798 อาร์ตโซน : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 798 อาร์ตโซน : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

ทุกตารางนิ้วของที่นี่ คืองานศิลปะ แม้แต่บนพื้นยังมีการนำก้อนอิฐมาเรียงเป็นภาพ และข้อความต่างๆ มันทำให้เราจดจ้องต้องมนต์อยู่ในเมืองศิลปะแห่งนี้ ชนิดที่ไม่อาจละสายตาได้

798 อาร์ตโซน : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

798 Art Zone อาจไม่เป็นที่รู้จักนักเทียบกับแหล่งศิลปะทั่วโลก แต่ก็เป็นเมืองศิลปะเมืองหนึ่ง ที่จรรโลงจิตใจ และน่าสนใจจนเราไม่อาจพลาดได้

798 Art Zone เป็นชุมชนศิลปินขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงแห่งชาติจีน ที่อยู่ใจกลางมหานครปักกิ่ง ประเทศจีน ตั้งอยู่บนพื้นที่ของโรงงาน 798 ในเขตอุตสาหกรรม Dashanzi มณฑลเฉาหยาง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง ที่นี่เป็นสถานที่ซึ่งศิลปินกลุ่มหนึ่ง ได้ตัดสินใจเลือกใช้เป็นที่ทำงานของตน เดิมโรงงาน 798 แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ของทหาร

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

 

หลังจากที่โรงงาน 798 แปรเปลี่ยนมาเป็นชุมชนศิลปะแล้ว ศิลปิน สถาปนิก นักออกแบบตกแต่ง และกลุ่มวัฒนธรรมหลายกลุ่ม ได้ทยอยกันเข้าเช่าพื้นที่ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ ศูนย์ศิลปะ ห้องปฏิบัตการศิลปะ บริษัทออกแบบ ภัตตาคาร รวมทั้งบาร์ด้วย เนื่องจากรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบ Bauhaus ซึ่งมีพื้นที่โล่ง และชัยภูมิที่ตั้งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงปักกิ่งนั่นเอง

 

นอกจากจะให้ความสะดวกในการทำงานแล้ว บรรดาผู้อยู่ในบริเวณ 798 ต่างตกลงร่วมกันว่า จะเปิดสถานที่ของตัวเองให้ประชาชนเข้าชมโดยสะดวกและไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ เพราะต้องการให้ประชาชนได้สัมผัสตัวศิลปินในขณะกำลังสร้างสรรค์งานศิลปะของ ตนได้อย่างสะดวก ปัจจุบันเขต Songzhuang มีศิลปินเข้ามาตั้งสำนักงานและสร้างบ้านแล้วกว่า 2,500 คน จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างรายได้เฉลี่ยปีละประมาณ 250 ล้านหยวนหรือประมาณ 1,250 ล้านบาท จากการท่องเที่ยวและขายผลงาน

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

ในวันนี้ 798 Art District กลายมาเป็น ชื่อของชุมชนศิลปะที่มีผู้คนจากทุกสารทิศมาเยี่ยมชม การได้เดินชม 798 Art District ทั้งในส่วนที่เป็นโรงงาน และเรือนแถว กลายเป็นความเพลิดเพลินของผู้มาเยี่ยมชม เนื่องจากมีเรื่องราว และสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจ ไม่เว้นแม้แต่ตามซอกเล็กซอกน้อย หรือแม้แต่ในวันที่สายฝนโปรยปราย ด้วยเพราะอาณาบริเวณที่ยิ่งใหญ่ของชุมชนศิลปะแห่งนี้ อันประกอบไปด้วยห้องจัดแสดงงานศิลปะที่น่าสนใจ ร้านค้าเล็กๆ ขายของที่ระลึกมากมาย ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ซึ่งล้วนแล้วแต่ดูดีมีเอกลักษณ์แทบทุกแห่ง

