มัสยิดสุลต่าน ที่ Kampong Glam เดินตรอกสุดชิค Haji Lane สิงคโปร์

Home / Uncategorized / มัสยิดสุลต่าน ที่ Kampong Glam เดินตรอกสุดชิค Haji Lane สิงคโปร์

สิงคโปร์ เป็นอีกหม้อหลอมวัฒนธรรมเล็กๆที่ยิ่งใหญ่มาก (เทียบกับ มูลค่าการก่อสร้าง และรายได้ประเทศ) นอกจากจะมี จีนและอินเดียเยอะแล้ว ก็ต้องไม่ลืมว่ามีเชื้อสายมาเลย์ ศาสนาอิสลาม และยังมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในอดีตกับทางอาหรับด้วย

สิ่งที่ยังคงหลงเหลือและดำเนินต่อคือย่าน Kampong Glam ที่ถือว่ามีชนชาติอาหรับมาทำการค้า เปิดร้านรวงอยู่ และสิ่งที่ยิ่งใหญ่ท่ามกลางร้านรวงนั้น คือ มัสยิดสุลต่าน หรือ Masjid Sultan หรือ Sultan Mosque

มัสยิดสุลต่าน ที่ Kampong Glam เดินตรอกสุดชิค Haji Lane สิงคโปร์

singapore arab streen kampong glam sultan mosque มัสยิดสุลต่าน สิงคโปร์

ภาพยุคนี้ มีแต่ร้าน และป้ายร้าน (ผมไปมาล่าสุด)

singapore arab streen kampong glam sultan mosque มัสยิดสุลต่าน สิงคโปร์

ภาพสมัยก่อนมั้งครับ มุมนี้สวยสุด credit: http://www.yoursingapore.com

มัสยิดแห่งนี้ มีอายุหลายร้อยปี เก่าเป็นอันดับที่สองและใหญ่เป็นอันดับที่สองของสิงคโปร์ (อ๊ะ ทำไมถึงเป็นรอง) สิ่งที่น่าสนใจของย่านนี้คือ

  • มัสยิดนี้อายุมากกว่า 195 ปีแล้วครับ สถาปัตยกรรมผสม อาหรับ อินเดีย มาเลย์ มุมถ่ายรูปจากถนนทางเข้าที่มีต้นปาล์มอยู่ด้วย มัสยิด Sultan Mosque สีครีมตัดขอบทอง สวยเหมือนอยู่ในนิทาน 1001 ราตรีเลยแฮะ (พูดตามตรงว่า จากมุมอื่นก็ไม่สวยครับ และไม่ยิ่งใหญ่ด้วย แล้วก็เดิมถนนนี้ไม่ได้มีของขายล้ำเข้ามา ไม่มีป้าย 7-11 ดูดีมาก แต่พอมีป้ายต่างๆ เฮ้อ รกไปนิดนะ) ภายในมัสยิดให้เข้าชมได้ แต่ให้เดินด้านในตามขอบหน้าต่าง เพราะโถงกลางมีชาวมุสลิมทำพิธีละหมาด หรืออ่านอัลกุรอ่านกันอยู่ นักท่องเที่ยวที่สวมชุดไม่เรียบร้อย กางเกงขาสั้น จะมีบริการผ้าคลุมให้ใส่โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ คุณลุงคุณป้ามัสยิดแห่งนี้ ยินดีเล่าตำนานของมัสยิดและเรื่องราวของศาสนาอิสลามให้เราฟังอย่างตั้งใจ 🙂
  • อาหารย่านนี้ เป็นอาหารแนวแขกอาหรับ เป็นแนวของย่าง เครื่องเทศ เนย โยเกิร์ต ดังนั้น คุณหากิน kebab bbq และ มะตะบะ ได้ง่ายมาก โดยป้ายร้านจะบอกในแนว อาหาร อียิปต์ ตุรกี เลบานอน ในร้านอาหาร สามารถสั่ง บารากุ มาสูบได้ด้วย (ที่นี้เขาถือว่า ถูกกฎหมายครับ)
  • Arab Street แหล่งรวมผ้าอาหรับ และจากแหล่งอื่นๆทั่วโลกที่จะมีแนว เลื่อม ลาย สวยงาม (ผมเคยถามผู้รู้เรื่องผ้า ว่า ถ้าเราหาซื้อที่พาหุรัด สำเพ็ง จะได้ผ้าแบบนี้หรือเปล่า ได้คำตอบว่า ไม่มีหรอก เพราะมันไม่มีลูกค้าที่ต้องการแบบนี้มากพอ เอามาขายก็ไม่คุ้ม) ดังนั้น สาวคนไหนต้องการเอาไปตัดชุดราตรี ชุดกระโปรงกรุยกรายล่ะก้อที่นี้เลย arab street singapore cloth material
    (ภาพจาก http://www.pinterest.com/coolcitiestndm)
  • และก็ Haji Lane เป็นย่านแนวๆ ที่ร้านสองสามร้าน วาดลายที่กำแพงร้านอย่างแนวๆชิคๆ graffiti ส่วนร้านที่เหลือ ขายเสื้อผ้า ของเก่า จักรยาน ของตกแต่งบ้านแบบแนวๆ เหมือนจตุจักร ผสมเพลินวาน (แต่ราคาแพงยิ่งนัก)
    haji-lane-57
    (ภาพจาก http://hiddensingapore.files.wordpress.com)grafiti haji lane singapore
    (นายแบบของทริปนี้ ใส่เอฟเฟ็ค ฟรุ้งฟริ้งเข้าไป)

มาเดินเพื่อเสพอีกวัฒนธรรมนึงของ สิงคโปร์ ก็จะเพลิดเพลินครับ มุมถ่ายรูป graffiti จะอยู่ช่วงต้นซอย (จากฝั่ง Beach street เท่านั้น ทั้งสองที่เหลือจะเป็นแนวสีสันตึกตัดกัน สินค้าแนวๆชิคๆอย่างที่บอก และผสมกับ สินค้าอาหรับ เครื่องประดับเครื่องแก้วสวยๆ พรม ผ้า ระหว่างทางจะมีกลิ่นเครื่องเทศตามร้านอาหารบ้างครับ เดินเพลินดี

แนะนำ ควรเดินหลังบ่ายสอง เพราะแดดแรงมากในช่วงกลางวันและไม่ค่อยมีต้นไม้

แนะนำอีกข้อ สำหรับคนที่ไม่ชอบแนวเสพวัฒนธรรม ไม่ควรมานะครับ คุณจะปวดหัวเอาง่ายๆ