เที่ยววัดชเวนันดอว์ วัดเก่าโบราณที่รอดจากสงครามโลกครั้งที่ 2!!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยววัดชเวนันดอว์ วัดเก่าโบราณที่รอดจากสงครามโลกครั้งที่ 2!!

เที่ยววัดชเวนันดอว์ Shwenandaw Monastery

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายประเทศที่ประสบปัญหาหลังสงครามจบลงไป ประเทศพม่าก็เช่นกัน ได้รับความเสียหายจากระเบิดในช่วงสงครามอยู่ไม่น้อย แต่ที่น่าทึ่งอยู่คือ วัดชะเวนันดอว์ ซึ่งเป็นวัดเก่าโบราณที่รอดจากระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งชาวพม่าจะเรียกวัดแห่งนี้ว่า พระอารามชเวนันดอว์ หรือ พระราชมณเฑียรทอง

วัดชเวนันดอว์
วัดชเวนันดอว์

เดิมสมัยก่อน วัดชเวนันดอว์ สร้างขึ้นจากไม้สักทองและใช้ทองคำปิดตัววัดทั้งหลัง แต่ปัจจุบันได้หลุดหลอกออกไปเกือบหมดแล้ว โดยเฉพาะด้านนอกของตัววัดชเวนันดอว์ ซึ่งเราจะมองเห็นเป็นตัวไม้สักทองจริงๆ ส่วนด้านในยังพอเห็นเนื้อสีทองอยู่บ้าง หลังคาของพระอารมชเวนันดอว์เป็นทรงปราสาท 5 ชั้น มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นยอดสถาปัตยกรรมงานแกะสลักไม้ของพม่าเลยทีเดียว

วัดชเวนันดอว์ shwenandaw monastery
วัดชเวนันดอว์ shwenandaw monastery

ครั้งเมื่อก่อนพระราชมณเฑียรทอง แห่งนี้ได้อยู่ภายในเขตพระราชวัง เป็นที่นั้งสมาธิเจริญภาวนของพระเจ้ามินดง ในตอนที่พระองค์ทรงประชวรก็จะมานั้งสมาธิและ สิ้นพระชนม์ที่นี่ แต่ภายหลังหมดรัชกาลพระเจ้ามินดงแล้ว พระเจ้าธีบอ ซึ่งขึ้นครองราชย์แทนได้ย้ายพระอารามมาไว้ยังจุดนี้ ซึ่งอยู่นอกกำแพงวัง และนี้เองจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้วัดชเวนันดอว์รอดจากระเบิดและ ไฟสงครามต่างๆ หลงเหลือไว้ให้เราชื่นชมมาจนปัจจุบัน

พระอารามชเวนันดอว์
พระอารามชเวนันดอว์
shwenandaw monastery
shwenandaw monastery

เที่ยววัดชเวนันดอว์ วัดเก่าโบราณที่รอดจากสงครามโลกครั้งที่ 2!!