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

ใน 798 Art Zone ประกอบไปด้วยพื้นที่หลายส่วน ซึ่งส่วนที่น่าสนใจก็เช่นแกลเลอรี “Pace Beijing” อยู่ในอาคารที่ออกแบบตามสไตล์ Bauhaus โดยสถาปนิกชาวเยอรมัน หลังคาของอาคารมีลักษณะโค้งแบบฟันปลาซึ่งหาดูได้ยากแม้แต่ในประเทศเยอรมนี เองก็ตาม ภายในอาคารมีพื้นที่จัดแสดงศิลปะขนาด 1,000 ตารางเมตร นอกจากนั้นยังมีพื้นที่อีก 200 ตารางเมตรเป็นห้องนั่งเล่นที่รองรับผู้คนได้ถึง 60 คน ส่วนพื้นที่ที่เหลือเป็นร้านอาหารอิตาเลียนและร้านขายหนังสือศิลปะค่ะ

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

อาคารนี้ ใช้ในการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภท ทั้งนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย งานแสดงมัลติมีเดีย จัดคอนเสิร์ต จัดนิทรรศการเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงกิจกรรมเชิงพาณิชย์ระดับหรู เช่น จัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวสินค้าแบรนด์เนม จัดแถลงข่าวงานประชุม งานแสดงสินค้าและบริการของบริษัทต่างๆ อีกด้วย

อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือ 长征空间 หรือ Long March Space ที่นี่เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานทัศนศิลป์ จัดการบรรยายและการประชุม ชื่อของศูนย์จัดแสดงนี้มาจากคำว่า Long March หรือ การเดินทัพทางไกลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งในที่นี้ใช้ในเชิงเปรียบเทียบ เพื่อสื่อให้เห็นว่าศิลปินของที่นี่เน้นการนำเสนอศิลปะเพื่อสะท้อนประเด็น สังคม และเน้นความหมายในแง่ประวัติศาสตร์ของผลงาน

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าและร้านอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น บริษัทออกแบบสินค้า ร้านอาหารเสฉวน Lord of Salt ร้านอาหารฝรั่งเศส Vincent Café และร้านกาแฟ At Café ค่ะ

ด้วยความเก๋ไก๋ และฮิปสุดๆ ของที่นี่ 798 Art Zone ได้พัฒนาตัวเองขึ้นมามีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2002 ตัวอย่างของความสำเร็จเหล่านี้ก็เช่น การจัด “เทศกาลศิลปะนานาชาติต้าซานจื่อ” ในปี 2004 และปี 2005 โดยเทศกาลนี้จัดปีละประมาณ 1 เดือน และได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 160,000 คน ภายในช่วงเวลาดังกล่าว จากการสำรวจพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่มา 798 เหล่านี้ 60% เป็นชาวจีน และอีก 40% เป็นชาวต่างชาติค่ะ ในกลุ่มชาวต่างชาตินั้น มีบางคนเป็นตัวแทนศิลปินที่มาจากเมืองใหญ่อย่าง ปารีส และบางคนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของแต่ละประเทศ เช่น นายกรัฐมนตรีประเทศสวีเดน เจ้าหญิงจากประเทศเบลเยียม ภริยานายกรัฐมนตรีประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว 798 ยังทำให้ชื่อเสียงของกรุงปักกิ่งขยายไปไกลมากขึ้นทั่วโลก ในปี 2003 นิตยสาร Times ยกย่องให้กรุงปักกิ่งเป็นหนึ่งใน 22 เมืองศูนย์กลางทางศิลปะ และในปี 2004 นิตยสาร Fortune ได้ยกย่องให้กรุงปักกิ่งเป็นหนึ่งใน 20 เมืองที่มีศักยภาพในการพัฒนามากที่สุดของโลก โดยที่ 798 เป็นปัจจัยหลักในการนำไปพิจารณาตำแหน่งเหล่านี้ทั้งนั้นค่ะ

798 art zone : เสพงานศิลป์ กลางมหานครปักกิ่ง

จะเห็นได้ว่า กรุงปักกิ่งนั้นนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่แสดงถึงศิลปะวัฒนธรรมโบราณ แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทันสมัยที่สามารถตอบรับความต้องการอันหลากหลายของนัก ท่องเที่ยวเช่นกัน

ถือเป็นเสน่ห์ในอีกแบบของกรุงปักกิ่ง ที่ให้คุณได้เสพศิลป์ กันให้เต็มอิ่ม..

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map