เทศกาลอุไก การจับปลาด้วยนกกาน้ำ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เทศกาลอุไก การจับปลาด้วยนกกาน้ำ

ปัจจุบัน พวกเราคงรู้จักการหาปลากันดี ตั้งแต่ การใช้แห การใช้อวน ใช้เบ็ด ไปจนถึงการใช้เรือประมงขนาดใหญ่ออกสู่ทะเล แต่เชื่อหรือไม่!? ยังมีการหาปลาอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้อุปกรณ์ในการหาปลา ที่ไม่ได้ใช้วัสดุอุปกรณ์ทั่วไป แต่เป็นการใช้ชีวิตของนกที่มีชื่อว่า “นกกาน้ำ” ในการช่วยจับปลาให้ชาวประมง การหาปลาด้วยวิธีนี้ได้มีบันทึกทางประวัติศาสตร์ประมาณ 1,500 ปีมาแล้ว วิธีนี้ถูกพบที่ดินแดนโลกตะวันออก อย่างประเทศญี่ปุ่น

เทศกาลอุไก การจับปลาด้วยนกกาน้ำ

cormorant-fishing-14[1]

การเลี้ยงนกกาน้ำให้จับปลา เป็นหนึ่งในธรรมเนียมวิธีการจับปลาของญี่ปุ่น ซึ่งมีการจดบันทึกว่า การจับปลาแบบนี้มีมาประมาณ 1500 ปีก่อน ชาวประมงที่ถูกเรียกว่า Ushou (อุโชว คนที่บังคับนกกาน้ำให้จับปลา) จะคอยควบคุมเชือกที่ผูกกับคอนกกาน้ำ 5 –10 ตัว ที่คอของนกกาน้ำจะถูกเชือกพันไว้ ถึงแม้ว่านกจะกลืนปลา แต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปอยู่ท้องได้ถ้าสิ่งนั้นใหญ่เกินกว่าความกว้างที่กำหนดไว้

cormorant-fishing-10[1]

ปลาที่จับด้วยนกกาน้ำ คือ ปลาอะยุ (ayu)  หรือปลา Sweetfish เป็นปลาน้ำจืดที่มีรสชาติอร่อย การจับปลาด้วยนกกาน้ำ จะกระทำในเวลากลางคืน ยกเว้นในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง ชาวประมงจะจุดโคมไฟไว้ที่หัวเรือ ซึ่งเมื่อปลาอะยุ ตกใจแสงไฟ ก็จะว่ายแฉลบไปมา ทำให้เกล็ดปลาสะท้อนกับแสงไฟ และจะถูกนกกาน้ำจับกินโดยง่าย

cormorant-fishing-1[2]

ในอดีต ปลาอะยุ ที่จับโดยนกกาน้ำ ที่ไม่มีรอยบาดแผลใดๆ จึงจัดเป็นของชั้นดี ราคาแพง และจะถูกส่งไปถวายให้กับราชวัง หรือบรรดาขุนนางต่างๆ ที่ปกครองเขตแดนนั้นๆ จนกระทั้ง โอะดะ โนะบุนะงะ ขุนนางสำคัญในอดีตญี่ปุ่นได้มอบฐานันดร ให้กับชาวประมงที่ยึดอาชีพนี้ว่า ujou (อุโช) หรือครูฝึกนกกาน้ำ ให้มีสถานะสูงเช่นเดียวกับ takajou หรือครูฝึกเหยี่ยว เลยทีเดียว

cormorant-fishing-2[2]

ปัจจุบัน วิธีการประมงแบบนี้ได้ลดน้อยลงไปตามกาลเวลา แต่ในญี่ปุ่นยังคงมีการอนุรักษ์ประเพณีนี้อยู่ ที่เมืองเซะกิ จังหวัดกิฟุ มีประเพณีการจับปลาอะยุ ที่แม่น้ำนะงะระ โดยเป็นประเพณีที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 1,500 ปีแล้ว เรียกว่า “เทศกาลอุไก” จะมีในระหว่างวันที่ 11 พฤษภาคม-15 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นประเพณีใหญ่มีการเฉลิมฉลองด้วยพลุและดอกไม้ไฟ

cormorant-fishing-3[2]

สำหรับวิถีชีวิตของชาวบ้านกับการหาปลาด้วยการใช้วิธีแห่งห่วงโซ่อาหารนี้ นับเป็นความชาญฉลาดของคนรุ่นก่อนที่สืบทอดกันมายาวนาน แต่ในปัจจุบันจะมีสักกี่คนที่จะสืบสานการหาปลาด้วยวิธีเช่นนี้ อาจจะดูใจร้ายไปสักหน่อยกับเจ้านกกาน้ำ แต่มันก็ได้ปลาที่เหลือจากการคัดมาเป็นค่าตอบแทนในครั้งนี้

cormorant-fishing-4[2]cormorant-fishing-12[1]


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ข้อมูล : amusingplanet.com / thaibiznews.net / wiki
ภาพ : Chris McGrath
เรียบเรียงโดย Travel MThai

japan

รู้จักกับ คันไซ .. ชื่อเรียกของภูมิภาคที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น

โกเต็ค เวียดัค เส้นทางรถไฟสุดเสียวของพม่า

โกเต็ค เวียดัค เส้นทางรถไฟสุดเสียวของพม่า