โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวทะเล / โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

โปรตุเกส ยุคโบราณได้ชื่อว่าเป็นนักสำรวจและเดินเรือตัวยง สืบเนื่องจากร่องรอยของการเดินเรือในอดีต ที่ทิ้งรอยไว้ให้ตามหา

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

ชาวโปรตุเกสตั้งแต่ยุคโบร่ำโบราณ ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นนักสำรวจ และนักเดินเรือตัวยง ในช่วงสมัยค้นคว้าหาแผ่นดินใหม่ เพราะจากการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ของชาวโปรตุเกส สืบเนื่องได้จากร่องรอยของการเดินเรือ อีกทั้งอารยธรรมแต่ครั้งอดีต ที่ทิ้งรอยไว้ให้ตามหา ซึ่งไม่ว่าจะเดินไปทางใดในกรุงลิสบอน ก็ล้วนแต่มีสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งสถาปัตยกรรม ที่สร้างไว้เพื่อเป็นสิ่งระลึกถึง และเชิดชูบรรพบุรุษนักเดินเรือ สถานที่แรกที่จะพาไปเยี่ยมชมก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นโบสถ์แห่งศาสนาและการประกอบพิธีกรรม แต่มันก็เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อเตือนใจ และระลึกถึงนักเดินเรือเช่นกัน

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

Mosteiro dos Jeronimos เป็นโบสถ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาของกษัตริย์ และมีฐานะเป็นอารามหลวง ตั้งอยู่ในเขตเบเลม กรุงลิสบอน ตัวโบสถ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบมานูเอลไลน์ ซึ่งเป็นศิลปะกอธิคในสไตล์โปรตุเกส ที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ ซุ้มประตู หน้าต่าง และหัวเสา มีการแกะสลักลวดลายที่อ่อนช้อยงดงาม โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากพืชน้ำ เปลือกหอย และเชือกสมอเรือ หรืออาจเรียกได้ว่า ได้รับอิทธิพลมาจากการเดินเรือในท้องทะเลนั่นแหละ อารามหลวงแห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปีค.ศ.1502 โดยพระเจ้ามานูเอลที่ 1 โดยใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 50 ปี เพื่อระลึกถึงความสำเร็จในการเดินเรือของนักเดินเรือชื่อ วาสโก ดา กามา เนื่องจาก เมื่อปีค.ศ.1497 วาสโก ดา กามา ได้ออกเดินเรือจากกรุงลิสบอนไปยังทวีปแอฟริกา และอินเดีย ได้สำเร็จ เมื่อกลับมาจึงนำเงินที่ได้จากการค้าขายเครื่องเทศ มาเป็นทุนในการก่อสร้างอารามหลวงแห่งนี้ และเมื่อ วาสโก ดา กามา เสียชีวิตลง ศพของเขาก็ได้ฝังไว้ในอารามแห่งนี้เช่นกัน

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

ภายในอารามหลวงจะมีโบสถ์แบ่งเป็นส่วนต่างๆ ซึ่งมีความวิจิตรงดงามทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน อีกทั้งทางด้านหลังของอารามหลวง ยังมีอาคารที่ใช้เป็นที่พำนักของพระมหากษัตริย์อีกด้วย และแน่นอนว่า ความงดงามที่ตราตรึง และอบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้ ต้องเป็นที่เข้าตาขององค์การยูเนสโกอยู่แล้ว จึงได้ขึ้นทะเบียนยกให้เป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อย

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

ชื่นตา ฉ่ำสมองกันไปแล้ว กับหนึ่งสถานที่ที่เชิดชูบรรพบุรุษนักเดินเรือ แต่มันยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น ก็อย่างที่บอก โปรตุเกสเค้ามีบรรพบุรุษเป็นนักเดินเรือมากมายจริงๆ และเค้าก็เชิดชูได้อย่างน่าชื่นใจ งั้นมาต่อกันด้วยอีกหนึ่งสถานที่ นั่นคือ อนุสาวรีย์

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

Padrao dos Descobrimentos เป็นอนุสาวรีย์สิ่งปลูกสร้างสมัยใหม่ สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงความสำคัญแห่งการเดินเรือของชาวโปรตุเกส หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อนุสาวรีย์แห่งการค้นพบ ก่อสร้างเมื่อปีค.ศ.1960 เพื่อฉลองการครบรอบ 500 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าเฮนรี่ กษัตริย์ที่ปกครองโปรตุเกส และเป็นองค์อุปถัมภ์การเดินเรือของชาวโปรตุเกส ในการเดินทางออกไปค้นพบดินแดนใหม่

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

อนุสาวรีย์ตั้งอยู่ทางด้านเหนือบริเวณปากแม่น้ำ Tagus ในกรุงลิสบอน ออกแบบโดยสถาปนิกชาวโปรตุเกสชื่อ แองเจโล ซึ่งแต่เดิมมีการก่อสร้างในจัตุรัสเอ็มไพร์ แต่หลังจากนั้น โครงสร้างเดิมได้เกิดการพังลง รัฐบาลจึงได้สานต่อเจตนาที่ต้องการเชิดชูพระเจ้าเฮนรี่ และระลึกถึงความสำคัญแห่งการเดินเรือ จึงได้ทำการก่อสร้างใหม่บนพื้นที่ปัจจุบัน

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

โครงสร้างของอนุสาวรีย์เป็นแท่งคอนกรีตที่มีความสูง 52 เมตร และหินย้อมสีกุหลาบ รูปทรงเรือใบ ส่วนรูปปั้นแกะสลักจากหินปูน เป็นจุดท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอยู่ติดริมแม่น้ำ จึงทำให้มีทิวทัศน์ที่สวยงาม

ไหนๆ ก็มาเรื่องความสำคัญของการล่องเรือกันแล้ว งั้น มาเดินเรือกันต่อที่พิพิธภัณฑ์กันดีกว่า ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรือเก่าที่

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

Museu de Marinha พิพิธภัณฑ์กองทัพเรือ หรือ พิพิธภัณฑ์เรือเก่า ตั้งอยู่ที่เบเลมในกรุงลิสบอนเช่นกัน บริหารงานโดยกองทัพเรือประเทศโปรตุเกส พิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์การเดินเรือของชาวโปรตุเกส และมีความเกี่ยวพันธ์กับพระมหากษัตริย์ เช่น มีการจัดแสดงห้องของราชวงศ์บนเรือ และเรือขนาดต่างๆ ตั้งแต่ศตวรรษที่15

โปรตุเกส ดินแดนประวัติศาสตร์นักเดินเรือ

 

Cascais2-3972924720_d305844c4d_b-low ลิสบอน อิ่มท้องก่อนนอนหาด บนแอตแลนติก

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com

 
View Larger Map