ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

กลาสโกว์ เป็นเมืองทางการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสามแห่งราชอาณาจักร

ยัง ยัง ยัง รออีกเดี๋ยว แค่อึดใจเดียวค่อยออกไปร่อนต่อที่เมืองใหญ่กัน แต่ตอนนี้ ขอท่องเมืองเอดินบะระอีกหน่อยให้หายอยาก ก่อนบอกลา เพราะจะพาไปไต่เขาชมเมืองกันก่อนที่

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

Calton Hill เป็นเนินเขาในใจกลางเมืองเอดินบะระ เพียงแค่ย่ำเท้าไปยังทิศตะวันออกของ New Town ก็จะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ของเมืองเอดินบะระทั้งเมือง จากมุมมองบนยอดเขาแห่งนี้

บริเวณ Calton Hill ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลสกอตแลนด์ และบริเวณเชิงเขาโดยรอบ มีสิ่งปลูกสร้างกับอนุสาวรีย์ที่โดดเด่นอยู่หลายแห่ง เช่น อนุสาวรีย์แห่งชาติ อนุสาวรีย์เนลสัน

ลงจากเขาด้วยเวลาอันรวดเร็ว เพื่อออกนอกเมืองไปชมทิวทัศน์อันงดงามตามธรรมชาติอีกแห่ง ของประเทศสกอตแลนด์ที่

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

Roslin and North Esk Valley (หมู่บ้านนอร์ท เอคส์) อยู่ทางตอนใต้ของเมืองเอดินบะระ เป็นหมู่บ้านแห่งประวัติศาสตร์การสู้รบของกองทัพสกอตแลนด์และกองทัพอังกฤษ หมู่บ้านแห่งนี้เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ อันประกอบด้วยธารแม่น้ำที่ทอดยาวผ่านแนวป่า และมีเส้นทางให้นักเดินป่าได้ผจญภัยกันในฤดูร้อน และฤดูใบไม้ผลิ เป็นระยะทางยาว รับรองว่าไม่มีการเหนื่อยหอบ เพราะเส้นทางเดินในแต่ละย่างก้าว จะได้พบกับธรรมชาติที่สวยงาม สดชื่น แต่ก็ควรจะระมัดระวังกันหน่อย เพราะบางพื้นที่อาจจะลื่นบ้างเนื่องจากน้ำค้าง หรือน้ำฝนที่ชโลมลงมา ที่สำคัญ เส้นทางเดินป่าแห่งนี้ไม่เหมาะกับเด็ก และสัตว์เลี้ยง เพราะบางทางเดินนั้นสูงชัน และแคบ จึงเหมาะแก่คนที่รักการผจญภัยเท่านั้น

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

เอาหล่ะ…หมดเวลาสำหรับเมืองเอดินบะระแล้ว แต่ก็ใช่ว่าความน่าสนใจจะหมดแค่นั้น เพราะยังมีสถานที่น่าสนใจ และคงความสวยงามอีกมากมายรอการไปเยือน เอาไว้มีเวลาจะเอามาบอกต่อกันใหม่ แต่ตอนนี้คงต้องออกไปตะลอนในเมืองใหญ่กันต่อที่ กลาสโกว์

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

Glasgow (กลาสโกว์) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศสกอตแลนด์ ตั้งอยู่บนแม่น้ำไคลด์ ชนพื้นเมืองของกลาสโกว์เรียกว่า “กลาสวีเจียนส์”

กลาสโกว์ ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เมืองหนึ่งในสหราชอาณาจักร และมีความเจริญมานับตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เนื่องจากเป็นเมืองท่าใหญ่ของมหาสมุทรแอตแลนติก ต่อมาในศตวรรษที่ 19 มีการพัฒนา และความเจริญทางด้านอุตสาหกรรมเหล็ก การต่อเรือ และยานยนต์ ทำให้เมืองกลาสโกว์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงยุคปัจจุบัน จึงมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาตั้งรกรากกันมากมาย จนกระทั่งกลาสโกว์ได้กลายเป็นเมืองที่สามของยุโรปที่มีคนอาศัยมากที่สุด รองจากปารีส และลอนดอน

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

ปัจจุบัน เมืองกลาสโกว์ ยังคงเป็นศูนย์กลางทางการค้า วิศวกรรม และอุตสาหกรรมต่อเรือของประเทศสกอตแลนด์ และยังเป็นเมืองทางการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสามแห่งราชอาณาจักร

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

นอกจากนี้ เมืองกลาสโกว์ ยังมีกิจกรรมที่มีความหลากหลายในเมืองใหญ่ หรือกลางจัตุรัส เป็นที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จะเห็นว่าตามถนนหนทางที่ก้าวผ่าน จะสัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาของเมืองใหญ่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งช็อปปิ้งด้วย มีร้านค้าชั้นนำมากมายที่ใจกลางเมืองนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ห้างหรูให้เดินเท่านั้น ตามตรอกซอกซอยของเมืองกลาสโกว์ ก็มีร้านค้าที่ขายสินค้าต่างๆ กระจายตัวอยู่ทั่วไป คงเป็นที่ถูกอกถูกใจนักช็อปที่ต้องควักตังค์กันจนหมดกระเป๋า เพราะเมืองกลาสโกว์นั้น เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสกอตแลนด์ นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์ โรงหนัง โรงละคร อีกทั้งสถาปัตยกรรมบ้านเรือนก็มีความสวยงาม ที่ยังคงรูปแบบของสถาปัตยกรรมโบราณ จนได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองแห่งสถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมของยุโรปในปีค.ศ. 1990

ตะลุยเมืองใหญ่ กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

เสียง ปี่ของชาวสกอตคงต้องหยุดลงชั่วคราว แล้วครั้งหน้าคงได้เจอกันใหม่ ขอบคุณที่ได้มาเยือนเพื่อนที่แสนดี…สกอตแลนด์

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map