ปราสาท

ปราสาทนอยชวานชไตน์ ปราสาทและความรักสีม่วง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ปราสาทนอยชวานชไตน์ ปราสาทและความรักสีม่วง

ในบรรดาปราสาทของยุโรปที่โด่งดังเป็นต้นฉบับให้ วอลต์ ดิสนีย์ นำไปวาดเป็นปราสาทในการ์ตูนเจ้าหญิงนิทรา และ ปราสาทเทพนิยาย ในสวนสนุกสาขาต่างๆ ของดิสนีย์ทั่วโลก ก็คือ ปราสาทนอยชวานชไตน์ (นอย-ชวาน-ชไตน์) ตั้งอยู่ในแคว้นบาวาเรีย ภาคใต้ของประเทศเยอรมนี เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศและเป็นถิ่นที่คนฐานะดี

ปราสาทนอยชวานชไตน์

ปราสาทและความรักสีม่วง พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย

ปราสาทนอยชวานชไตน์

ถ้าเป็นแฟนบอลต้องรู้จักสโมสรบาเยิร์น มิวนิก ที่ทั้งรวยทั้งเก่ง คว้าแชมป์บุนเดส ลีกาอยู่บ่อยๆ รวมถึงฤดูกาลล่าสุดนี้ด้วย ไม่เท่านั้น ฉายา “เมืองเบียร์” ของเยอรมนีก็โดดเด่นสุดที่บาวาเรีย เพราะ เทศกาลอ๊อกโทเบอร์ เฟสต์ จัดขึ้นทุกปีในเมือง มิวนิก เมืองเอกของแคว้นนี้เอง

ความโดดเด่นหลายด้านนี้เอง ทำให้ดินแดนทางภาคใต้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สายการบินไทยก็มีเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-มิวนิกด้วย

germany
บนซ้าย -นอยชวานชไตน์ ต้นแบบของ ปราสาทในเทพนิยาย
ล่างซ้าย -ปราสาทลินเดอร์โฮฟกลางหุบเขา
ล่างขวา -สวนของปราสาทลินเดอร์โฮฟ

เมื่อเดินทางไปถึงมิวนิก ไม่ว่าทัวร์หรือเที่ยวเองต่างบรรจุโปรแกรมไปเยือน ปราสาทนอยชวานชไตน์ ในเมืองฟุสเซน กันทั้งนั้น .. ความน่าสนใจไม่เพียงอยู่ที่การเป็นต้นแบบของการ์ตูนวอลต์ ดิสนีย์ แต่ปราสาทบนยอดเขาที่สร้างสวยงามทั้งภายนอกและภายในนั้นเป็นศูนย์รวมของเรื่องราวอันเข้มข้น ทั้งในเชิงรักดราม่าไปจนถึงความขัดแย้งทางการเมือง

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 กษัตริย์ผู้หลงใหลในศิลปะสร้างปราสาทหลังนี้ด้วยความรักและความปลาบปลื้มที่มีต่อ นายริชาร์ด วากเนอร์ นักประพันธ์เพลงชาวเยอรมัน .. นอกจากในยุคนั้นความรักของชายที่มีต่อชายด้วยกันไม่ใช่เรื่องปกติ การที่พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทุ่มทุนสร้างปราสาทในฝัน เพื่อจะให้ตรงกับบทประพันธ์โอเปร่าของวากเนอร์ ว่าด้วยอัศวินหงส์ขาว โลเฮนกริน และไม่ให้ความหรูหราตระการตาอ่อนด้อยกว่าปราสาทในฝรั่งเศส ทำให้พระองค์ถูกต่อต้านอย่างหนักจากเหล่าขุนนาง

ในที่สุดคณะรัฐมนตรีก็ปลดพระองค์จากบัลลังก์ ด้วยข้อหาไม่มีความสามารถในการบริหาร ทั้งยังนำงบประมาณแผ่นดินและเงินในคลังของราชสำนักไปใช้อย่างมหาศาล และต้องกู้เงินมาเพิ่มโดยไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด .. พระองค์ถูกพาไปประทับแบบจำกัดบริเวณที่ ปราสาทแบร์ก ในแคว้นบาวาเรีย กระทั่งสิ้นพระชนม์อย่างลึกลับในทะเลสาบ ขณะชันษาเพียง 40 ปี

germany2
บนซ้าย – ภาพพระเจ้าลุดวิกที่ 2 ที่เป็นของที่ระลึก
บนขวา -ริชาร์ด วากเนอร์ ล่าง -ความหรูหราภายในปราสาท

