เที่ยวสกอตแลนด์ สะบัดกระโปรงพริ้ว เดินชิว เป่าปี่สก๊อต

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวสกอตแลนด์ สะบัดกระโปรงพริ้ว เดินชิว เป่าปี่สก๊อต

หากพูดถึงประเทศสกอตแลนด์ พาลให้นึกถึงภาพหนุ่มผมทอง นุ่งกระโปรงลายสก๊อต ถือปี่อันยาวยืนอยู่บนฉลากเหล้ายี่ห้อหนึ่ง และได้กลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตที่นักร้องหนุ่มวงอินดี้ ได้ลองหยิบกระโปรงลายสก๊อตมาสวมใส่ตอนขึ้นเวทีบ้าง มันก็ดูเก๋ดี แต่สกอตแลนด์ไม่ได้มีดีแค่ปี่หรือกระโปรงลายคลาสสิกเท่านั้น ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ หรือทิวทัศน์ ที่ต้องบอกเลยว่าน้องๆ ลอนดอนดีๆ นี่เอง เพราะประเทศสกอตแลนด์ มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันอับสองของสหราชอาณาจักร รองจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ เลยทีเดียว หากอยากรู้ และอยากสัมผัสสกอตแลนด์ด้วยกัน ก็แบกเป้พร้อมติดปีกตามกันมาได้เลย

เที่ยวสกอตแลนด์ สะบัดกระโปรงพริ้ว เดินชิว เป่าปี่สก๊อต

สกอตแลนด์1

Scotland สกอตแลนด์ เป็นหนึ่งในชาติสมาชิกของสหราชอาณาจักร ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป มีพรมแดนทางตอนใต้ติดกับประเทศอังกฤษ เมืองหลวงคือเอดินบะระ แต่ประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในเมืองกลาสโกว์

สกอตแลนด์2

ประเทศสกอตแลนด์ จัดได้ว่ามีประชากรไม่มากนัก มีเพียงแค่หนึ่งในสิบของประชากรในสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่มีเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน และศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวเป็นอันดับสองของสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังมีเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางความเจริญ และมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาดสายอย่าง เอดินบะระและกลาสโกว์ ซึ่งแน่นอนว่าทริปนี้ไม่มีพลาด ต้องตามไปซ้ำรอยเท้านักเดินทางทั่วโลกกันหน่อย แต่ก่อนไป เห็นทีจะต้องเติมข้อมูลใส่สมองสักนิดเพื่อเป็นไอเดีย และเพื่อการเข้าถึงบ้านนี้เมืองนี้ได้อย่างรวดเร็ว

สกอตแลนด์3

แต่เดิมในครั้งประวัติศาสตร์ ประเทศสกอตแลนด์ไม่ได้รวมกับประเทศอังกฤษ จนกระทั่งปีค.ศ.1603 พระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งสกอตแลนด์ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์เป็นกษัตริย์ของประเทศอังกฤษ จึงทำให้ทั้งประเทศอังกฤษและประเทศสกอตแลนด์มีกษัตริย์องค์เดียวกัน และได้รวมตัวกันด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจในปีค.ศ.1707 เรียกว่าราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ ต่อมาในช่วงหลังคริสตศวรรษที่ 17 สกอตแลนด์มีความเจริญก้าวหน้ามากในด้านการศึกษา และมีนักคิดนักปรัชญาเกิดขึ้นมากมาย จนเรียกได้ว่าเป็นยุครุ่งเรืองปัญญาแห่งสกอตแลนด์ อีกทั้งยังมีการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างรวดเร็วเช่นกัน นอกจากนี้ ชาวสกอตยังมีชื่อเสียงในด้านการเงินการธนาคาร และมีการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ อย่างเช่น ตู้เอทีเอ็ม โทรศัพท์ โทรทัศน์ เรดาร์ รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอย่าง HSBC อีกด้วย

สกอตแลนด์4

อากาศในสกอตแลนด์ ก็เหมือนประเทศอื่นในแถบทวีปยุโรป เดือนที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือ ช่วงเดือนสิงหาคม เพราะเป็นช่วงฤดูร้อนของสกอตแลนด์ เอาหล่ะ มันอยู่นิ่งไม่ได้ซะแล้ว คงต้องเริ่มตะลุยบวกตะลอนกันที่เมืองหลวงของสกอตแลนด์ก่อนเป็นที่แรก เพราะอยากเห็นหน้าเห็นตาชาวเมืองนี้เต็มทน

สกอตแลนด์5

Edinburgh (เอดินบะระ) เป็นเมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของประเทศ และเป็นเมืองเก่าเมืองแก่ในประวัติศาสตร์ยุคกลาง มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่งดงามอย่าง ปราสาทเอดินบะระ ที่ตั้งอยู่บนภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงกลางเมือง นับว่าเป็นทำเลที่ได้เปรียบทางยุทธศาสตร์การสู้รบสมัยก่อน เพราะบริเวณรอบภูเขาได้มีการขุดคูรอบเมือง และมีพื้นที่ราบลดหลั่นกระจายออกไปโดยรอบเป็นบริเวณกว้าง

สกอตแลนด์6

เอดินบะระเป็นเมืองที่มีความเจริญมากเมืองหนึ่งในสหราชอาณาจักร ศูนย์กลางเมืองอยู่โดยรอบปราสาทเอดินบะระ ตึกรามบ้านช่องสีสันสดใสสวยงาม ร้านรวงทันสมัยอยู่เรียงรายกันเป็นทิวแถว รวมถึงสถานีรถไฟที่สะอาดและทันสมัย ดูชีวิตชาวเมืองมีชีวิตชีวา สังเกตุได้จากกลุ่มศิลปินเปิดหมวก ที่ยกวงมาตั้งทั้งร้อง ทั้งเต้น กันแบบฟูลอ๊อฟชั่น ก็สร้างสีสันให้ตัวเมืองดูคึกคัก

สกอตแลนด์7

นอกจากนี้ เอดินบะระยังเป็นเมืองแห่งเทศกาล เพราะงานสำคัญต่างๆ อย่าง เทศกาลศิลปะนานาชาติ งานภาพยนตร์ งานวิทยาศาสตร์ เทศกาลหนังสือ เทศกาลเพลงแจ๊ซ และอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่ถูกจัดขึ้นที่เมืองนี้ แหม…ก็แน่หล่ะ เป็นเมืองหลวงนี่นา แต่เทศกาลเหล่านี้ล้วนจัดขึ้นในหน้าร้อน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมนี่แหละ

ชักเพลินและสนุกกับการมองหน้าหนุ่มสก๊อตแล้วสิ เอ่อ… หมายถึงสบตาสก๊อตแลนด์น่ะ ขอลุยต่อและล้วงลึกกับเมืองหลวงแห่งนี้ในตอนหน้าแล้วกัน เพราะยังมีสิ่งที่น่าสนใจรออยู่มากทีเดียว

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1