ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

ถ้ำเลเขากอบ หนึ่งใน Unseen ของไทย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงามอันน่าพิศวงที่คนรักการเดินทางจะต้องชอบ

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

ถ้าพูดถึงจังหวัด “ตรัง” หลายคนอาจนึกถึงขนมเค้กตรัง ซึ่งมีรูปอยู่ตรงกลาง และถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ของตรัง คุณอาจบอกว่า ถ้ำมรกต ซึ่งก็เคยพาทุกท่านไปสัมผัสมาแล้ว ดังนั้น เราจึงขอชวนผู้หลงไหลในการท่องเที่ยวไปเพลินใจกับ “ถ้ำเลเชากอบซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งใน Unseen ของไทย ที่น่าจับตามองและเต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงามพร้อมกับประสบการณ์อันน่าพิศวง ที่คนรักการเดินทางจะต้องชอบ

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

สำหรับ ถ้ำเลเขากอบ ที่เราจะพาคุณไปเที่ยวกันในวันนี้ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอห้วยยอด ของจังหวัดตรัง โดยตัวถ้ำห่างจากที่ว่าการอำเภอห้วยยอดประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งมีการสัญจรที่สะดวกด้วยถนนลาดยางถึงหน้าปากถ้ำ โดยคุณสามารถขับรถจากตัวเมือง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ตรัง-ห้วยยอด เลยอำเภอห้วยยอดไปประมาณ 7 กิโลเมตร ให้สังเกตทางแยกซ้ายเข้าไปประมาณ 700 เมตร ก็จะถึงหน้าปากทางเข้าถ้ำ

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

เมื่อคุณไปถึงจุดหมายปลาย ก็ขอให้เข้าคิวกันซักนิดเพื่อรอลงเรือท้องแบน ซึ่งนั่งไปได้ลำละ 5 คน ในการเข้าชมความงาม โดยเรือพายที่จะพาเราไปดูความอัศจรรย์นี้จะมีฝีพายทั้งหมด 2 นาย ด้านหน้าหนึ่งและด้านหลังอีกหนึ่ง ในการบังคับเรือ ซึ่งบอกตามตรงเลยว่า ในตอนแรกๆ อาจยังไม่เห็นความสำคัญของฝีพายที่อยู่หัวลำเรือ แต่เมื่อถึงช่วงกลางของถ้ำ บรรดานักท่องเที่ยวอาจจะอยากลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับทั้ง 2 ผู้นำทางกันเลยทีเดียว

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

ถ้ำเล เป็นถ้ำใหญ่ที่มีน้ำไหลผ่านตลอดถ้ำ โดยประกอบด้วย ถ้ำต่างๆ หลายถ้ำอยู่ภายใต้ภูเขากอบ ซึ่งสภาพภายในถ้ำเขากอบก็ยังมีหินย้อยที่แตกต่างไปจากถ้ำอื่นๆ คือ มีหินย้อยประเภทที่เรียกว่า หลอดหินย้อย (Soda straw) อยู่เป็นจำนวนมาก ที่แสดงถึงช่วงของการเกิดเป็นหินย้อยในระยะต้น

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด
ในตอนแรกเมื่อเรือพายลำน้อยได้ลัดเลาะเข้าถ้ำ นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งหัวโด่ชื่นชมความงามได้อย่างสบายใจเฉิบ โดยภายใน ถ้ำเลเขากอบ นั้น มีโถงถ้ำมากมายหลายถ้ำ อาทิ ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำรากไทร ถ้ำท้องพระโรง ถ้ำพระสวรรค์ ถ้ำตะพาบน้ำ ถ้ำเพชร ถ้ำพลอย และถ้ำแป้ง เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้ เปิดให้บริการท่องเที่ยวเพียง 5 ถ้ำเท่านั้น ได้แก่

ถ้ำคนธรรพ์ เป็นโถงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และมีหินอยู่ส่วนหนึ่งที่เมื่อเคาะแล้วจะเกิดเสียงกังวาลคล้ายเสียงเครื่อง ดนตรีไทย นอกจากนี้ชาวบ้านยังตำนานเล่าต่อกันว่า ในอดีตมีคนธรรพ์มาเคาะเล่นดนตรีให้นางกินรีฟังขณะที่กำลังเล่นน้ำตกภายในถ้ำ และมีหินส่วนหนึ่ง ย้อยลงมา คล้ายกับฉากมโนราห์สวยงาม

ถ้ำท้องพระโรง

ถ้ำรากไทร เป็นโถงถ้ำที่มีลักษณะทางเดินยาว ตลอดทางเดินจะมีรากไทรขนาดใหญ่ทอดตัวขนานไปตลอดทางเดิน

ถ้ำเจ้าสาว มีหินงอกลักษณะคล้ายผ้าม่านกั้นอยู่บริเวณด้านหน้าโถง ภายในมีแท่นหินลักษณะคล้ายเตียงนอน ชาวบ้านในท้องถิ่นเชื่อกันว่าหากคนที่ยังไม่มีคู่ เมื่อลอดเข้าโถงถ้ำทางช่องกลางของม่านเจ้าสาว กลับไปก็จะได้พบกันเนื้อคู่ แต่ถ้าหากมีคู่แล้วก็ให้ลอดช่องทางด้านซ้ายมือก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ถ้าหากคนไหนมีคู่แล้ว ต้องการมีเพิ่มก็ให้ลอดช่องด้านขวามือ เมือกลับไปจะได้พบคู่เพิ่ม และเมื่อออกจากโถงถ้ำเจ้าสาว จะต้องออกทางช่องใหญ่ มิฉะนั้นจะไม่เป็นดังคำอธิฐาน

ถ้ำลอด หรือ ถ้ำมังกร เป็นจุดเด่นของการเที่ยวถ้ำเลเขากอบ เนื่องจากโถงถ้ำมีระดับเพดานถ้ำต่ำมาก การเดินทางผ่านถ้าลอดต้องอาศัยการนอนราบไปบนเรือ ตลอดระยะทางประมาณ 350 เมตร เปรียบเสมือนการนอนลอดผ่านท้องมังกร

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาด

ในส่วนท้ายที่สุด ซึ่งต้องยกให้เป็นไฮไลท์ของถ้ำแห่งนี้คงเป็นในช่วงของ ถ้ำลอด หรือ ถ้ำมังกร ที่นักท่องเที่ยวจะต้องนอนราบไปกับท้องเรือ โดยคนขับเรือด้านหน้าจะใช้มือดันเรือให้ลงต่ำพอลอดถ้ำไปได้ ในขณะที่นายท้ายก็จะคอยก้มตัวต่ำพยุงเรือด้วย 2 ฝ่ามือ พาเหล่านักท่องเที่ยวตกตะลึงไปกับบรรดาหินงอก หินย้อยที่เฉี่ยวแฉลบปลายจมูก ซึ่งวินาทีนี้นี่เองที่คุณควรลืมตาให้เบิกโพรงแล้วซึมซับภาพความงามเหล่า นั้นไว้อย่างเต็มอก แม้จะดูทุลักทุเลกันสักนิด บางครั้งความมหัศจรรย์ ก็ต้องแลกด้วยความดั้นด้น แต่ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

ถ้ำเลเขากอบ ตรัง ความมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาดภาพ : la-khaokobtrang.blogspot.com

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map