เกาะเหลาเหลียง เกาะเหลาเหลียงน้อง เกาะเหลาเหลียงพี่ เที่ยวตรัง เที่ยวทะเลใต้

เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง ไปสักครั้งแล้วจะประทับใจ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง ไปสักครั้งแล้วจะประทับใจ

เกาะเหลาเหลียง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตำบลสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาโดยรอบ หาดทรายสีขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างที่สุด

เกาะเหลาเหลียง มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง!
ไปสักครั้งแล้วจะประทับใจ

เกาะเหลาเหลียง (หรือ หลาวเหลียง, เหล่าเหลียง) มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง เป็นหนึ่งในหมู่เกาะเภตรา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ เนื่องจากหมู่เกาะนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนกอีแอ่น จังหวัดตรัง ทำให้หมู่เกาะเภตรา กลายเป็นพื้นที่ปิดมานานนับสิบปี สภาพของธรรมชาติบนเกาะและในทะเล จึงยังคงความสมบูรณ์สวยงามเป็นธรรมชาติ ทั้งภูเขาหินปูนสูงเสียดฟ้า หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความอุดมสมบูรณ์ของปะการังอ่อน ปะการังแข็ง กัลปังหา ปลาทะเลสวยงาม รวมถึงสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมากมาย รอการมาสัมผัสจากนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ

**หมู่เกาะเภตรา ประกอบไปด้วยเกาะเภตรา เกาะเหลาเหลียง (หรือเกาะหลาวเหลียง) เกาะทะลุ เกาะตาใบ เกาะตะลุ้ยน้อย เกาะตะลุ้ยใหญ่ และเกาะตะเกียง

เกาะเหลาเหลียง เป็นเกาะแฝด ประกอบด้วยเกาะเหลาเหลียงพี่ อยู่ทางทิศใต้ และเกาะเหลาเหลียงน้อง อยู่ทางทิศเหนือ หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ถ้าลองได้ไปเห็นความงามของท้องทะเล หาดทรายขาวของที่นั่นแล้ว ความประทับใจเต็มร้อยแน่นอน นอกจากนี้บนเกาะยังมีกิจกรรมให้ได้เล่นกันหลายอย่าง เช่น พายเรือคายัค ปีนผา ดำน้ำตื่น-ลึก เป็นต้น และที่แห่งนี้ไม่ได้เปิดให้เข้าท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนะคะ เปิดให้เพียง 6 เดือนต่อปีเท่านั้น

เกาะเหลาเหลียง ชื่อนี้มีที่มา

มีนิทานพื้นบ้านเล่าถึงประวัติความเป็นมาของเหลาเหลียง ว่าได้มีเรือซึ่งพ่วงติดกันมา 2 ลำ ชื่อว่า เหลาเหลียงพี่ และ เหลาเหลียงน้อง เดินทางรอนแรมค้าขายมาจากทางประเทศจีน วันหนึ่งเดินทางมาถึงบริเวณเกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า เกาะเภตรา ก็ได้เกิดอาเพศคลื่นขนาดยักษ์ ด้วยความไม่รู้ของคนในเรือ จึงเผลอกล่าวสบสวาจาขึ้น เหตุนั้นเองทำให้พระเจ้าไม่พอใจ จึงทรงลงโทษ โดยการสาบเรือทั้งสองลำนั้นให้กลายเป็นหิน เหมือนที่เราเห็นจากลักษณะของภูเขาบนเกาะเหลาเหลียงนั่นเอง

เกาะเหลาเหลียงน้อง (หรือ เกาะหลาวเหลียงน้อง)

เป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลอันดามัน ห่างจากท่าเรือหาดยาวในจังหวัดตรัง ประมาณ 22 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง โดยเรือเร็ว ประมาณ 35-40 นาที และโดยเรือทัวร์ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

