Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกไปชมทะเลสาบที่น่าสนใจมากๆ แห่งหนึ่ง ที่มีความแตกต่างจากทะเลสาบทั่วไป ก็คือ ทะเลสาบ Pitch Lake นั่นก็เพราะว่ามันไม่มีน้ำอยู่เลย แต่กลับมีแต่ยางมะตอยเท่านั้น และเหนือสิ่งอื่นใด คือ แหล่งกำเนิดยางมะตอยตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกด้วยครับ

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอยPitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

ทะเลสาบยางมะตอย Pitch Lake เป็นทะเลสาบที่อยู่ในเมือง La Brea สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อประเทศแห่งนี้มากๆ โดยทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบที่ไม่มีน้ำ แต่ว่ามียางมะตอยที่กำเนิดขึ้นเองตามธรรมชาติเต็มอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ ทะเลสาบ Pitch Lake  มีขนาดราว 40 เฮคเตอร์และมีความลึกราว 75 เมตร มันถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1515 โดย Sir Walter Raleigh บอกตามตรงเลยว่ายางมะตอยที่ได้จากทะเลสาบแห่งนี้นั้นมีคุณภาพดีเยี่ยม และนี่เป็นอีกสาเหตุให้ยางมะตอยจากทะเลสาบแห่งนี้เป็นสินค้าออกที่สำคัญของประเทศตรินิแดด โดยถนนบางสายในเมืองนิวยอร์ก ก็ใช้ยางมะตอยจากที่นี่ไปทำถนนเลยน่ะ

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอยPitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

 

ส่วนสาเหตุของยางมะตอยที่เกิดขึ้นในทะเลสาบ Pitch Lake แห่งนี้ นั้นยังไม่มีการศึกษาอย่างจริงจังว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ทางด้านของนักวิทยาศาสตร์นั้นเชื่อว่า ในส่วนของพื้นดินใต้ทะเลสาบ Pitch Lake นั้นมีรอยเลื่อนของเปลือกโลก 2 รอยมาบรรจบกันและดันน้ำมันดิบที่อยู่ใต้ดินให้ขึ้นมาตามรอยแยกใต้ทะเลสาบ ซึ่งน้ำมันดิบที่ว่านี้เมื่อผสมเข้ากับเศษกรวดหินดินทรายเป็นเวลานับล้านๆ ปี จนทำให้กลายเป็นยางมะตอยตามธรรมชาตินั่นเอง และอย่างที่บอกทะเลสาบแห่งนี้ ยังเป็นแหล่งกำเนิดยางมะตอยตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

นอกจากนี้ยังมีทะเลสาบแห่งอื่นๆ จากทั่วโลกอีกหลายแห่งที่เป็นทะเลสาบยางมะตอยเช่นเดียวกับ Pitch Lake ตัวอย่างเช่นใน เวเนซูเอลา หรือ สหรัฐอเมริกา แต่ว่าไม่มีที่ใดที่จะมีชื่อเสียงและเก่าแก่เท่ากับทะเลสาบ Pitch Lake อีกแล้ว

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย


View Larger Map

Pitch Lake ทะเลสาบยางมะตอย

ข้อมูลและภาพ : thaiblogsport.blogspot.com / flickr.com / ที่สุดในโลก.com
เรียบเรียงโดย Travel Mthai