หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกมิตรรักไปชมปรากฎการณ์ธรรมชาติแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเปลวไฟถูกเผาไหม้ออกมาจากชั้นหิน ในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งของตุรกี นั่นคือ หิวไฟ ไคเมร่า

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

ปรากฏการณ์ หินไฟ ไคเมร่า (Flaming Rock Chimaera) หรือ Yanartas เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติใกล้จังหวัดอันตัลยา เหนือหมู่บ้านชิราลี ในหุบเขาโอลิมพอส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกี มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเกิดขึ้น นั่นคือเกิดเปลวไฟลุกโชนจากก้อนหินเป็นหย่อมๆ กระจายทั่วภูเขา กินเนื้อที่ 5,000 ตารางเมตร ซึ่งเปลวไฟที่ว่านี่ลุกโชนตลอดทั้งวันทั้งคืน เป็นอย่างนี้มานานกว่า 2,500  ปี แล้ว!!!

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

สันนิษฐานว่าปรากฏการณ์ เจ้าเปลวไฟลุกไหม้มาจากหินนี้ เกิดจากการสะสมก๊าซมีเทนและไฮโตรเจนเป็นจำนวนมาก จากใต้พื้นดินในบริเวณนี้ ซึ่งก๊าซทั้งสองชนิด ที่ไร้สี ไร้กลิ่น แต่ไวไฟสูง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวโยงกับตำนานในเทพนิยายกรีก เกี่ยวกับอสูรร้ายตัวหนึ่งนามว่า “ไคเมร่า” ซึ่งมีลักษณะหัวเป็นสิงโต ลำตัวเป็นแพะ และหางเป็นมังกร มีความสามารถพิเศษพ่นไฟได้ ได้มาครอบครองบริเวณนี้ และประกาศศักดาตนเอง แสดงอำนาจอิทธิฤทธิ์ จนทั่วพื้นดินมีไฟลุกไหม้ตลอดเวลา จึงเป็นที่มาของ หินไฟ ไคเมร่า นั่นเอง (ตามสไตล์ของคนสมัยก่อน ที่ต้องการสร้างตำนานสถานที่จนดูยิ่งใหญ่ น่าเหลือเชื่อ)

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

หากจะเข้ามาเที่ยวชม หินไฟ ไคมาร่า ต้องเริ่มเดินจากทางเข้าอุทยานแห่งชาติอันตัลยา มาเป็นระยะทางประมาณสัก 1 กิโลเมตร เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึง ก็ลองตั้งแคมป์กันตอนกลางคืน จะเห็นแสงไฟจากหินจะลุกโชนได้ชัดเจนกว่าตอนกลางวัน และผู้ค้างแรมก็ไม่ต้องเตรียมเชื้อเพลิงมาทำอาหารให้ยุ่งยาก เพราะที่นี่มีไฟ (ธรรมชาติ) ไว้บริการนักท่องเที่ยวจนสะดวกทั่วทั้งภูเขาเลยทีเดียว 😛

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

หินไฟ ไคเมร่า ที่ประเทศตุรกี

ข้อมูลและภาพ : wiki / amusingplanet.com / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความที่เกี่ยวข้อง

62 คัปปาโดเจีย อัศจรรย์ นครใต้พิภพ!

hagia-1024x681 ฮาเกีย โซเฟีย โบสถ์ทรงโดม ใหญ่ที่สุดในโลก