เที่ยวโอกาวันโก้ มรดกโลกแห่งที่ 1,000

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวโอกาวันโก้ มรดกโลกแห่งที่ 1,000

หากพูดถึง สวนอีเดน หรือ สวนเอเดน (Garden of Eden) แน่นอนว่าหลายๆคนคงต้องนึกถึงอาดัมและอีฟมนุษย์สองคนแรกที่พระเจ้าสร้าง แต่นั่นก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าสวนอี เดนของอาดัมและอีฟนั้นมีอยู่จริงหรือเปล่า? ทว่ายังมีอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในสาธารณรัฐบอตสวานา (Botswana) ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวนอีเดนแห่งทะเลทราย” หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ โอกาวันโก้ (Okavango Delta) ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในทวีปแอฟริกา

เที่ยวโอกาวันโก้ มรดกโลกแห่งที่ 1,000

okavango

โอกาวันโก้ เป็นพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำในเขตของบอตสวานา ประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา เป็นดินแดนกลางทะเลทรายที่ได้รับสมญาว่าเป็น “รัตนะแห่งคาลาฮารี” เป็นเสมือนโอเอซิสของทะเลทรายคาลาฮารีที่แห้งแล้งของแอฟริกาใต้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอกาวันโก้จึงเป็นพื้นที่ ที่มีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกนั่นเอง

Okavango-Delta

ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอกาวันโก้ สวนสวรรค์กลางทะเลทรายที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 1,000 ของโลก ปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจจากเหล่านักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แม้ว่าในปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวจะถูกน้ำท่วมอยู่เกือบตลอดเวลา แต่กระแสน้ำไม่มีความรุนแรงจึงไม่ทำให้พืชพันธุ์เสียหาย ในทางตรงกันข้าม กระแสน้ำได้พัดพาเอาความอุดมสมบูรณ์และความชุ่มชื้นมาหล่อเลี้ยงดินแดนแห่งนี้ให้สมบูรณ์ตลอดทั้งปี

okavango6

นอกจากนี้ เมื่อมองจากอวกาศพื้นที่บริเวณนี้มีลักษณะคล้ายรอยเท้าของนกเป็นเขาวงกตประกอบด้วยทะเลสาบและแหล่งน้ำเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางดงกกและปาปิรุส นับเป็นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำในแผ่นดินหรือพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ไม่ติดทะเล) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กว่า 15,000 ตารางกิโลเมตร

okavanko3 okavango2 okavanko5 okavanko4

เที่ยวโอกาวันโก้ มรดกโลกแห่งที่ 1,000 

View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / travel.thaiza.com / tribes.co.uk / nationalgeograohic.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai