หมู่บ้านทรงกรวย เที่ยวมรดกโลกในอิตาลี

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / หมู่บ้านทรงกรวย เที่ยวมรดกโลกในอิตาลี

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกไปเยือนทางตอนใต้ของอิตาลี ไปพบกับหมู่บ้านแปลก เด่นไม่เหมือนใคร แถมมีความเก่าแก่มานาน กันที่ ตรูลี (Trulli) คือ หมู่บ้านหินปูนของชุมชนโบราณ อยู่ในจังหวัดบารี แคว้นปูลยา หมู่บ้านแห่งนี้ นอกจากจะโดดเด่นที่บ้านสร้างจากหินปูนทั้งหลัง มีจำนวนมากจนกลายเป็นหมู่บ้านแล้ว รูปทรงบ้านโดยเฉพาะหลังคายังแปลกตาอีกด้วย หลังคาของบ้านจะสร้างเป็นรูปกรวย หรือยอดกลมปลายยอดหลังคาคล้ายกับปิรามิด และมีการวาดเป็นรูปทรงต่างๆ แปลกตาเช่น ทรงกลม รูปดาว เป็นต้น

หมู่บ้านทรงกรวย เที่ยวมรดกโลกในอิตาลี

alberobello-trulli-5[6]

บ้านเหล่านี้เกิดจากการก่อสร้างแบบผนังแห้ง (drywall ไม่ใช้ปูนสอ) ซึ่งเป็นเทคนิคการก่อสร้างสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ชาวบ้านยังคงใช้อยู่ในจนถึงทุกวันนี้ ตรูลีสร้างขึ้นจากก้อนหินปูนก้อนใหญ่ที่ตัดแต่งอย่างหยาบๆ นำมาจากทุ่งในบริเวณใกล้เคียง โดยทั่วไปบ้านเหล่านี้จะมีหลังคาทรงปิรามิด โดม หรือกรวย สร้างขึ้นจากแผ่นหินปูน ก่อขึ้นไปด้วยวิธีซ้อนเหลื่อม (corbelling) ส่วนสีของตัวบ้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีขาวธรรมชาติ แล้วประดับด้วยต้นไม้ ดอกไม้หลากสี ซึ่งทำให้ดูสวยงามแปลกตา และโดดเด่นอย่างมาก ที่สำคัญหมู่บ้านตรูลี ได้รับรองจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมอีกด้วย

alberobello-trulli-8[2]alberobello-trulli-9[2]alberobello-trulli-7[2]alberobello-trulli-2[2]alberobello-trulli-3[2]alberobello-trulli-1[2]alberobello-trulli-6[6]


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / thaiwhic.go.th / wiki
เรียบเรียงโดย Travel MThai