แท่งเสาหินมหัศจรรย์ อุทยานเสาหินแม่น้ำลีนา ประเทศรัสเซีย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / แท่งเสาหินมหัศจรรย์ อุทยานเสาหินแม่น้ำลีนา ประเทศรัสเซีย

อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา (Lena Pillars Nature Park) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมจากเหล่านักนิยมไพร โดยอุทยานตั้งอยู่บริเวณใจกลางสาธารณรัฐซาฮา (Sakha) หรือ ยากูเตีย (Yakutia) เขตการปกครองของสหพันธรัฐรัสเซีย

แท่งเสาหินมหัศจรรย์ อุทยานเสาหินแม่น้ำลีนา ประเทศรัสเซีย

อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา12

อุทยานเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา มีความโดดเด่นในเรื่องของทัศนียภาพของแนวเสาหินที่น่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีความสูงกว่า 100 เมตร สามารถพบแนวเสาหินเหล่านี้ได้ตามแนวฝั่งแม่น้ำลีนา (Lena River) ซึ่งสภาพภูมิประเทศดังกล่าวนั้น เกิดจากสภาพที่เกิดจากพื้นที่ ที่มีสภาพอากาศแบบภาคพื้นทวีปห่างไกลทะเลที่ร้อนและหนาวจัด ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยของปี สูงเกือบถึง 100 องศาเซลเซียส (จาก -60 องศา ในฤดูหนาว ถึง 50 องศา ในฤดูร้อน) เสาหินในรูปแบบของตัวค้ำยัน แยกออกจากกันเป็นเอกเทศด้วยทางน้ำไหลลึกและชัน อันเกิดจากน้ำแข็งแตกละเอียดไหลลงมาระหว่างรอยเชื่อมต่อการแทรกซึมของน้ำ จากผิวดินทำให้ง่ายต่อการเกิดกระบวนการทางฟิสิกส์ (freeze-thaw action หรือการผุพังเนื่องจากน้ำแข็งตัว) ซึ่งทำให้ทางน้ำระหว่างเสากว้างขึ้น และเสาแยกออกจากกัน กระบวนการของธารน้ำนี้ยังส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันต่อเสาหินด้วยเช่นกัน ก่อเกิดเป็นแท่งเสาหินดังเช่นที่เราพบเห็นในปัจจุบันนี้ ทำให้อุทยานธรรมชาติเสาหินแห่งแม่น้ำลีนา ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปี 2012

อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา10

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยว อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนานั้น นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือไปตามแม่น้ำลีนา โดยติดต่อบริการด้านการท่องเที่ยวในเมืองยาคุตสค์ (Yakutsk) เป็นเมืองท่าบนฝั่งแม่น้ำลีนาและยังเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐซาฮาอีกด้วย โดยการล่องเรือท่องเที่ยวจะเริ่มต้นที่ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ล่องไปตามแม่น้ำไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 900 ไมล์ ก็จะพบกับอุทยานธรรมชาติเสาหินแห่งแม่น้ำลีนา

อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา13 อุทยานธรรมชาติเสาหิน แห่งแม่น้ำลีนา11

Lena Pillars Nature Park Lena Pillars Nature Park2

ข้อมูลและภาพ : thaiwhic.go.th / wiki / unesco.ru
เรียบเรียงโดย Travel MThai