5 เมืองสวยในยุโรป ที่ค่าเล่าเรียนสุดถูกแบบไม่น่าเชื่อ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 5 เมืองสวยในยุโรป ที่ค่าเล่าเรียนสุดถูกแบบไม่น่าเชื่อ

ใครที่กำลังคิดจะไปเรียนต่อยังต่างประเทศ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงนั่นก็คือ “เงินในกระเป๋า” ขึ้นชื่อว่าไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วค่าเล่าเรียนไม่ใช่ถูกๆเลย ไหนจะค่าเทอม ค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอีก แต่วันนี้สิ่งที่หลายคนกังวลใจกำลังจะหมดไป เพราะ Travel.mthai.com จะนำเสนอ 5 เมืองสวย ในยุโรปที่มีค่าเล่าเรียนถูกแบบไม่น่าเชื่อ (สำหรับนักศึกษาต่างชาติ) ประจำปี 2014 โดยมีดัชนีชีวัด คือค่าเล่าเรียน ต้นทุนการใช้ชีวิต ค่าบิ๊กแมค (Big Mac) และราคา iPad ของแต่ละประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ค่าเล่าเรียนเป็นหลัก บางเมืองไม่ต้องเสียค่าเรียนเลยด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าเป็นคุณภาพชีวิตที่แตกต่าง ที่พร้อมจะมอบประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับเหล่านักศึกษาอย่างแน่นอน

5 เมืองสวยในยุโรป ที่ค่าเล่าเรียนสุดถูกแบบไม่น่าเชื่อ

City Of Education

 

5. มิวนิค ประเทศเยอรมนี 

munich

ค่าเล่าเรียนเฉลี่ย : $1,000 ประมาณ 32,430 บาท
ราคาบิ๊กแมค : $4.34 ประมาณ 140.75 บาท
ราคา iPad : $618.34 ประมาณ 20,052 บาท

“มิวนิค” เมืองหลวงของรัฐบาวาเรีย ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ รองจากเบอร์ลิน และฮัมบูร์ก หนึ่งในเมืองที่ผู้คนนิยมดื่มเบียร์และบ้าบอลที่สุด เป็นอีกเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในเยอรมนี

มหาวิทยาลัยชั้นนำ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก (Technische Universität München) และมหาวิทยาลัยลุดวิก แม็กซิมิเลียนแห่งมิวนิค (Ludwig-Maximilians-Universität München)

4. ลียง ประเทศฝรั่งเศส

Lyon

ค่าเล่าเรียนเฉลี่ย : $1,000 ประมาณ 32,430 บาท
าคาบิ๊กแมค : $4.34 ประมาณ 140.75 บาท
ราคา iPad : $688.49 ประมาณ 22,327 บาท

“ลียง” เมืองแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากปารีส ที่สำคัญยังมีมาตรฐานด้านการศึกษาอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศอีกด้วย ซึ่งค่าครองชีพก็ไม่สูงเหมือนในเมืองหลวง

มหาวิทยาลัยชั้นนำ : โรงเรียนวิชาชีพ Ecole Normale Supérieure de Lyon, Université Claude Bernard Lyon 1, Université Lumière Lyon 2 และ Université Jean Moulin Lyon 3

 3. บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

Brussels

ค่าเล่าเรียนเฉลี่ย : $1,000 ประมาณ 32,430 บาท
ราคาบิ๊กแมค : $4.34 ประมาณ 140.75 บาท
ราคา iPad : $618.34 ประมาณ 19,539 บาท

เมืองหลวงของประเทศเบลเยี่ยม เป็นศูนย์กลางของสหภาพยุโรป (European Union) และยังติดอันดับหนึ่งในเมืองที่มีคุณภาพชีวิตยอดเยี่ยมที่สุดของโลกอีกด้วย

มหาวิทยาลัยชั้นนำ : มหาวิทยาลัย Université Libre de Bruxelles (ULB) และ มหาวิทยาลัย Vrije Universiteit Brussel (VUB)

2. เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

helsinki

ค่าเล่าเรียนเฉลี่ย : $0
ราคาบิ๊กแมค : $4.34 ประมาณ 140.75 บาท
ราคา iPad : $695.25 ประมาณ 22,547 บาท

เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่เกาะน้อยใหญ่ และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีทะเลสาปมากที่สุดในโลก ผู้คนส่วนใหญ่จะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน จะรับผิดชอบเพียงค่าใช่จ่ายส่วนตัวและค่าครองชีพเท่านั้น

มหาวิทยาลัยชั้นนำ : มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ (University of Helsinki) และมหาวิทยาลัยอัลโต (Aalto University)

1. เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

berlin

ค่าเล่าเรียนเฉลี่ย : $0 ไม่เสียค่าเล่าเรียน
ราคาบิ๊กแมค : $4.34 ประมาณ 140.75 บาท
ราคา iPad : $618.34 ประมาณ 20,052 บาท

เป็นเมืองที่โดดเด่นที่สุดสำหรับการศึกษาเล่าเรียน มหาวิทยาลัยของรัฐบาลส่วนใหญ่จะไม่เก็บค่าเล่าเรียน ทั้งนักศึกษาในท้องถิ่น และนักศึกษาชาวต่างชาติ (ยกเว้นหลักสูตรปริญญาโทบางส่วน) แต่เบอร์ลินก็ยังมีค่าครองชีพที่ค่อนข้างสูงพอสมควร แต่ก็ยังถือว่าถูกกว่าในบรรดาประเทศในยุโรปตะวันตกอย่างลอนดอนหรือปารีส แถมยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ติดอยู่ใน 100 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกอย่าง มหาวิทยาลัย Freie Universität Berlin อีกด้วย

มหาวิทยาลัยชั้นนำ : มหาวิทยาลัย Freie Universität Berlin , มหาวิทยาลัยฮุมโบลด์ (Humboldt-Universität zu Berlin) และ มหาวิทยาลัยเทคนิคเบอร์ลิน (Technische Universität Berlin)

 

ที่มา : topuniversities

รูปภาพ : le-site-de.com , sagmind.wordpress.com , obzorputovanja.hr , landscape-             akbar.blogspot.com , eurobuildings.info

บทความท่องเที่ยวน่าสนใจ
เทศกาลพรมดอกไม้ Flower Carpet กรุงบรัสเซลล์, เบลเยี่ยม : 10 ประเทศ ที่เป็นมิตรมากที่สุดในโลก