การสร้างปราสาทของพระเจ้าลุดวิกที่ 2 ที่กินเงินมหาศาล เป็นเพราะไม่ใช่มีแค่ที่นอยชวานชไตน์เท่านั้น ยังมี ปราสาทลินเดอร์โฮฟ ที่เมืองโอเบอร์อัมเมอร์เกา และ ปราสาทแฮร์เรนคิมเซ ที่เมืองคิมซี ในแคว้นเดียวกันนี้ โดยแห่งที่สามสร้างได้เพียงส่วนกลางที่เลียนแบบพระราชวังแวร์ซายส์ของฝรั่งเศสย่อส่วน และต้องหยุดไปเมื่อพระเจ้าลุดวิก ถูกปลด

สำหรับปราสาทที่สร้างเสร็จและพระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงมีโอกาสประทับในช่วงที่พระองค์มีชีวิตอยู่นั้น มีเพียงแห่งเดียว คือ ปราสาทลินเดอร์โฮฟ (Linderhof Palace) ดูภายนอกอาจไม่ใหญ่โตเท่าปราสาทนอยชวานชไตน์ แต่ภายในตกแต่งสุดวิจิตรไม่แพ้กัน รวมถึงยังมีสวนกว้างใหญ่ด้านหน้าปราสาท จนเข้าใจแล้วว่าเหตุใดพระองค์จึงถูกต่อต้านอย่างหนัก

จากบันทึกประวัติศาสตร์ พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงฝันว่าจะเชิญ วากเนอร์มาอยู่ที่ปราสาทนี้ด้วยกัน แต่จนแล้วจนรอดวากเนอร์ ก็ไม่เคยมา อาจเพราะไม่สามารถฝ่ากระแสสังคมได้

ระหว่างพระเจ้าลุดวิกที่ 2 ประทับอยู่ในปราสาทแห่งนี้ลำพัง มีเพียงข้าราชบริพารไม่กี่คน ทรงใช้เวลากลางวันบรรทมและตื่นในยามกลางคืน

ปราสาทลินเดอร์โฮฟ (Linderhof Palace)

ปราสาทลินเดอร์โฮฟ (Linderhof Palace)

ชีวิตของพระองค์เป็นแรงบันดาลใจต่อมาให้กับ วิกเตอร์ ไชคอฟสกี ยอดนักประพันธ์เพลงชาวรัสเซียที่เป็นชายรักชายเช่นเดียวกันนำไปดัดแปลงเป็นบทประพันธ์เรื่อง สวอน เลก หรือหงส์เหิน .. นางเอกของเรื่องถูกสาปให้เป็นหงส์ขาวในช่วงกลางวัน และจะเป็นหญิงสาวสง่างามในยามค่ำคืน

การแยกตัวของพระเจ้าลุดวิกมาใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการในปราสาทดังกล่าว ทำให้พระองค์ห่างเหินจากเหล่าขุนนางไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพระราชอำนาจและพันธมิตรลดลงเกินกว่าจะยื้อบัลลังก์ไว้ได้ กระทั่งชีวิตปิดฉากด้วยโศกนาฏกรรม

อย่างไรก็ตาม ถึงพระองค์ถูกต่อต้านอย่างหนักเรื่องการใช้เงินสร้างปราสาทในอดีต แต่มาถึงวันนี้ปราสาททั้งสามแห่ง (ปราสาทนอยชวานชไตน์, ปราสาทแบร์ก, ปราสาทลินเดอร์โฮฟ) กลับทำเงินและคืนกำไรมหาศาลให้ชาวบาวาเรีย หากไปร้านขายของที่ระลึกในแคว้น บาวาเรียจะพบสินค้าชนิดต่างๆ ที่มีภาพพระเจ้าลุดวิกที่ 2 วางขายอยู่ด้วย ในฐานะที่ทรงเป็นกษัตริย์ที่โด่งดังที่สุดในบาวาเรียและในเยอรมนี

ที่มา วิเทศ สันทัด นสพ.ข่าวสด

ปราสาทนอยชวานชไตน์ หนึ่งในปราสาทที่มีชื่อเสียงของเยอรมนี

Neuschwanstein ปราสาทนอยชวานชไตน์

Neuschwanstein ปราสาทนอยชวานชไตน์

Neuschwanstein ปราสาทนอยชวานชไตน์ เยอรมนี

ปราสาทนอยชวานชไตน์ Neuschwanstein

ปราสาทนอยชวานชไตน์ ปราสาทและความรักสีม่วง