แสงพิฆาต จากตึก ” วอคกี้ทอคกี้ “

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / แสงพิฆาต จากตึก ” วอคกี้ทอคกี้ “

แสงพิฆาต จากตึกระฟ้าในกรุงลอนดอนแห่งใหม่นามว่า “วอคกี้ทอคกี้” เนื่องจากรูปร่างอาคารที่โดดเด่น เป็นตึกมีลักษณะเว้าโค้ง ทำให้เกิดการสะท้อนแสงและแพร่ความร้อนจากดวงอาทิตย์ไปยังบนท้องถนนบริเวณใกล้เคียง ซึ่งรังสีความร้อนที่แพร่สะท้อนจากตึก “วอคกี้ทอคกี้”  สามารถทำให้บางส่วนของรถยนต์คันหนึ่งที่จอดอยู่บริเวณเดียวกันนั้น ละลายอย่างไม่น่าเชื่อ

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "

ยังมีรายงานความเสียหายที่เกิดจากการสะท้อนแสงจากเจ้าตึกแห่งนี้อีก เช่น สีที่ทาบนถนนแตกและลอก แสงสะท้อนที่สว่างจ้ามาก จนผู้สัญจรผ่านไปมาต้องเอามือมาบังและรีบเดินออกมาโดยเร็ว นอกจากนี้ แสงสะท้อนที่มีอุณหภูมิสูงมาก สามารถตั้งกระทะทอดไข่ดาวให้สุกพอรับประทานกันเลยทีเดียว

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ " แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "

ตึกเจ้าปัญหา วอคกี้ทอคกี้  (Walkie Talkie) ตั้งอยู่ตรงเลขที่ 20 ถนนเฟนซ์เชิร์ช ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีความสูง 37 ชั้น ก่อนสร้างเสร็จคาดหมายไว้ให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอังกฤษ จากจุดเด่นในการดีไซน์ที่อาคารเว้าโค้งเล็กน้อยนี่เอง ในเวลาต่อมาได้สร้างปัญหาใหญ่ให้กับทรัพย์สินอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ " แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "

เหตุน่าจะมาจากผู้สร้างและออกแบบอาคาร วอคกี้ทอคกี้ ได้ลืมคำนึงถึงการออกแบบอาคารลักษณะโค้งเว้า และการติดตั้งกระจกในเวลาต่อมา จะเป็นจุดหักเหรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ในหน้าร้อน หรือในวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ที่มีอุณหภูมิสูงมาก มาสร้างความเสียหายให้แก่บริเวณใกล้กัน ซึ่งการเกิดปรากฏการสะท้อนรังสีความร้อนจากตึกจะกินเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในแต่ละวัน

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ " แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "

การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จากรังสีพิฆาต “วอคกี้ทอคกี้” คือ ทางเทศบาลนครลอนดอนได้มีการปิดถนน และห้ามรถยนต์มาจอดในช่วงเวลาที่มีแสงอาทิตย์สะท้อนดังกล่าว และในอนาคตจะผลักดันมาตรการให้ผู้ออกแบบตึกอาคารทั้งหลายในลอนดอน ต้องคำนวนการหักเหแสงอาทิตย์ที่สะท้อนมาจากตึกของเจ้าของโครงการอีกด้วย

แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ " แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ " แสงพิฆาต จากตึก " วอคกี้ทอคกี้ "
View Larger Map

ภาพและข้อมูล : dailymail.co.uk / amusingplanet.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai