Pai in the Mist เที่ยวปาย เที่ยวหน้าฝน เที่ยวแม่ฮ่องสอน

Pai in the Mist เที่ยวปายหน้าฝน กับ 12 สถานที่สุดประทับใจ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / Pai in the Mist เที่ยวปายหน้าฝน กับ 12 สถานที่สุดประทับใจ

เดือนกันยายน ก็เข้าหน้าฝนแบบเต็มเหนี่ยว แม้จะตกไม่มากเท่าปีก่อน ๆ แต่มันก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวสะดวกยิ่งขึ้น ไม่เฉอะแฉะเกินไปนัก โดยเฉพาะการไปเที่ยวภาคเหนือ จะทำให้คุณมีความสุขไปกับทุ่งนาอันเขียวขจี เคล้ากลิ่นเม็ดฝน กับบรรยากาศชื้น ๆ และถ้าโชคดีจะได้เห็นทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งมีโอกาสเห็นได้มากกว่าหน้าหนาว และที่แอดมินกำลังจะพาไป นั่นก็คือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครับ

Pai in the Mist
เที่ยวปายหน้าฝน เมืองในม่านหมอก

Pai in the Mist

เที่ยวปายหน้าฝนดีอย่างไร ? แน่นอนสิ่งที่งดงามที่สุดคือ คนน้อย ไม่ต้องแย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว อากาศก็ชื้นกำลังดี ไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป แค่นี้ก็เที่ยวกันได้อย่างเพลิดเพลินใจแล้วฮะ และหากช่วงค่ำวันไหนเกิดฝนกระหน่ำ อย่ารอช้า ช่วงเช้าจะมีทะเลหมอกสุดอลังการรอคุณอยู่ travel.mthai.com ขอพาคุณไปเที่ยว 12 สถานที่สุดประทับใจแห่งเมืองปาย รับรองว่าครบรสแน่นอนฮะ

 

1. กองแลน ปาย แคนยอน

กองแลน ปาย แคนยอน

กองแลน หรือ ปาย แคนยอน แหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะคล้ายกับแพะเมืองผี ตั้งอยู่ในเขตบ้านร้องเหย่ง ห่างจากอำเภอปายประมาณ 7 กม. สามารถเดินทางได้โดยทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย-แม่มาลัย) บริเวณหลัก กม.ที่ 88 อยู่ทางด้านขวามือ และต้องเดินเข้าไปประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นผืนดินที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผาติดต่อกันเป็นบริเวณกว้างประมาณ 5 ไร่เศษ สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย และเป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ปาย แคนยอน

ปาย แคนยอน

ปาย แคนยอน

ปาย แคนยอน  ปาย แคนยอน

 

2. โป่งน้ำร้อนไทรงาม

โป่งน้ำร้อนไทรงาม

โป่งน้ำร้อนไทรงาม เป็นแก่งน้ำพุร้อนคล้ายน้ำตกขนาดย่อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ น้ำใส อุณหภูมิอุ่นกำลังสบาย เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน โดยอยู่ห่างจากอำเภอปายไปทางแม่ฮ่องสอน ราว 12 กม.

โป่งน้ำร้อนไทรงาม

โป่งน้ำร้อนไทรงาม

โป่งน้ำร้อนไทรงาม

3. วัดศรีดอนชัย

วัดศรีดอนชัย

“วัดศรีดอนชัย” เป็นวัดแห่งแรกของ อ.ปาย ที่มีอายุกว่า 700 ปี เป็นศูนย์รวมใจของคนท้องถิ่น วัดศรีดอยชัยมีอีกชื่อนึงว่า “วัดหลวงสะหรีบัวบาน” ตั้งอยู่เลขที่ 18 หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงเหนือ เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบพม่าผสมผสานกับล้านนา มีความวิจิตรงดงาม โดยมีพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงห์) ที่อันเชิญมาจากเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ สถิตเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง

วัดศรีดอนชัย

วัดศรีดอนชัย

วัดศรีดอนชัย

 

4. สะพานประวัติศาสตร์ ปาย

สะพานประวัติศาสตร์ ปาย

สะพานประวัติศาสตร์ ถือว่าเป็นแลนด์มาร์กของเมืองปายก็ว่าได้ เป็นสะพานที่ทำจากเหล็ก สร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารญี่ปุ่น สถานที่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเก่าแก่และมีเสน่ห์อย่างมาก เป็นจุดถ่ายภาพที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเลยฮะ

สะพานประวัติศาสตร์

สะพานประวัติศาสตร์

สะพานประวัติศาสตร์

สะพานประวัติศาสตร์  สะพานประวัติศาสตร์

 

5. Love Strawberry

Love Strawberry

สัมผัสกับบรรยากาศของไร่สตรอเบอร์รี่ปลอดสารพิษ ที่ Love Strawberry ตั้งอยู่ที่หมู่ 10 ต.ทุ่งยาว ซึ่งจะเปิดให้ท่านได้เดินชมอย่างใกล้ชิด ถ่ายรูปกับสตรอเบอร์รี่ยักษ์ พร้อมลิ้มรสกับสตรอเบอร์รี่สด ๆ จากไร่ และมีผลิตภัณฑ์ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดให้เลือกมากมาย พร้อมสนุกกับกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ขี่รถ ATV โหนสลิง Gibbon หรือที่เป็นไฮไลท์คงต้องยกให้เจ้า Giant Swing เครื่องเล่นใหม่สุดเสียว พร้อมเหวี่ยงคุณให้ลอยอยู่กลางอากาศ

Giant Swing

Giant Swing

Giant Swing

Giant Swing  Giant Swing

 

6. ม่อนหยุนไหล

ม่อนหยุนไหล

จุดชมวิวแห่งใหม่ของอำเภอปาย กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อากาศอันเย็นสบายเป็นเสน่ห์ของอำเภอปาย ยังร้องเรียกนักท่องเที่ยวจากทุกทิศให้เดินทางไปสัมผัส ยามเช้ามีทะเลหมอกให้ได้ชมกัน พร้อมชมวิวพร้อมกับป้ายจุดชมวิวหยุนไหล และ 100 สถานที่บอกรัก รวมทั้งศาลาสำหรับนั่งชมวิวยามเช้า ล้วนแล้วแต่อยู่ในภาพถ่ายของนักท่องเที่ยวทุกคนที่ขึ้นมาที่นี่

หยุนไหล

จุดชมวิวหยุนไหล

จุดชมวิวหยุนไหล

จุดชมวิวหยุนไหล  จุดชมวิวหยุนไหล

 

7. Thom’s Pai Elephants Camp

thom's-elephantscamp-pai1

พักผ่อนในวันสบาย ๆ ด้วยการนั่งช้างเที่ยว ท่ามกลางบรรยากาศพงไพร ไร่พืชพันธุ์อันเขียวขจี สัมผัสความน่ารักและมิตรภาพของช้างไทย ที่จะพาท่านเพลิดเพลินในทุกย่างก้าว Thom’s Pai Elephants Camp ปางช้างที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงไปไกลกำลังรอทุกท่านอยู่ โดยตั้งอยู่หมู่ 2 บ้านแมฮี้ ตัวเมืองปายเลยครับ

thom's-elephantscamp-pai

thom's-elephantscamp-pai4

thom's-elephantscamp-pai3

thom's-elephantscamp-pai2  thom's-elephantscamp-pai5

 

8. ถนนคนเดินปาย

pai-walkingstreet2

เบรกกับธรรมชาติแล้วมาเดินชิล ๆ เสพศิลป์กลิ่นเมืองเหนือกับกิจกรรมช้อปปิ้ง ที่ถนนคนเดินปายกันฮะ เพลิดเพลินไปกับการได้เลือกซื้อสินค้าประจำถิ่น ได้ชมงานศิลปะของศิลปิน หรือจะเป็นการซื้อโปสการ์ดแล้วเขียนส่ง พึงระวังการกระเป๋าฉีกกันนะครับ เพราะของที่นี่สวย ๆ เก๋ ๆ ทั้งนั้น

pai-walkingstreet3

pai-walkingstreet

pai-walkingstreet (2)

pai-walkingstreet1
ร้านน้ำกระบอก ร้านดังแห่งถนนคนเดินเมืองปาย

 

9. วัดพระธาตุแม่เย็น

พระพุทธโลกุตระมหามุนี

วัดพระธาตุแม่เย็น ตังอยู่ที่ตำบลฮี้  ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปายมาเป็นเวลาช้านาน แต่กลับไม่มีประวัติแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใด และใครเป็นผู้สร้าง ตั้งอยู่บนภูเขาทางด้านทิศตะวันออกของอำเภอปาย ห่างจากที่ว่าการอำเภอปายประมาณ 2 กิโลเมตร เลยจากทางเข้าน้ำตกแม่เย็นมาเพียง 100 เมตร ก็จะพบทางเข้าวัด จุดเด่นที่สำคัญคือการชมวิวพระอาทิตย์ตกอันสวยงาม เบื้องหลังเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธโลกุตระมหามุนี” พระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ ที่โดดเด่นเห็นแต่ไกลจากด้านล่าง

