พระธาตุ พระพุทธรูป พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ วัดสวย เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เที่ยววัด

งดงามอร่ามตา! “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / งดงามอร่ามตา! “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกแห่ง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งทางทะเล น้ำตก อุทยานแห่งชาติ และที่โดดเด่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุด คงหนีไม่พ้น วัดวาอาราม travel.mthai.com จึงขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ วัดทางสาย อ.บางสะพาน 1 ใน 10 สิ่งมหัศจรรย์ของเมืองประจวบฯ

งดงามอร่ามตา!
“พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ”
พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ-วัดทางสาย หรือวัดเขาธงชัย เป็นมหาธาตุเจดีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานชื่อให้ เป็นสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของประชาชน ที่มีต่อพระมหากษัตริย์ โดยไม่ใช้เงินของทางราชการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระองค์ ครองราชย์ครบ 50 ปี โดยสัดส่วนของพระเจดีย์ เป็นทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพที รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความหมายของการครองราชย์ 50 ปี คืออาคารสูง 5 ชั้น หมายถึง ขันธ์ 5 และเจดีย์หมู่ 9 องค์ หมายถึงวัดประจำรัชกาลที่ 9 นั่นเอง

เจดีย์ภักดีประกาศ

เจดีย์ภักดีประกาศ

วัดทางสาย

วัดทางสาย

วัดทางสาย

วัดทางสาย

สิ่งที่โดดเด่นอีกแห่งของวัดทางสาย คือบริเวณทางขึ้นพระเจดีย์ฯ เป็นที่ตั้งของ พระพุทธกิติสิริชัย เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางสมาธิแบบคันธาระ ศิลปะอินเดีย ลักษณะประทับขัดสมาธิดอกบัว หันพระพักตร์ออกทะเล สามารถมองเห็นไกลๆ ได้จากหาดบ้านกรูด ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” สร้างขึ้นโดยชาวบางสะพาน เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ โดยที่มีนัยยะทางศาสนาแฝงไว้ ฐานผ้าทิพย์มีพระนามาภิไธยย่อ ส.ก.

พระพุทธกิติสิริชัย

พระพุทธกิติสิริชัย

นอกจากนี้ หากท่านขึ้นไปถึงบริเวณฐานของ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ท่านสามารถชมวิวทิวทัศน์ของชายหาดบ้านกรูด ในมุมสูง ที่สวยแปลกตาไปอีกแบบ สามารถถ่ายภาพเก็บความประทับใจได้อย่างเต็มอิ่ม

หาดบ้านกรูด

การเดินทาง

วัดทางสาย ตั้งอยู่ที่เขาธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใช้เส้นทางจาก ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 382 ถึงบ้านกรูดระยะทางประมาณ 9 กม. ใช้ถนนเลียบหาดบ้านกรูด เลี้ยวซ้ายอีก 5 กม.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานประจวบฯ โทร. 0 3251 3885, 0 3251 3871, 0 3251 3854

ขอบคุณข้อมูลจาก : ททท. สำนักงานประจวบฯ , ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : “Muztong”  Travel MThai