เที่ยวมหาเจดีย์ชเวดากอง มหาบูชาสถานของประเทศพม่า

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวมหาเจดีย์ชเวดากอง มหาบูชาสถานของประเทศพม่า

มาเที่ยวมหาเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่ากันเถอะ

หากพูดถึงสถานที่เทีย่วของประเทศพม่า 1 ในความคิดของทุกคนจะต้องคิดถึง มหาเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งหนึ่งในนสถานที่่ท่องเที่ยวในพม่าที่ทุกคนต้องไปเยือนให้ได้ วันนี้จึงแนะนำทริปดีๆ และเก็ดน่ารู้ที่ในการเที่ยวมหาเจดีย์ชเวดากองมาบอกต่อกันจ้า

มหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
มหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)

มหาเจดีย์ชเวดากอง สร้างโดยกษัตริย์มอษ เมื่อราวๆ 1,200 ปี ที่แล้ว (บ้างก็ว่า 2,500 ปี) มีตำนานเล่าขานกันว่าพระพุทธเจ้าทรงประทานพระเกศาธาตุ 8 เส้นให้กับพี่น้องพ่อค้า 2 คน และถูกนำมาประดิษฐานในเจดีย์แห่งนี้ 2 เส้น จากวันนั้นถึงวันนี้ เจดีย์เล็กๆ ในวันนั้นได้ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน ดวยแรงศรัทธา กษัตริย์ทุกพระองค์ทรงทำนุบำรง ต่อเติม ซ่อมแซมความเสียหายทำไปทำมาจนปัจจุบันมีความสูงราว 99 เมตรกันเลยทีเดียว

Shwedagon Pagoda
Shwedagon Pagoda

หากพูดถึง “ชเวดากอง” มีที่มาของคำสองคำมาผสมกันได้แก่ ชเว ซึ่งแปลว่า ทองคำ ส่วน ดากอง แปลว่าตะเกิง คือชื่อเมืองเก่าของย่างกุ้ง ลองเพ่งดูที่ผิวของเจดีย์ก็จะพบว่ามีเนื้อทองเป็นแผ่นๆ เรียงห่อหุ่มเจดีย์ไว้ทั้งองค์ ซึ่งคาดการณ์กันว่า มีทองคำน้ำหนักรวมทั้งหมด 1,100 กิโลกรัม ซึ่งใครหลายคนเชื่อกันว่าทองคำเหล่านั้นนำมาจากการเข้าตีกรุงศรีอยุธยาของไทยเรา แต่แท้จริงแล้ว ทองคำที่ห่อหุ่มตัวองค์พระเจดีย์นั้น เกิดจากแรงศรัทธา !!

มหาเจดีย์ชเวดากอง
มหาเจดีย์ชเวดากอง

ในสมัยของพระนางชินสอบู กษัตรีชาวมอญ ทรงเริ่มมีธรรมเนียมบริจาคทองคำเท้าน้ำหนักตัวเองเพื่อบูรณะเจดีย์ หลังกจากนั้นก็มีการปฏิบัติตามกันสืบมา นอกจากตัวองค์มหาเจดีย์ชเวดากองจะหุ้มไปด้วยทองคำแล้ว บนยอดฉัตรของเจดีย์ยังประดับด้วยอัญมณีล้ำค่าอีกด้วย

แผนที่การเดินทางเที่ยวมหาเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า