อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

คนทั่วโลกรู้จัก เจงกีสข่าน ในฐานะนักรบผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเคยนำกองทัพมองโกลพิชิตดินแดนต่างๆ ตั้งแต่เอเซียตะวันออกไกลจรดถึงยุโรปด้านตะวันออก หรือเกือบหนึ่งในสี่พื้นที่ของโลกเรา จนกลายเป็นอีกหนึ่งจักวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อีกหน้าประวัติศาสตร์กล่าวถึง เจงกิสข่าน ว่าเป็นนักรบผู้กระหายเลือด ตลอดการทำสงครามขยายอาณาจักร มีผู้เสียชีวิตจากการรุกรานของชนชาติมองโกลภายใต้การนำของเจงกิสข่านกว่า 40 ล้านคน!

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

แต่อย่างไรก็ตาม เจงกิสข่าน ถือเป็นวีรบุรุษของชาวมองโกเลีย ที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยในประเทศมองโกเลีย จะเห็นสัญลักษณ์และรูปภาพของเจงกิสข่าน ปรากฏตามสถานที่สำคัญของประเทศ อาทิ ชื่อสนามบินนานาชาติ มหาวิทยาลัย โรงแรม หรือแม้แต่สิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น ธนบัตร และเครื่องดื่มสุรา เป็นต้น

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

ในปี 2008 ทางการมองโกเลีย ได้สร้าง อนุสาวรีย์ เจงกีสข่าน (Genghis Khan Equestrian Statue) เพื่อรำลึกถึงความเกรียงไกรในอดีตชนชาติมองโกล ไว้ใกล้ฝั่งแม่น้ำตูล (Tull) ซึ่งห่างจากกรุงอูลานบาตอร์ ไปทางทิศตะวันออกราว 54 กิโลเมตร ในพื้นที่ที่เชื่อว่ามีการพบตำนานแส้ทองของอดีตข่านผู้ยิ่งใหญ่ นับเป็นอนุสาวรีย์รูปปั้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในมองโกเลีย รูปปั้นมีความสูงประมาณ 40 เมตร น้ำหนักกว่า 250 ตัน ซึ่งตัวรูปปั้นสร้างมาจากสแตนเลสที่สะท้อนแสงเพริศพรายยามต้องแสงจากดวงอาทิตย์

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

รูปปั้นเจสกิสข่านตั้งอยู่บนอาคาร ที่สร้างไว้เป็นฐานรองรับรูปปั้นแห่งนี้ มีความสูงประมาณ 10 เมตร และประกอบด้วยเสาคอลัมน์ล้อมรอบกว่า 36 ต้น อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน ถูกออกแบบโดยสถาปนิก D.Erdenebileg และ J.Enkhjargal ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากเครื่องหมายตราม้าที่ชาวมองโกลนิยมใช้กันเมื่อศตวรรษที่ 13 ส่วนด้านในอาคารชั้นล่างที่เป็นฐานของรูปปั้น จัดแสดงเป็นห้องนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของชนชาติมองโกล ตั้งแต่ยุคสำริด ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ และวัฒนธรรมของผู้คนในสมัยก่อน

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวชั้นบนของรูปปั้น ได้จากข้างในตัวอาคารนิทรรศการ จะมีลิฟท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังชั้นบน ที่เป็นรูปปั้นในส่วนของหัวม้า จะมีทางเดินเป็นขั้นบันไดจากบนคอม้าตลอดถึงด้านบนหัวม้า ซึ่งเป็นปลายสุดทางเดินของการชมวิวด้านบน นักท่องเที่ยวจะได้เห็นทัศนียภาพของทุ่งหญ้ากว้างสุดลูกหูลูกตา และเนินเทือกเขากว่า 200 ลูก นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่ไม่ควรพลาดมาเยือน ยังดินแดนนักรบบนหลังม้า… มองโกเลีย

อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกลอนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล อนุสาวรีย์ เจงกิสข่าน รำลึกนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล

ข้อมูลและภาพ : wiki / amusingplanet.com / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai