง (ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของชื่อ หลวงพระบาง เดิมนั้นชื่อเมืองเชียงทอง ปัจจุบัน พระบาง ประทับอยู่ที่หอพระบาง) ซึ่งหลายคนกล่าวว่า พระแก้วมรกตและพระบาง หากอัญเชิญอยู่ในเมืองเดียวกันแล้วมักจะเกิดอาเพท เช่น ในอดีตกาล เมืองหลวงพระบางที่ครั้นมีทั้งสองพระพุทธรูปอยู่ก็เกิดกบฏเชียงใหม่และพม่าเข้ารุกราน เมื่ออยู่เมือง เวียงจันทน์ ก็โดนกรุงธนบุรีเข้าโจมตี พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ ทรงได้รับฟังตำนานดังกล่าว และเห็นว่า ศิลปะของพระบางควรอยู่คู่กับชาวล้านช้าง (ลาว)มากกว่า จึงทรงพระทานคืนแก่หลวงพระบาง

ลาว เวียงจันทร์ หอพระแก้ว ຫໍພະແກ້ວ Hor Pha Keo Vientienne

หอพระแก้ว

หอพระแก้ว เป็นอาคารไม้แกะสลักสวยงาม แต่ไม่ใช่หลังเดิมมีการบูรณะใหม่ภายหลัง ปี 2480 – 2483 โดยเจ้าสุวรรภูมา ภายใน (แม้ไม่มีพระแก้วมรกตอยู่แล้ว) ก็ได้วางพระประธานใหม่ มีพระไตรปิฎกและ ตู้วางโบราณวัตถุต่างๆไว้

วัดสีสะเกด

ส่วนวัด วัดสีสะเกด เป็นวัดหลวง ที่มีภาพเขียนลายผนัง (ที่เลือนหายไปบางส่วนแล้ว) และภายในทั้งส่วนกำแพง และในโบสถ์ (สิม) มีพระพุทธรูปใหญ่ เล็กเต็มไปหมด และเชื่อว่าเป็นวัดที่มีพระพุทธรรูปอยู่มากที่สุด

ลาว เวียงจันทร์ หอพระแก้ว ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple Vientienne

ลาว เวียงจันทร์ หอพระแก้ว ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple Vientienne

 

ทั้งสองแห่งเก็บค่าเข้าชม คนละ 5000 กีบ (20 บาท)

เปิดทำการระหว่าง 8.00-12.00 และ 13.00 – 16.00 น.

แผนที่สำหรับหอพระแก้ว และวัดสีสะเกด (ดัดแปลงจาก Laosvoyage  กรุณาดูภาพเต็มที่ URL นี้ครับ http://www.laosvoyage.com/map/vientiane_capital_map.htm)

เที่ยวลาว เวียงจันทร์ เฝอแซ่บ vientienne scandinavian bakery ขอบใจเด้อ joma หอพระแก้ว สีสะเกด

อ้างอิง http://www.tourismlaos.info/vientiane_c/attraction/Heritages/Hor_Phakeo_Museum.html

ติดตามเนื้อหา เวียงจันทน์ คอมโบ ได้ดังนี้

เที่ยวเวียงจันทร์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

เที่ยวเวียงจันทน์ (ลาว) ที่กิน ที่เที่ยวฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์ เนื้อหาการไป เวียงจันทน์ (ວຽງຈັນ) ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เกี่ยวกับ ที่เที่ยว ที่กิน และข้อแนะนำด้านวัฒนธรรมครับ บทนำเกี่ยวกับเนื้อหาเวียงจันทน์ทุกอย่างๆ อยู่ในนี้ครับ

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว)

เที่ยวกิน-กินเที่ยว 6 ร้านอร่อย ในเวียงจันทน์ (ส.ป.ป.ลาว) เนื้อหาต่อเนื่องสำหรับ นักกิน และต้องการหาที่กินที่ราคาเหมาะสม รสชาติเหมาะสม กินง่ายสำหรับคนไทย ก็ต้องอ่านเนื้อหานี้ล่ะครับ

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

พระธาตุหลวง Pha That Luang (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ພຣະທາດຫລວງ Pha That Luang) แห่ง เวียงจันทร์ ส.ป.ป. ลาว องค์ใหญ่ สีทองสวยงาม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) ประตูชัย (ภาษาลาวเรียก ປະຕູໄຊ Patuxay) เป็นการสร้างเลียนแบบ L’Arc De Triomphe ของฝรั่งเศส สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ แสดงถึงชัยชนะ และอิสระภาพของคนลาว

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทร์)

หอพระแก้ว และ วัดสีสะเกด (เที่ยวลาว เวียงจันทน์) หอพระแก้ว (ຫໍພະແກ້ວ Hor Phakeo Museum) วัดสีสะเกด (ວັດສີສະເກດ Si Saket Temple) ณ เวียงจันทน์ ลาว เดิมเป็นทีประทับของพระแก้วมรกต