ชุมชนกุฎีจีน เมืองเก่า แม่น้ำเจ้าพระยา

เที่ยวชุมชนกุฎีจีน เสพความคลาสสิก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวชุมชนกุฎีจีน เสพความคลาสสิก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เที่ยวชุมชนกุฎีจีน เสพความคลาสสิก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พักจากการเที่ยวต่างจังหวัด กลับมาเที่ยวในกรุงเทพฯ กันบ้าง เพราะเมืองหลวงของเราก็มีที่น่าเที่ยวเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าในเขตต่าง ๆ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและน่าสนใจ วันนี้ travel.mthai.com ขอพาท่านไป เที่ยวชุมชนกุฎีจีน ชุมชนเก่าแก่ย่านธนบุรี เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ยอดเยี่ยม และสถานที่อันสวยงาม อีกทั้งยังเป็นถิ่นกำเนิดของขนมฝรั่งกุฎีจีน ในประเทศไทยอีกด้วย

เที่ยวชุมชนกุฎีจีน

ชุมชนกุฎีจีน เป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายโปรตุเกส ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของชุมชนแห่งนี้ แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและเรื่องราวอันน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะสัมพันธภาพภายใต้ความแตกต่างของเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมในชุมชนที่ประกอบไปด้วยชาวจีน อินเดีย และยุโรป ที่อยู่ร่วมกันอย่างปรองดองเป็นเวลานานกว่า 200 ปี

ชุมชนกุฎีจีน
ท่าเรือขึ้นฝั่ง ชุมชนกุฎีจีน
ชุมชนกุฎีจีน
บ้านไม้โบราณ ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้
ชุมชนกุฎีจีน
ตรอกซอกซอย มีกราฟฟิตี้ บอกใบ้จุดเด่นของชุมชน

ขนมฝรั่งกุฎีจีน

ถือเป็นขนมโบราณที่ยังคงยึดสูตรตามตำรับดั้งเดิมของชาวโปรตุเกส ที่เข้ามาตั้งรกรากในชุมชนตั้งแต่รัชสมัยของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขนมกุฎีจีนเป็นลุกผสมระหว่างจีนกับฝรั่ง ตัวขนมเป็นต้นตำรับของโปรตุเกส ขณะที่หน้าของขนมเป้นแบบจีน ที่ประกอบไปด้วยฟักเชื่อม ซึ่งคนจีนเชื่อกันว่าถ้าทานแล้วจะทำให้อยู่เย็นเป็นสุข

ขนมฝรั่งกุฎีจีน
ขนมฝรั่งกุฎีจีน

ขนมกุฎีจีนมีลักษณะคล้ายขนมไข่ มีกรรมวิธีในการทำค่อนข้างเรียบง่าย โดยเริ่มจากการตีไข่และน้ำตาลให้ขึ้นฟู แล้วนำมาผสมกับแป้งสาลี ก่อจะนำมาหยอดใส่พิมพ์ แล้วเข้าเตาอบโบราณ ทำให้ขนมมีความกรอบนอกนุ่มใน และมีความหอมแบบเฉพาะตัวอีกด้วย หากคุณได้แวะมาเยี่ยมเยียนชุมชนแห่งนี้ ก็ควรแวะชิมหรือซื้อขนมฝรั่งกุฎีจีนติดมือกลับไปฝากที่บ้านด้วย โดยมีร้านขึ้นชื่ออยู่ 3 แห่ง คือ ร้านขนมป้าเป้า ร้านขนมแม่เล้ก และร้าน xxx

นอกจากนี้ยังมีขนมต้นตำรับที่หากินได้ยาก อย่างกระทงทองและช่อม่วง อีกด้วย

DSC_1081  กระทงทอง

สถานที่น่าสนใจใกล้เคียง

โบสถ์ซางตาครูซ

โบสถ์ซางตาครูส
โบสถ์ซางตาครูซ

โบสถ์ซางตาครูซ ถือเป็นศาสนสถานสำคัญที่ยืนหยัดอยู่คู่ชุมชมกุฎีจีนมายาวนานกว่า 100 ปี คำว่า “ซางตาครูซ” เป็นภาษาโปรตุเกส แปลว่า “กางเขนศักดิ์สิทธิ์” ตัวอาคารของโบสถ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิกและเรเนอซองซ์ มีลักษณะดดดเด่นคือหอระฆังทรงแปดเหลี่ยมประดับด้วยไม้กางเขนบนยอด ตัวอาคารก่ออิฐประดับลายปูนปั้น ส่วนล่างเป็นห้องโถงประกอบด้วยซุ้มโค้งที่สอดรับกัน ตกแต่งด้วยกระจกสีที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากพระคัมภีร์

โบสถ์ซางตาครูซ
โบสถ์ซางตาครูซ

โบสถ์ซางตาครูซ  ท่าเรือทางเข้าโบสถ์ซางตาครูซ

 

ศาลเจ้าเกียนอันเกง

ศาลเจ้าเกียนอันเกง
ศาลเจ้าเกียนอันเกง

ศาลเจ้าแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในที่ผสมผสานระหว่างการใช้กระเบื้องโค้งและวิธีมุงหลังคาแบบจีนแท้ ๆ นอกจากนี้ยังคงเหลือร่องรอยของศิลปะปูนปั้นอันงดงาม ที่สำคัญแม้จะได้ชื่อว่าเป็นศาลเจ้าจีน แต่ศาลเจ้าเกียนอันเกงยังคงสภาพความเก่าแก่ ปราศจากการทาสีตกแต่งจนจัดจ้าน และมีบรรยากาศอันเงียบสงบร่มรื่น หาได้ยากยิ่งในย่านเมืองกรุง นอกจากนี้ศาลเจ้าเกียนอันเกง ยังเคยได้รับรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทปูชนียสถานและวัดวาอาราม ในปี 2551 มาแล้ว

ศาลเจ้าเกียนอันเกง

ศาลเจ้าเกียนอันเกง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Nikon ประเทศไทย  ,  เรื่องและเรียบเรียงโดย : MuzTong – Travel MThai