เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

แม่น้ำดานูบ ที่ ฮังการี เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในสหภาพยุโรป และรองรับน้ำจากหลายประเทศเพื่อไหลลงสู่ทะเลดำ

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

เนื่องจาก ฮังการี ไม่มีทางออกทางทะล แต่มีแม่น้ำสองสายสำคัญที่ไหลผ่านภายในประเทศอย่างที่กล่าวมาในตอนแรก จึงทำให้เป็นแนวเศรษฐกิจ และการคมนาคมของประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือแม่น้ำดานูบ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่มีความน่าสนใจ และควรรู้ ฉะนั้น ต่อมใคร่รู้เริ่มทำงานอีกครั้ง งั้นมาตีสนิทให้แนบชิดกันกับดานูบดู ว่ามีต้นกำเนิดและความเป็นมาอย่างไร

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

Danube River (แม่น้ำดานูบ) เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในสหภาพยุโรป และมีความยาวเป็นอันดับสองของทวีปยุโรปรองจากแม่น้ำโวลก้า ซึ่งมีต้นกำเนิดแถบป่าดำในประเทศเยอรมันจากแม่น้ำสองสายเล็กๆ คือ Brigach และ Breg โดยไหลมารวมกันที่เมือง Donaueschingen

แม่น้ำดานูบ ไหลไปทางตะวันออกโดยผ่านเมืองหลวงและเมืองสำคัญๆ ของหลายประเทศทั้งยุโรปตะวันตก และยุโรปตะวันออก อีกทั้งยังไหลผ่านดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำดานูบ ก่อนที่จะแยกลงสู่ทะเลดำที่ประเทศยูเครนและโรมาเนีย ความยาวจากต้นน้ำจนถึงทะเลดำประมาณ 2,888 กิโลเมตร และเส้นทางการเดินเรือที่สามารถใช้ได้ประมาณ 2,415 กิโลเมตร

นอกจากนี้ แม่น้ำดานูบ เป็นเส้นทางน้ำที่มีความสำคัญมายาวนาน ตั้งแต่ครั้งอาณาจักรโรมัน และยังคงไหลผ่านและเป็นเส้นแบ่งอาณาเขตของประเทศต่างๆ ถึง 10 ประเทศคือ เยอรมัน ออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี โครเอเชีย เซอร์เบีย บัลแกเรีย โรมาเนีย มอลโตวา และยูเครน ทั้งเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่รองรับน้ำจากหลายประเทศเพื่อไหลลงสู่ทะเลดำ

อืม…ที่ไหนมีสายน้ำ ที่นั่นย่อมมีชีวิตและการพัฒนา แม้ว่าต้นกำเนิดจะเพียงจุดเล็กๆ แต่ก็กลายมาเป็นแม่น้ำสายสำคัญของหลายประเทศ และหนึ่งในนั้นคือ ฮังการี

ลัดเลาะตามริมแม่น้ำมาเรื่อยๆ ก็มาพบกับอีกหนึ่งไฮไลท์ของเมืองบูดาเปสต์ นั่นคือ สะพานเชน

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

Chain Bridge (สะพานเชน) แค่ชื่อก็รู้ว่ามันต้องเป็นสะพานที่ประกอบด้วยโซ่ขนาดใหญ่เป็นแน่ แล้วก็จริงดังคิด มันเป็นสะพานแขวนที่ขึงไว้ด้วยโซ่ และเป็นสะพานถาวรแห่งแรกที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำดานูบ ออกแบบก่อสร้างโดยวิศวกรชาวอังกฤษนามว่า “William Tiemey Clark” ในปีค.ศ.1839 ซึ่งเหล็กและวัสดุทั้งหมดได้นำมาจากประเทศอังกฤษทั้งสิ้น

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

สะพานเชน ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปีค.ศ.1849 ซึ่งนับว่าเป็นสะพานที่ใหญ่และยาวที่สุดของเมืองบูดาเปสต์ในขณะนั้น ตรงคอสะพานมีรูปหินแกะสลักของสิงโตขนาดใหญ่นอนหมอบอยู่สองข้าง สร้างโดยประติมากรนามว่า “Marschalko Janos” โครงสร้างของสะพานได้รับการปรับปรุงและเสริมความแข็งแรงเรื่อยมา แต่ในครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง สะพานเชนได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการถูกโจมตี จึงได้มีการซ่อมแซมและเปิดใช้มาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ สะพานเชนยังเป็นหนึ่งในฉากสำคัญของภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง I Spy อีกด้วย ดังนั้น สะพานแห่งนี้จึงสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเยี่ยมชมด้วยเหมือนกัน

อีกหนึ่งจุดชมวิวของเมืองบูดาเปสต์ที่สวยที่สุดต้องไปที่ป้อมชาวประมง ตอนแรกนึกภาพไปว่าคงเป็นแบบสะพานปลาบ้านเรา แล้วมีป้อมเล็กๆ ที่เป็นบ้านพักของชาวประมง แต่ที่ไหนได้ สวยยังกับปราสาทในเทพนิยายเลย

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

Fishermen’s Bastion (ป้อมชาวประมง) เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์นิโอโกธิค ตั้งอยู่ชิดติดขอบแม่น้ำดานูบ สร้างขึ้นราวปีค.ศ.1895 ซึ่งใช้เป็นป้อมปราการป้องกันศัตรูจากลุ่มแม่น้ำ และเป็นตัวแทนของชนเผ่าแมกยาร์ รวมถึงชาวประมงที่ได้สละชีวิตเพื่อปกป้องบ้านเมืองไว้ เมื่อครั้งที่ถูกพวกชาวมองโกลบุกเข้ารุกราน

เที่ยว ฮังการี แนบชิดดานูบ

จากป้อมชาวประมงนี้ เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่งดงามของเมืองบูดาเปสต์ ที่สามารถมองเห็นแม่น้ำดานูบตลอดจนสะพานเชน และอาคารรัฐสภาฮังการีในแบบพาโนรามา

นี่เป็นแค่การยืดเส้นยืดสายแบบน้ำจิ้มเท่านั้น แต่ตอนหน้าจะเอาจริงกับประเทศฮังการีสักที เดี๋ยวจะพาไปเข้ามหาวิหาร บุกพิพิธภัณฑ์กัน จับตากันไว้ให้ดี

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com

 
View Larger Map