10 สุดยอดเทศกาล ที่อลังการที่สุดทั่วโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 สุดยอดเทศกาล ที่อลังการที่สุดทั่วโลก

แต่ละประเทศ แต่ละท้องถิ่นมีประเพณี เทศกาล ที่ต่างกันออกไปตามวัฒนธรรมของแต่พื้นที่ ซึ่งเป็นงานเทศกาล และงานเฉลิมฉลองที่ต้องร้องว้าวว… ถ้าได้ไปร่วมงานสักครั้งในชีวิต เป็นเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน และหลากหลายอารมณ์ เพลิดเพลินตาไปกับชุดภาพถ่ายที่ชวนให้ตะลึงกับ 10 เทศกาลที่อลังการที่สุดในโลก

10 สุดยอดเทศกาล ที่อลังการที่สุดทั่วโลก

10 สุดยอดเทศกาล ที่อลังการที่สุดทั่วโลก

1. เทศกาลบอลลูนนานาชาติอัลบูเควียร์ก (Albuquerque International Balloon Fiesta) รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เทศกาลบอลลูนนานาชาติอัลบูเควียร์กเทศกาลบอลลูนนานาชาติอัลบูเควียร์ก

เทศกาลบอลลูนนี้เป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่มากๆ เลยทีเดียว จะจัดขึ้น 9 วันติดต่อกันของทุกปี คือตั้งแต่วันที่ 5-13 ตุลาคม ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ จะมีบอลลูนหลากหลายรูปแบบ เต็มไปด้วยจินตนาการ และสีสันลอยคว้างอยู่ในอากาศเป็นพันๆ ลูก เป็นงานเทศกาลบอลลูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้… สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานหลายหมื่นคนเลยทีเดียว ไฮไลท์ของเทศกาลนี้ก็คือ การลอยบอลลูนในช่วงกลางคืน รวมไปถึงการแสดงลอยบอลลูนหมู่ (Mass Ascension) ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมกับเสียงเพลงชาติอเมริกาที่ดังกระหึ่มขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกัน

2. เทศกาลลอยกระทง จ.สุโขทัย ประเทศไทย

เทศกาลลอยกระทง จ.สุโขทัย ประเทศไทยเทศกาลลอยกระทง จ.สุโขทัย ประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยนั้น ประเพณีลอยกระทง นับเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจก็ว่าได้ ความผูกพันของคนไทยกับสายน้ำมีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทำให้เกิดการขอขมาพระแม่คงคาด้วยการลอยกระทงนั่นเอง ไฮไลท์ของเทศกาลนี้อยู่ที่จังหวัดสุโขทัย ประกอบด้วย “ขบวนแห่ลอยน้ำ” การลอยแพที่ประดับประดาด้วยดอกไม้ และมีการปล่อยโคมลอยนับพันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยมีการจุดดอกไม้ไฟ และงานรื่นเริงร่วมด้วย ซึ่งเทศกาลลอยกระทงนั้นจะจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี  ถ้าเทียบเป็นเดือนจะอยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน

3. งานคาร์นิวัล กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล (Rio Carnival)

งานคาร์นิวัล กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิลงานคาร์นิวัล กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล

ใครๆ ก็มาสนุกสนานกันเต็มที่กับงานนี้ งานคาร์นิวัลแห่งเมืองริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล The Carnaval in Rio de Janeiro หรือ Rio Carnival นั่นเอง เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ และมีชื่อเสียงที่สุดของโลกก็ว่าได้ แน่นอนว่าเราจะได้สัมผัสถึงจิตวิญญาณแห่งแซมบ้าอันเป็นตำนานของบราซิล สะท้อนออกมาได้เยี่ยมยอดที่สุดผ่านวงดนตรีในขบวนพาเหรดที่นำโดยมือกลอง และนักร้อง ส่วนไฮไลท์ยิ่งใหญ่สุดๆ ของงานคือ การแข่งขันเต้นระบำแซมบ้าของโรงเรียนสอนเต้นแถวหน้าของบราซิล 12 แห่ง ซึ่งจะมาประชันกัน ปีละครั้ง ทั้งลีลาท่าเต้น ความเริดหรูอลังการของเสื้อผ้า หน้า ผม ความคิดสร้างสรรค์ และความงดงามของขบวนรถแห่ ณ สนามกีฬาแซมโบโดรม (Sambadrome) เทศกาลนี้จะจัดขึ้นก่อนจะเริ่มเทศกาลมหาพรต (Lent) ของชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกประมาณ 5 วัน จะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีนั่นเอง

4. อ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

 อ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี  อ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

เทศกาลยิ่งใหญ่ที่มีผู้คนจากทั่วโลกเข้าร่วมเทศกาลถึง 6 ล้านคนทุกปี… เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากอ็อกโทเบอร์เฟสต์ เป็นเทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นเป็นเวลา 16 วัน ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดขึ้นปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมของทุกปี ถือเป็น 1 ในเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยอรมนี และเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของโลกเลยทีเดียว เป็นเทศกาลที่ทุกคนจะได้แต่งตัวแบบเยอรมันแท้ๆ พร้อมดื่มด่ำไปกับเบียร์เยอรมันภายในงาน นอกเหนือไปจากเต็นท์เบียร์แล้วก็ยังมีสวนสนุกขนาดใหญ่ให้ฟินกันอีกมากมาย

5. เทศกาลเผาหุ่น (Las Fallas) เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน

เทศกาลเผาหุ่น (Las Fallas) เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปนเทศกาลเผาหุ่น (Las Fallas) เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน

วาเลนเซีย เป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 3 ของประเทศสเปน รองจากมาดริด และบาร์เซโลน่า นอกจากนี้ท่าเรือของวาเลนเซียยังเป็นท่าเรือทางธุรกิจที่มีเส้นทางเยอะเป็นอันดับ 5 ของยุโรป และเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอีกด้วย และยังเป็นเมืองที่มีเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ ก็คือ เทศกาลเผาหุ่น หรือ Las Fallas  (ลาส ฟายาส) เป็นภาษาท้องถิ่นของวาเลนเซีย แปลว่าไฟ โดยไฮไลท์ของเทศกาลนี้ จะเป็นการสร้างสรรค์ และทำลายหุ่นยักษ์ที่ทำขึ้นจากกระดาษ เป็นงานเฉลิมฉลองตามประเพณี ซึ่งจัดขึ้นมาเพื่อระลึกถึง Saint Josept ในเมืองวาเลนเซีย งานจะจัดขึ้น 5 วัน 5 คืน โดยจะมีทั้งพิธีทางประวัติศาสตร์, พิธีทางศาสนา และการแสดงตัวการ์ตูน หุ่น ต่างๆ จากนั้นจะเริ่มจุดไฟเผาหุ่น หรือตัวการ์ตูนกระดาษฉลองจนสว่างสไวไปทั่วเมือง ในแต่ละปีเขตต่างๆ ของวาเลนเซีย จะทำหุ่นกระดาษ ซึ่งใช้เวลา 1 ปีเต็มในการออกแบบสร้าง และทาสีอย่างสวยงาม เพื่อประกวดชิงรางวัล

6. เทศกาลช้าง เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย

เทศกาลช้าง เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดียเทศกาลช้าง เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย

ช้างมีความสำคัญเสมอมาในสังคมของชาวอินเดีย และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระพิฆเนศวร เทพในศาสนาพราหมณ์ที่มีเศียรเป็นช้าง ผู้ซึ่งเป็นองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ และเป็นเหมือนผู้นำของเหล่าช้างทั้งหลายจึงเกิดเทศกาลช้างที่เมืองชัยปุระนี้ขึ้น เป็นเทศกาลช้างที่คึกครื้น จะมีการนำช้างนับร้อยเชือกมาตกแต่งด้วยผ้าสีสันสดใส เพื่อจำลองเป็นขบวนพาเหรดของมหาราชาให้นักท่องเที่ยวชม นอกจากนี้ ยังมีการบรรเลงดนตรี และการแสดงพื้นบ้านที่สนุกสนานอีกด้วย อลังการสุดๆ ไปเลย

7. เทศกาลโคมไฟผิงซี (PingXi Sky Lantern Festival) กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน

เทศกาลโคมไฟผิงซี (PingXi Sky Lantern Festival) กรุงไทเป ประเทศไต้หวันเทศกาลโคมไฟผิงซี (PingXi Sky Lantern Festival) กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน

ใครก็รู้กันดีว่าเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของชาวจีนก็คือ “เทศกาลตรุษจีน” และที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ก็จะมีการปล่อยโคมลอยหลายพันดวงขึ้นไปสว่างไสวอยู่กลางท้องฟ้ายามค่ำคืนพร้อมใจเขียนคำอธิษฐาน และส่งความปรารถนาดีของพวกเขาสู่สวรรค์ เชื่อกันว่าโคมลอย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โคมขงหมิง” ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยขงเบ้ง ที่ปรึกษาด้านการทหารคนสำคัญในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารของกองทัพ โดยในเขตผิงซีนั้น ประเพณีการปล่อยโคมลอยเริ่มขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนหน้านี้ เมื่อมีกลุ่มโจรปรากฏตัวขึ้นบนภูเขา โดยชาวบ้านจะซ่อนตัวอยู่ในบ้าน และจะปล่อยโคมลอยเพื่อเป็นสัญญาณบอกว่าปลอดภัยแล้ว หลังกลุ่มโจรจากไป

8. เทศกาลอูฐเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) ประเทศอินเดีย

เทศกาลอูฐเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) ประเทศอินเดียเทศกาลอูฐเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) ประเทศอินเดีย

นี่คือเทศกาลหนึ่งซึ่งจะทำให้เราได้พบกับ “การชุมนุมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของชนเผ่าของอินเดีย” เพราะว่าเป็นเทศกาลที่จะมีอูฐกว่า 20,000 ตัวบนทะเลทรายราชาสถาน (Rajasthan dessert) เป็นงานรื่นเริงของเมืองพุชคาร์ ซึ่งรวบเข้ากับเทศกาลค้าอูฐ (Camel Fair) ที่สำคัญ และยิ่งใหญ่ระดับประเทศของอินเดีย โดยจะเป็นการเดินทางมาพบกันระหว่างพ่อค้า และคนขายอูฐ นอกจากนี้ยังมีผู้แสวงบุญที่เดินทางมาอาบน้ำ และใช้น้ำในทะเลสาบที่ถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย

9. วันแห่งความตาย (Days of the Dead) ประเทศเม็กซิโก

วันแห่งความตาย (Days of the Dead) ประเทศเม็กซิโกวันแห่งความตาย (Days of the Dead) ประเทศเม็กซิโก

ใครที่ชอบความสยองหน่อยๆ ต้องมางานเทศกาลนี้เลย “วันแห่งความตาย (Los Dias de los Muertos)” ในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน มีขึ้นในประเทศเม็กซิโก เป็นเทศกาลต่อจากเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งฉลองให้กับคนตาย สำหรับผู้ที่ยังอยู่ จะเชิญดวงวิญญาณ (ญาติสนิทเท่านั้น) ให้มาเยี่ยมครอบครัว อย่างน้อยๆ ทั้งคนเป็น และคนตาย ทุกคนก็จะได้รับประทานขนม และอาหารในแบบสยองขวัญด้วยกันทั้งครอบครัว

10. เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีน

เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีนเทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีน

ฮาร์บิน (Harbin) เมืองหลวงของมณฑลเหยหลงเจียง (Heilongjiang) อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลน้ำแข็ง และหิมะอันเย็นยะเยือกนี้ ส่วนไฮไลท์ของงาน คือ การแกะสลักน้ำแข็งมหึมา มโหฬาร ติดไฟประดับประดาปราสาทน้ำแข็งให้ส่องแสงสวยหลากสีสันในตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังมีการแสดงตะเกียงน้ำแข็ง เลื่อนน้ำแข็ง เรือใบน้ำแข็ง ฮ็อกกี้น้ำแข็ง ฟุตบอลน้ำแข็ง และอื่นๆ อีกมากมายเท่าที่จะสามารถโยงไปกับน้ำแข็งได้ คนชอบความหนาวสุดขั้วพลาดไม่ได้

เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีน

10 สุดยอดเทศกาล ที่อลังการที่สุดทั่วโลก

ขอบคุณภาพจาก  prame9 http://picpost.mthai.com/view/73591

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.skyscanner.co.th/