ที่เที่ยวหน้าหนาว ม่อน เที่ยว ธรรมชาติ เที่ยวภูเขา เที่ยวหน้าฝน

เที่ยวภูเขาสะใจ! กับ 5 ม่อนเมืองไทย ต้องไปให้รู้

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวภูเขาสะใจ! กับ 5 ม่อนเมืองไทย ต้องไปให้รู้

ในช่วงฤดูฝนจนถึงฤดูหนาว เป็นเวลาของการท่องเที่ยวน้ำตกและภูเขา โดยเที่ยวภูเขาในหน้าฝนนั้นฟินกว่าเยอะ เพราะคุณจะมีโอกาสพบเจอกับทะเลหมอกได้มากกว่าปกติ วันนี้ Travel.MThai ขอพาคุณไปท่องเที่ยวภูเขา 5 แห่งที่มีชื่อนำหน้าว่า “ม่อน” ฟังดูอาจคุ้น ๆ หลายคนคงกำลังนึกอยู่ว่า 5 ม่อนเมืองไทย มีที่ไหนบ้าง ตามเรามาดูเลยดีกว่า

เที่ยวภูเขาสะใจ! กับ 5 ม่อนเมืองไทย ต้องไปให้รู้

“ม่อน” เป็นภาษาเหนือ แปลว่า ดอยหรือยอดเขาเตี้ย ๆ โดยในประเทศไทยก็มีบางสถานที่ถูกเรียกว่า “ม่อน” โดยเราคัดสรรมาทั้งหมด 5 แห่ง ให้คุณได้เห็นความสวยงาม และจุดประกายในการเดินทางที่อาจเกิดขึ้นในวันข้างหน้า

1. ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่บนสันเขาสูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีทะเลหมอกยามเช้ากว้างไกลสุดลูกหูลูกตาให้สัมผัส อีกทั้งยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตกได้ในมุมที่งดงาม แถมยามค่ำคืนจะเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนด้านล่าง เปรียบได้ราวกับดาวบนดินที่สวยงาม แต่ช่วงหน้าฝนกลางปี ก็เที่ยวได้เหมือนกัน นักท่องเที่ยวจะได้เห็นขุนเขาหลังฝนที่ชุ่มฉ่ำ พร้อมอากาศเย็นๆ ที่ตามมา ให้บรรยากาศที่โรแมนติกสุดๆ

2. ม่อนตะวัน

“ม่อนตะวัน” ตั้งอยู่บริเวณใกล้ๆ กับม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ มีความสูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล และศูนย์โครงการหลวงหนองหอย เป็นจุดชมวิว 360 องศาที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยทุ่งดอกทานตะวัน เบ่งบานเหลืองอร่าม “ชื่อก็บอกอยู่นี่นา” ม่อนตะวันมีที่พัก จุดกางเต้นท์วิวสวยสุดแสนโรแมนติกให้คุณเลือก เป็นสัดส่วน สะดวกสบาย แถมราคาก็สบายกระเป๋า

3. ม่อนจอง

ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ในเขตลึกของป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ ทิศตะวันออกจรดเขื่อนภูมิพล ทิศตะวันตกติดกับถนนสายอมก๋อย-บ้านแม่ตื่น ทิศเหนือจรดกับพื้นที่อำเภอดอยเต่า ทิศใต้จรดกับลำห้วยแม่ตื่นที่ไหลลงสู่เขื่อนภูมิพล สูงติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จุดสูงสุดของ ดอยม่อนจอง เรียกว่า หัวสิงห์ เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต ดอยม่อนจอง เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง แถมยามค่ำคืนยังสามารถนอนคุดคู้นับดาวกันตัวสั่น เพราะอากาศบนนั้นหนาวเอาเรื่องเลยล่ะครับ

4. ม่อนหยุนไหล

ม่อนหยุนไหล ตั้งอยู่ในอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เลยหมู่บ้านสันติชลไปประมาณ 3 กิโลเมตร บนจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล สามารถมองเห็นตัวเมืองปาย และสายหมอกที่รวมตัวกันเป็นก้อนไหลเหมือนดังสายน้ำท่ามกลางหุบเขา ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ คือป้ายจุดชมวิวหยุนไหลและ 100 สถานที่บอกรัก สุดโรแมนติก รวมทั้งศาลาสำหรับนั่งชมวิวยามเช้า ล้วนแล้วแต่อยู่ในภาพถ่ายของนักท่องเที่ยวทุกคนที่ขึ้นมาที่นี่

5. ม่อนทูเล

ม่อนทูเล หรือ ดอยทูเล ยอดเขาที่สูงที่สุดในอำเภอท่าสองยาง จังหวดตาก ด้วยความสูง 1,350 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยชาวปกากะญอ เรียภูเขาแห่งนี้ว่า “ทูเลโค๊ะ” แปลว่า “ภูเขาสีทอง” เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มกราคม ทุ่งหญ้าอันเขียวขจีตามทิวเขา จะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่าม งดงามท่ามกลางทะเลหมอกและอากาศอันหนาวเย็น หากได้อยู่ในบรรยากาศแบบนั้น คุณแทบไม่อยากกลับลงมาเลยล่ะ อย่าเพิ่งเชื่อ จนกว่าจะได้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.facebook.com/Suracheat1www.facebook.com/ChillDTravel , www.facebook.com/ThaveesakJaikamsueb, TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง

เรียบเรียงโดย : Travel MThai