Tanabata เทศกาลทะนะบะตะ เที่ยวญี่ปุ่น

ภาพบรรยากาศงาน เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata 2014

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ภาพบรรยากาศงาน เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata 2014

วันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี ตามตำนานรักญี่ปุ่น คนเลี้ยงวัวกับเจ้าหญิงบนดวงดาว จะมาเจอกันปีละ 1 ครั้ง ถ้าขอพรความรักวันนี้จะสมหวัง … ชวนเพื่อนๆ Travel.mthai.com ชมภาพสวยๆ จาก เทศกาลนี้ หรือมีอีกชื่อว่า เทศกาลแห่งดวงดาว

ภาพบรรยากาศงาน เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata 2014

เทศกาลทะนะบะตะ (Tanabata: 七夕) งานเทศกาลแห่งดวงดาว และวันแห่งความรัก ของ”เจ้าหญิงโอะริ” และ “ฮิโคะโบะชิ” .. อดีตตำนานรักของหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว

สองสาวญี่ปุ่น ร่วมงาน เทศกาล ทะนะบะตะ

สาวๆ เขียนขอพร ใน เทศกาลทะนะบะตะ

คนจะเขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษขอพร Tanzaku 「短冊」ซึ่งเป็นกระดาษยาวๆ หลากสี เสร็จแล้วก็จะแขวนไว้แบบนี้

Tanabata-03

บรรยากาศสดๆ งานเทศกาลแห่งดวงดาว Hiratsuka Tanabata จังหวัด Kanagawa

Tanabata-04

อดีตตำนานรักของหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว

งานเทศกาลแห่งดวงดาว Hiratsuka Tanabata จังหวัด Kanagawa

บรรยากาศสดๆ งานเทศกาลแห่งดวงดาว Hiratsuka Tanabata จังหวัด Kanagawa

สาวๆ ในชุดกิโมโน ร่วมงาน อดีตตำนานรักของหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว

ภาพบรรยากาศงาน เทศกาลทะนะบะตะ

เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata 2014

Tanabata-09

Tanabata-10

Tanabata-11

ภาพจาก Hiratsuka Tanabata 2014 :https://www.facebook.com/japaijapan

ตำนาน ความเชื่อ ความรัก ของ เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata

เทศกาลแห่งดวงดาว (Tanabata Matsuri) ซึ่งตามตำนานเชื่อกันว่า เป็นวันที่ดาวเจ้าหญิงทอผ้าโคจรข้ามทางช้างเผือกมาพบกับดาวคนเลี้ยงวัวที่เป็นชายคนรัก ในวันนี้ผู้คนจะพากันเขียนคำอธิษฐานลงบนแถบกระดาษ 5 สี แล้วแขวนบนกิ่งไผ่ พอวันรุ่งขึ้นก็จะนำไปลอยน้ำ พร้อมกับพับนกกระเรียนกระดาษประดับในสวน เพื่ออธิษฐานขอพรให้เขียนหนังสือและทำการฝีมือเก่งๆ เทศกาลนี้จะจัดอย่างใหญ่โต โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานทะนะบะตะของเมืองเซนได(Sendai) ในจังหวัดมิยะงิ(Miyagi) และฮิระทสึขะ(Hiratsuka) ในจังหวัดคะนะงะวะ(Kanagawa) ที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปชมงานกันมากมายจนกลายเป็นจุดส่งเสริมการท่องเที่ยว

เทศกาลทานาบาตะ

เทศกาลทานาบาตะ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนในสมัยโบราณ เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน เข้ามาสู่ประเทศญี่ปุ่นในสมัยนาระ (พ.ศ.1253-1337) แต่เพิ่งได้รับความสนใจในสมัยเฮอัน (พ.ศ.1337-1728) จนมาถึงสมัยเอโดะ (พ.ศ.2143-2410) ซึ่งเป็นยุคสมัยที่อิทธิพลจากประเทศในซีกโลกตะวันตกเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น เด็กผู้หญิงมักจะขอพรให้ทอผ้าและทำงานฝีมือเก่ง ส่วนเด็กผู้ชายก็มักจะขอพรให้เรียนหนังสือเก่งๆ และได้เป็นคนใหญ่คนโต 

