บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกมิตรรักไปเที่ยวยังเนินทะเลทราย ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเนินทรายสวยที่สุดในโลก กันที่ “อุทยานแห่งชาตินามิบ-น็อคลัฟท์” ในสาธารณรัฐนามิเบีย ที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทนแอตแลนติก มหาสมุทรใหญ่เป็นอับดับ 2 ของโลก ซึ่งอุทยานแห่งนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกา และใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 49,768 ตารางกิโลเมตร และยังเป็นส่วนหนึ่งของทะเลทรายนามิบ เป็นหนึ่งในทะเลทรายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของโลก โดยคาดว่ามีอายุอย่างน้อย 55 ล้านปี

บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

พื้นที่แห่งนี้ถูกโอบล้อมด้วยพื้นที่ราบสูง ทะเลทราย และความร้อนระอุ แต่ถึงแม้จะดูแห้งแล้งและร้อนเพียงใดสิ่งที่คุณจะพบเห็นได้ในสถานที่แห่งนี้ คือสิ่งมีชีวิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นกกระจอกเทศ กวางเจ็มส์บ็อค งู ตุ๊กแก ม้าลายภูเขา หรือลิงทโมน

บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

นอกจากสถิติทางด้านพื้นที่ของทะเลทรายแล้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่มีในอุทยานนี้คือ “บึงเกลือ” แอ่งกระทะที่ถูกโอบล้อมด้วยเนินทรายสีแดง อยู่ทางทิศใต้ของทะเลทรายนามิบ เรียกว่า ซอสซัสฟลาย (Sossusvlei) ในช่วงฤดูน้ำบึงแห่งนี้จะเป็นโอเอซิส ถ้าได้ไปในช่วงนั้นจะเห็นได้ว่าบึงแห่งนี้กลายเป็นที่ชุมนุมของสารพัดสัตว์

บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

จากที่เกริ่นหัวข้อไว้ว่า เนินทรายและบึงเกลือแห่งความตาย เรื่องของเนินทรายเราก็ทราบแล้ว ทีนี้มาดูกันว่า บึงเกลือแห่งความตาย มันเป็นยังงัยกันบ้าง

Sossusvlei ชื่อของบึงเกลือแห่งนี้เป็นคำผสมกันระหว่างคำว่า Vlei เป็นคำ แอฟริกาใต้ แปลว่า บึง ส่วน Sossus หมายถึง ไม่กลับ หรือ ตาย ในช่วงฤดูน้ำที่ว่าจะมีน้ำในบึงแห่งนี้ เป็นน้ำที่เอ่อมาจากแม่น้ำ Tsauchab เวลาที่น้ำเหือดแห้งไป ก็จะกลายสภาพเป็นเกลือ ที่มีพื้นผิวแห้งแตกระแหงไปทั่ว ต้นไม้ที่เห็นอยู่ในบึง คาดว่าเมื่อก่อนบริเวณนี้น่าจะสมบูรณ์ไปด้วยน้ำ จึงมีต้นไม้ขนาดใหญ่ได้เพียงนี้ แต่เวลาผ่านไปความแห้งแล้งมาเยือน ต้นไม้หลายต้นที่มีอายุมานานก็พากันยืนต้นตาย ทีละต้นสองต้น จนในที่สุดก็ตายกันหมด เหลือเพียงลำต้นตั้งตระหง่านแต่ไม่มีชีวิต กิ่งก้านแผ่สาขาแต่ไร้ใบ ไม่สามารถผลิตออกซิเจนเพื่อโลกได้อีกต่อไป

บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ บึงเกลือแห่งความตาย ทะเลทรายนามิบ

นี่อาจจะเป็นที่มาของชื่อบึงเกลือแห่งนี้ “บึงเกลือแห่งความตาย” หรือคุณคิดว่าอย่างไร ??


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wikitravel.org / pichappy / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai