ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

หลังจากภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ได้กระแสตอบรับดีในเมืองจีน ชาวจีนหลายๆ ต่างแห่ตามรอยหนังมายังจังหวัดเชียงใหม่อย่างคึกคัก จนธุรกิจท่องเที่ยวในภาคเหนือของเรารวยอู่ฟู้ทันตาเห็น แต่กลับกันธุรกิจในประเทศจีนกลับมีทีท่าซบเซา เนื่องคนพวกเขาเองกลับไปเที่ยวยังประเทศ ทำให้เงินทองรั่วไหลออกไปหมด!

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

รัฐบาลจีนกลัวว่าเงินไหลออกนอกประเทศเกินเหตุ เลยอาศัยกระแสความดังของหนัง รวมไปถึงเสาะหาสถานที่เที่ยวที่มีวัฒนธรรมความเป็นอยู่คล้ายชาวไทยในภาคเหนือ นั่นคือ เมืองสิบสองปันนา ไหนๆ คนจีนก็เห่อหนังกันแล้ว รัฐบาลจีนก็เลยสร้าง เมืองเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ขึ้นมาเสียเลย (อย่าคิดว่าเป็นงานถนัดของพี่จีนเค้าเลยนะ คิดซะว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสดีกว่าเนอะ ^^”) เพื่อให้คนจีนได้กลับมาท่องเที่ยวในประเทศกันเพิ่มขึ้น …แหม่ช่างเป็นความคิดที่เข้าท่าจริง…

  ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

ความจริงเจ้าโครงการ เชียงใหม่ สาขา 2 นี้ มีชื่อว่า “โครงการ 9 จอม 12 เชียง” หรือ “โครงการ 9 จอม 12 เจียง” หรือภาษาไทลื้อเรียกว่า “เก้าท่าสิบสองปันนา” หรือ ” (Nine Tower & Twelve Walled) เป็นโครงการ ความร่วมมือทางการค้าและวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ กับเมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย ตามยุทธศาสตร์ GMS

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยว 9 จอม 12 เชียง สร้างขึ้นเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและ การลงทุนของจีนตอนใต้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ถนนสายคุนหมิง-กรุงเทพฯ ซึ่งต้องผ่านสิบสองปันนา บนพื้นที่ 600 ไร่ ใน เขตศูนย์กลางเขตใหม่ ช้างเจี้ยง เมืองเชียงรุ้ง เมืองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน มูลค่าโครงการใช้วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน

โดยมีจุดมุ่งหมายปลายให้เป็น “เป็นอัญมณีแห่งสามเหลี่ยมทองคำใหญ่ แหล่งรวม 1 แม่น้ำ 2 ประตู 9 เจดีย์ (จอม) และ 12 หมู่บ้าน (เจียง) ผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทลื้อและประเทศไทยกับวิถีสมัยใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เมืองแห่งธุรกิจนานาชาติ เมืองแห่งชีวิตไทยและไทลื้อ

สำหรับภายใน โครงการ 9 จอม 12 เชียง นั้น ประกอบไปด้วย 3 เฟส โดยจุดที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ก็คงจะเป็นเฟสแรก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ วัดเจดีย์ใหญ่ เขตนานาชาติ หกหมู่บ้าน และถนนหลักสองเส้น สำหรับวัดเจดีย์ใหญ่ จะเป็น Landmark ของโครงการ ถูกสร้างขึ้นในความสูงประมาณ 66.6 เมตร เนื้อที่ของวัดเจดีย์ใหญ่มีประมาณห้าหมู่ วัดเจดีย์ใหญ่ชั้นหนึ่งเป็นรูปแบบเจดีย์ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชั้นสองเป็นพิพิธภัณฑ์ beiyejing ของชาว ไต ด้านหน้าเป็นลานกว้างและลานจอดรถที่จะใช้จัดกิจกรรมในเทศกาลต่างๆอีกด้วย

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน 

นอกจากนี้ยังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่,ศูนย์กระจายสินค้า หัตถกรรม, โรงแรมระดับ 5 ดาว, รีสอร์ท, สปา, ร้านอาหาร สวนสุขภาพ พิพิธภัณฑ์สามเหลี่ยมทองคำ พิพิธภัณฑ์คัมภีร์ใบลาน ตลอดจนอาคารบ้านเรือนแบบไทลื้อ 300 กว่าหลัง ที่จะแสดงออกถึงลักษณะพิเศษของสิ่งก่อสร้างจากประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองสิบสองปันนา ขอแนะนำว่าต้องไม่พลาดโอกาสไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของ “โครงการ 9 จอม 12 เชียง” กันบ้าง แล้วจะรู้ว่าเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (ปลอม) ในเมืองจีนนั้นมีความสวยงามและน่าทึ่งสักเพียงใด!

หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Nine Tower & Twelve Walled ได้ที่ http://www.yn-hc.cn/

ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน ตะลึง! เชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในสิบสองปันนา ประเทศจีน


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : pantip.com/topic/31479298 / travel.thaiza.com / yn-hc.cn
เรียบเรียงโดย Travel MThai