วัดพระธาตุแม่เย็น

วัดพระธาตุแม่เย็น

วัดพระธาตุแม่เย็น

 

10. หมู่บ้านจีนยูนนาน สันติชล

หมู่บ้านจีนยูนาน สันติชล

หมู่บ้านสันติชล หรือ ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เป็นชุมชนที่นำเสนอเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของชาวจีนยูนนานอันเป็นรากฐานของชุมชน มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ท่านจะได้ชมบ้านดิน สนุกสนานไปกับการละเล่นโล้ชิงช้า ชิมชาชั้นเลิศ ลิ้มรสอาหารยูนนานแสนอร่อย พร้อมกับบรรยากาศอันงดงาม เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นที่สุด คุณจะรู้สึกได้ว่านี่ฉันอยู่เมืองไทยหรือนี่ ?? หมู่บ้านสันติชล ตั้งอยู่ตำบลเวียงใต้ ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 4.5 กิโลเมตร 

หมู่บ้านสันติชล

การละเล่นโล้ชิงช้า

การละเล่นโล้ชิงช้า

หมู่บ้านจีนยูนนาน สันติชล  หมู่บ้านจีนยูนนาน สันติชล

 

11. จุดชมวิวดอยกิ่วลม

จุดชมวิวดอยกิ่วลม

จุดชมวิวดอยกิ่วลม มีความสูงประมาณ 2,175 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดชมวิวนี้สามารถชมได้ทั้งสองฟากถนน มีทัศนียภาพที่สวยงามและหลากจินตนาการของทิวเขาที่สลับซับซ้อนของยอดดอยเชียงดาว มีเมฆขาวสลับกันสวยงาม มีร้านขายของอาคารขายสินค้าของพี่น้องชาวเขาเผ่าลีซอ มีสินค้าหัตถกรรม และสินค้าอื่น ๆ วางขายบริการแก่นักท่องเที่ยว ปัจจุบัน จุดชมวิวดอยกิ่วลม ได้มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และมีจุดบริการนักท่องเที่ยวซึ่งสร้างอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบไทใหญ่ และมีร้านกาแฟชาวไทยภูเขา

ดอยกิ่วลม

ดอยกิ่วลม

ดอยกิ่วลม

doikiwlom-pai5  doikiwlom-pai

 

12. Romance Farm

Romance Farm

โรแมนซ์ ฟาร์ม (Romance Farm) ฟาร์มแกะ และเกษตรกรรม ที่จะทำให้วันเวลาของคุณมีแต่ความสุข เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับความน่ารักของน้องแกะแล้ว คุณจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของทุ่งหญ้าและขุนเขา รวมถึงการนั่งจิบกาแฟและลิ้มรสขนมแสนอร่อย ฟาร์มแห่งนี้ตกแต่งในสไตล์ยุโรปชนบท มีแคมป์สำหรับก่อกองไฟปิ้งมาร์ชเมลโล่ในยามค่ำคืน ได้บรรยากาศบุบผาชนเป็นที่สุด ที่สำคัญเดินทางง่าย เพราะอยู่ใกล้ ๆ กับวัดศรีดอนชัยเลยฮะ แอดมินขอยืนยันเลยว่า ตั้งแต่เดินทางท่องเที่ยวมา ที่แห่งนี้เป็นฟาร์มที่สวยและน่าหลงใหลที่สุด และชีสเค้กของที่นี่ก็อร่อยสุดยอดเลย ห้ามพลาดเด็ดขาดครับ

โรแมนซ์ ฟาร์ม

โรแมนซ์ ฟาร์ม

โรแมนซ์ ฟาร์ม

ชีสเค้ก Romance Farm
ชีสเค้กแสนอร่อย
Romance Farm
ลานแคมป์ไฟร์ ได้บรรยากาศแบบบุบผาชน

การเดินทางในทริปนี้ต้องขอขอบคุณ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย ที่ดูแลพวกเราพี่น้องสื่อมวลชนเป็นอย่างดี และสายการบินไทย แอร์เอเชีย ผู้สนับสนุนการเดินทาง อย่าลืมนะครับว่า … ปาย หน้าฝน ก็งดงามควรค่าแก่การมาเที่ยว คนก็น้อยกว่า อากาศกำลังดี ยิ่งปลายฝนต้นหนาวยิ่งต้องมา เมืองน่ารักแห่งนี้รอต้อนรับทุกท่านเสมอครับ

ขอบคุณนิคอน เซลส์ ประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อเลนส์ NIKKOR 18-300mm และ 35mm F1.8 มาให้เราได้ใช้เก็บภาพงาม ๆ ครับ

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai 

ลิขสิทธิ์