ตะลุยภูเขาไฟมรณะ เกาะกรากะตัว

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวภูเขา / ตะลุยภูเขาไฟมรณะ เกาะกรากะตัว

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นดินแดนประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และวันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกเดินทางไปเยือน เกาะกรากะตัว (Krakatau Island) เกาะภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงอีกหนึ่งแห่งของประเทศอินโดนีเซีย ที่ดูน่าสนใจไม่น้อย

ตะลุยภูเขาไฟมรณะ เกาะกรากะตัว

เกาะกรากะตัว เป็นเกาะภูเขาไฟที่ ได้รับการเสนอชื่อส่งเข้ารับการโหวตให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ 7 อย่างของโลก โดย New Seven Wonders Foundation ซึ่งสถานที่อีก 2 แห่ง ที่ได้รับการเสนอชื่อพร้อมกัน ก็คือ เกาะกิ้งก่ายักษ์โคโดโม (Komodo Island) กับทะเลสาบโตบา (Lake Toba) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย และเป็น Volcanic lake ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง

krakatoa-tour-and-travel-03

เกาะกรากะตัว เป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัย โดยตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวลัมปุง เกาะกรากะตัว เป็นเกาะที่มีแนวเส้นภูเขาไฟพาดผ่านใจกลางเกาะ ยอดปล่องภูเขาไฟที่สูงที่สุดในเกาะมีความสูง 820 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หินภูเขาไฟและธาตุภูเขาไฟที่ได้ เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะต่อการเกษตรกรรม เกาะแห่งนี้เริ่มมีมนุษย์มาตั้งถิ่นฐานอยู่เมื่อประมาณ 3000 ปีก่อนคริสตกาล แต่หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟกรากะตัว (Krakatoa Volcanic) ในปีค.ศ. 1681 ก็ไม่มีใครเข้ามาอาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้อีกต่อไป

38_201402170945051. krakatoa-tour-and-travel-14

ปัจจุบัน เกาะกรากะตัว ได้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอยู่เสมอ โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะนั่งเรือมาจากหมู่บ้านชางประมงที่อยู่ใกล้ๆ กับ กาลิอันดา (Kalianda) เมืองเล็กๆ ในเขตจังหวัดลัมปุง จังหวัดบนเกาะสุมาตรา โดยจุดที่โดดเด่นมากที่สุดของเกาะกรากะตัว ก็คงเป็นยอดภูเขาไฟกรากะตัว ที่ปัจจุบันยังคุกรุ่นและปล่อยหมอกควันพวยพุ่งออกมาอยู่เรื่อยๆ แน่นอนว่าภูเขาไฟลูกนี้ยังคงพร้อมที่จะเกิดการปะทุอยู่ทุกเวลา!

krakatoa-tour-and-travel-20

krakatoa-tour-and-travel-15


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / travel.thaiza.com / flickr.com / ujungkulon-tour.com / discoveryourindonesia.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai