Bluelagoon วังเวียง เที่ยวลาว

ข้อมูลน่ารู้ เที่ยววังเวียง ประเทศลาว

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ข้อมูลน่ารู้ เที่ยววังเวียง ประเทศลาว

มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “วังเวียง” ประเทศลาว อยู่ในบทความ “การเปลี่ยนแปลงจินตภาพเมืองวังเวียง สปป.ลาว จากการพัฒนาท่องเที่ยว” โดย อนุชา คํามุงคุน, ผศ.ดร.ปรานอม ตันสุขานันท์ และ ผศ.ดร.นพดล ตั้งสกุล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า เมืองวังเวียงเป็นชุมชนขนาดเล็ก ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบแอ่งกระทะลุ่มแม่น้ำซอง ระยะทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางทิศเหนือประมาณ 150 กิโลเมตร และอยู่ทางตอนใต้ของเมืองหลวงพระบางประมาณ 200 กิโลเมตร

ข้อมูลน่ารู้ เที่ยววังเวียง ประเทศลาว

ข้อมูลน่ารู้ เที่ยววังเวียง ประเทศลาว

สำหรับชื่อ แม่ซอง ปรากฏเรื่องว่า วังเวียงเดิมเป็นที่อยู่ของเผ่าลาวเทิง (ชาวลาวบนที่สูง) สมัยพระเจ้าฟ้างุ้ม กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง มีการเข้าตีเมืองเวียงคำ แล้วได้จับเจ้าพระยาเพาใส่ซองไม้เพื่อส่งขึ้นไปเมืองเชียงทอง (หลวงพระบาง) แต่ท่านถึงแก่อนิจกรรมเสียก่อน ซองที่บรรจุพระศพเก็บรักษาไว้ที่นี่ ผู้คนจึงเรียกแม่น้ำนี้ว่าแม่ซอง

เมืองวังเวียงมีความโดดเด่นและมีชื่อเสียงด้านสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะทิวทัศน์ภูเขา และหน้าผาหินปูนที่ตั้งตระหง่านเรียงรายเป็นแนวยาวด้วยจังหวะสูง-ต่ำ ประกอบกับภายในพื้นที่มีแม่น้ำไหลผ่าน จึงทำให้กลายเป็นองค์ประกอบทางธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ มีศักยภาพดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั้งจากภายในและต่างประเทศจํานวนมาก จนทำให้วังเวียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประเทศที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทุกปี

IMG_1969

ในสมัยอาณาจักรล้านช้าง วังเวียงเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สยาม โดยใช้เป็นพื้นที่รวมคนจากซำเหนือ ต่อมาสมัยราชอาณาจักรลาววังเวียงกลายเป็นเขตทหารราบอากาศที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ทำให้มีผู้คนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานเพิ่มขึ้น กอปรกับในระยะหลังที่รัฐบาลมีนโยบายย้ายชาวเขาลงมาสู่พื้นที่ราบ วังเวียงจึงเป็นแหล่งชุมชนที่มีทั้งลาวเทิง ลาวสูงและลาวลุ่ม มีสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคือผาแดง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่สถิตของพ่อผาแดงผู้บันดาลโทษภัยให้ชาวเมืองได้ ขณะที่ธรรมชาติ ป่าไม้และ ทุ่งนา ก็ล้วนมีคุณค่าและความหมายในทางการใช้ประโยชน์ที่มีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น

Blue lagoon วังเวียง เที่ยวลาว

แต่ไม่ได้หมายความว่าปัจจุบันชาวเมืองวังเวียงได้ลืมองค์ประกอบเมืองในทางประเพณีไปทั้งหมดแล้ว เพียงแต่ปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่และความหมายไปจากเดิมเท่านั้น เช่น ผาแดงกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสภาพแวดล้อมเมืองที่มีความสําคัญมากในการสร้างทัศนียภาพอันสวยงามให้แก่ภูมิทัศน์เมือง

ขณะเดียวกันก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สังเกต ได้จากศรัทธาของชาวเมืองที่แสดงออกในบริบทของการดําเนินกิจกรรมสําคัญต่างๆ อาทิ การบะบนผ่านเจ้าหรือทรงเจ้า ประเพณีบวงสรวงในเดือนธันวาคม ประเพณีงานบุญกําบ้านกําเมืองในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 7 ประเพณีงานบุญบั้งไฟ ซึ่งประเพณีทั้งหมดล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับบูชาพ่อผาแดง

การพัฒนาพื้นที่เมืองวังเวียงเพื่อการท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกินจํานวน 100,000 คนต่อปี (ข้อมูลปี 2557) การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวส่งผลให้มีการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อพัฒนาธุรกิจด้านการบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะกิจการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่พัก บริษัทนําเที่ยว ฯลฯ ขณะเดียวกัน ภาครัฐก็พัฒนาพื้นที่วังเวียงด้วยการปรับปรุงและจัดหาสิ่งอํานวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ ซึ่งล้วนมีส่วนสําคัญในการส่งเสริมการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์แห่งความเป็นชุมชนเมืองที่มีการพัฒนาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้กับเมืองวังเวียง

IMG_1965

เดิ่นบิน … หรือ รันเวย์ สนามบินเก่า ของวังเวียง

ข้อมูลน่ารู้ เที่ยววังเวียง ประเทศลาว