เที่ยวโปแลนด์ ตอนที่ 1 สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวโปแลนด์ ตอนที่ 1 สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

เมื่อรู้ว่าต้องมาลงจอดที่ดินแดนแห่งนี้ ทำให้หัวใจของนักเดินทางนั้นเต้นระทึกและพองโตด้วยความตื่นเต้น เพราะโปแลนด์เป็นประเทศที่มีความน่าสนใจไม่น้อย หาใช่เรื่องราวของประวัติศาสตร์ศิลป์ไม่ แต่มันเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์สงครามโลกทั้งครั้งที่หนึ่งและครั้งที่สอง

เที่ยวโปแลนด์ ตอนที่ 1 สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

เที่ยวโปแลนด์

เป็นดินแดนที่ต่อสู้และปกป้องเอกราชของชาติมาด้วยเลือดและชีวิตนับล้าน เป็นชาติเดียวของยุโรป ที่ต้องสู้รบกับผู้นำคอมมิวนิสต์จากสองประเทศคือ สตาลินแห่งโซเวียต และฮิตเลอร์แห่งเยอรมัน ในเวลาพร้อมกัน แต่สิ่งที่ดึงดูดใจให้ต้องร่อนมาตะลอน ณ ดินแดนแห่งนี้ ก็ด้วยความที่ใคร่อยากรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ ที่ล่ำลือกันว่าโหดแบบนรกบนดินแห่งค่าย เอาชวิตซ์ ซึ่งมันเป็นที่กักขังเชลยนับแสนนับล้านคน เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดปีกแล้วตามกันมาได้เลย

เที่ยวโปแลนด์2

Poland (โปแลนด์) หรือสาธารณรัฐโปแลนด์ ตั้งอยู่ใจกลางของยุโรป มีเพื่อนบ้านถึง 7 ประเทศ โดยที่ทิศตะวันตกติดกับเยอรมันนี ทิศใต้ติดกับสาธารณรัฐเช็กและสโลวาเกีย ทิศตะวันออกติดยูเครนและเบลาลุส ทิศเหนือติดทะเลบอลติก ลิทัวเนีย และแคว้นคาลีนินกราดของรัฐเซีย ประเทศโปแลนด์เคยเป็นส่วนหนึ่งของรัฐเซียในครั้งสงครามโลก 

เที่ยวโปแลนด์3

โปแลนด์เป็นประเทศหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวย และมีอำนาจมากที่สุดในยุโรป ซึ่งก่อตั้งเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน โดยราชวงศ์เปียสต์ แต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โปแลนด์ก็ถูกแบ่งเป็นส่วนหนึ่งของ รัฐเซีย ออสเตรีย และปรัสเซีย แต่ก็ได้รับเอกราชหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง แต่สายลมหวลก็กลับมาอีกครั้งหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โปแลนด์ได้กลายเป็นบริวารคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียต ต่อมาหลังสงครามโลกสิ้นสุดลง ชาวโปแลนด์ได้ดิ้นรนต่อสู้เพื่ออิสรภาพ จนในที่สุดผู้นำที่เป็นฝ่ายคอมมิวนิสต์ได้พ่ายแพ้ไป โปแลนด์จึงได้เสรีภาพ และได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปตั้งแต่นั้นมา ดูเอาเถอะ…บ้านใคร ใครก็รัก

เที่ยวโปแลนด์4

โปแลนด์มีเมืองหลวงคือ กรุงวอร์ซอ พื้นที่เกือบทั้งประเทศเป็นที่ราบ ยกเว้นทางตอนใต้ติดพรมแดนเป็นภูเขา และภูเขาที่สูงสุดคือ Rysy ที่อยู่เหนือจากระดับน้ำทะเลถึง 8,200 ฟุต ส่วนฤดูหนาวช่วงเดือนมกราคม มีอุณหภูมิติดลบ 1-5 องศาเซลเซียส ส่วนฤดูร้อนช่วงเดือนกรกฎาคมมีอากาศเย็นสบาย อุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 16-19 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมือนฤดูหนาวในกรุงเทพเลย

เที่ยวโปแลนด์5

ประวัติศาสตร์ของประเทศโปแลนด์นี่ทำให้ประทับใจจับจิต ทำให้ยิ่งอยากรู้ว่าความเป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นกันอย่างไร เลยต้องลงพื้นที่สำรวจกันที่เมืองหลวงก่อนเป็นอันดับแรก

เที่ยวโปแลนด์6

Warsaw (วอร์ซอ) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศโปแลนด์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวิสทูลา ห่างจากชายฝั่งทะเลบอลติกประมาณ 370 กิโลเมตร

เที่ยวโปแลนด์7

วอร์ซอ เป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมหนัก เช่น รถยนต์ เหล็ก และเครื่องจักรอุตสาหกรรม เมืองวอร์ซอมีการผสมผสานของสถาปัตยกรรมแบบเก่าและใหม่ เหมือนมีเมืองเก่าและเมืองใหม่อยู่ในเมืองใหญ่แห่งเดียวกัน ซึ่งย่านเมืองเก่า หรือ Old Town ได้ถูกประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกไปแล้ว เนื่องจากสถาปัตยกรรมของเมืองวอร์ซอถูกสร้างราวศตวรรษที่ 13 และก็มีหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็ได้รับการบูรณะจนถึงปัจจุบัน

เที่ยวโปแลนด์8

Old Town (จัตุรัสเมืองเก่า) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแห่งหนึ่งของโปแลนด์ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ทุกปี ด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรปตะวันออกแท้ๆ และกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงหน้าร้อน ตลาดนัดกลางแจ้งที่ขายของหลากหลาย ทั้งของเก่าและของใหม่ มีจิตรกรมานั่งรับจ้างเขียนภาพเหมือน มีโต๊ะรับจ้างขัดรองเท้า และอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีบริการรถม้าพาชมรอบเมืองเก่า ซึ่งเป็นสีสันแห่งชีวิตหน้าร้อนที่น่ารักทีเดียว

เที่ยวโปแลนด์9

เรื่องโดย Omyim

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

emaginfo1