เทศกาลทานาบาตะ เป็นเทศกาลของชาวตะวันออก คือประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี (เวียดนามด้วย) สำหรับคนไทยเราอาจจะเป็นแค่เทศกาลธรรมดาไม่มีความสำคัญไปมากกว่าเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ หรือแม้แต่วันวาเลนไทน์ แต่สำหรับที่นั่นถือว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญมากๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด เป็นเทศกาลเก่าแก่ มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จัดทีไรมีความสุขทุกที

วันทานาบาตะ..คือวันแห่งความรักและความ สุขสมหวังของดวงดาว 2 ดวง ดวงแรกมีนามว่า “โอริ ฮิเมะ” และดวงที่สองมีนามว่า “ฮิโกโบชิ” ตามความ เชื่อของคนญี่ปุ่นที่ได้เล่ากันต่อ ๆกันมาว่า ดวงดาวสองดวงนี้ต้อง พลัดพราก จากกันโดยมีทางช้างเผือก หรือที่คนญี่ปุ่นสมัยโบราณตั้งชื่อให้ว่า “อามาโน่ คาวา

ตามจินตนาการของคนสมัยโบราณจะมองเห็น ทางช้างเผือกที่มีดวงดาวนับร้อยนับพันดวงมารวมกันเป็นทางยาวนั้นเขามอง เห็นเป็นเหมือน แม่น้ำสายใหญ่และตั้งชื่อให้ว่า “อามาโน่ คาวา”ซึ่งแปลตาม ศัพท์ตรง ๆว่า” แม่น้ำแห่งสวรรค์” และแม่น้ำสายนี้เป็นแม่น้ำสายที่ขวางกั้น ดวงดาวสองดวงให้ต้องพลัดพรากจากกัน แต่ในทุก ๆ ปี ของวันที่ 7 เดือน 7 (กรกฏาคม) ซึ่งเป็นวันที่ทางช้างเผือกจะออกมาปรากฏบนท้องฟ้าของ ประเทศ ญี่ปุ่นให้ได้เห็นกันในทุก ๆปีนั้น..จะเป็นวันที่ดวงดาวสองดวงคือ “โอริ ฮิเมะ” กับ “ฮิโกโบชิ” จะได้มีโอกาสได้มาพบกันสมดังใจที่คิดถึงและปรารถนาของทั้งสอง

pai

คนจะเขียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษขอพร Tanzaku 「短冊」ซึ่งเป็นกระดาษยาวๆ หลากสี
เสร็จแล้วก็จะแขวนไว้บนกิ่งไผ่ 

และในวันนี้ก็เป็นวันที่ให้กำเนิดพิธี “ทานาบาตะ” ขึ้นมาคนญี่ปุ่นจะเชื่อถือและเล่ากันต่อๆ มาสู่ลูกๆ หลานๆ ว่า “ให้ไปตัดต้นไผ่ นำมาปักไว้ในรั้ว บ้าน และให้เขียนคำอธิษฐานใส่กระดาษ นำไปผูกไว้ที่ต้นไผ่ที่ ตัดมา แล้วคำอธิษฐานอันนั้นก็อาจจะได้ผลสมประสงค์สมดังใจปรารถนาเหมือนๆ กับ”โอริ ฮิเมะ” และ “ฮิโกโบชิ”ที่ได้สมหวัง และได้พบกันในวันนั้น .. ที่มา http://mo-playgame.blogspot.com/2008/11/blog-post.html

ติดตามภาพสวยๆ เพิ่มเติม ได้ที่ https://www.facebook.com/japaijapan

ภาพบรรยากาศงาน เทศกาลทะนะบะตะ Tanabata 2014

ชวนเที่ยว เกาะกระต่าย โอกุโนชิมา

เกาะกระต่าย โอกุโนชิมา