เหลาเหลียงน้อง มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน โอบรอบด้วยหน้าผาสูงกว่าร้อยเมตร มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสบริสุทธิ์ รวมไปถึงแนวปะการังที่สวยงามสมบูรณ์ทอดตัวอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ใต้น้ำเต็มไปด้วยกอดอกไม้ทะเล ฝูงปลาการ์ตูน และปลายสัายพันธุ์ออื่นๆ มีปะการังอ่อนเจ็ดสีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรังและมีกัลปังหาหลากสีที่หาดูได้ยาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับดำน้ำตื้นด้วยท่อหายใจ

กิจกรรมบนเกาะมีอะไรบ้าง? … เช่น พายเรือคายัครอบเกาะ, ลอดอุโมงค์ทะเล, เที่ยวชมเกาะด้วยเส้นทางเดินเท้าไต่หน้าผา ชมทะเลจากมุมสูง, ดำน้ำแบบ Skin, ปีนผาและโรยตัวด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน, ตกปลายามเย็น, ดูปูแม่ไก่ตอนหัวค่ำ และที่พลาดไม่ได้คือชมถ้ำรังนก ซึ่งจะมองเห็นได้เฉพาะในเวลาน้ำลดเท่านั้น

เกาะเหลาเหลียงพี่

เกาะเหลาเหลียงพี่ หรือ เกาะหลาวเหลียงพี่ ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะเหลาเหลียงน้อง ระยะห่างประมาณ 300 เมตร มีหาดทรายขาวสะดุดตา ใต้น้ำอุมดมสูรณ์ไปด้วยปะการังและฝูงปลาหลากหลายชนิด

บนเหลาเหลียงพี่ จะมีชาวประมงมาอาศัยชั่วคราวอยู่มากกว่า 70 หลังคาเรือน โดยชาวประมงจะใช้เกาะเหลาเหลียงพี่เป็นที่พักชั่วคราวสำหรับหลบลมและพักอาศัยเวลาออกทะเลหาปลาหาปู ซึ่งพร้อมให้เราเลือดซื้อปู้ม้าสดๆ ที่หาไม่ได้จากในเมือง นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทั้งสองเหลาเหลียง คือ เกาะเหลาเหลียงพี่ตระหง่านเคียงคู่กับเกาะเหลาเหลียงน้อง

อย่างไรก็ตาม เกาะเหลาเหลียงพี่ นั้นเป็นเกาะสัมปทานรังนก จึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนบนเกาะ แต่สามารถขึ้นไปเดินเที่ยวชมได้

ที่พักบนเกาะเหลาเหลียง

เกาะเหลาเหลียง ให้บริการที่พัก โดยบริษัทเอกชนที่ได้รับสัมทานเพียงแห่งเดียว (Laoliang Beach) ตั้งอยู่บนเกาะเหลาเหลียงน้อง ที่พักเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ มีให้เลือกสองแบบ คือ Garden view จะอยู่แนวด้านหลัง ติดกับแนวภูเขา ร่มรื่น ส่วนอีกแบบนั่นคือเต๊นท์ Sea view ติดหน้าหาด รับลมทะเลเต็มๆ เย็นสบาย

ภายในเต็นท์มีฟูกนุ่มๆ พัดลม โคมไฟ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ เตรียมไว้ ด้านนอกมีห้องน้ำรวม แยกชายหญิง รวมไปถึง ห้องอาหาร บาร์ริมหาด จุดชิลล์และมุมถ่ายรูปอยู่ทั่วเกาะ

การเดินทาง 

นั่งเรือหางยาว หรือ สปีดโบ๊ทที่ท่าเทียบเรือบ้านเจ้าไหม (ท่าเรือหาดยาว) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง … สามารถมาเที่ยวแบบ One Day Trip หรือค้างคืนก็ได้ โดยติดต่อผ่านเหลาเหลียงบีช ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องการท่องเที่ยวและกิจกรรมบนเกาะเหลาเหลียงเพียงเจ้าเดียว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ laoliangisland, besttimetovisitthailand, gototrang, TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง, TAT Trang ททท.สำนักงานตรัง, Laoliang Beach & เกาะเหลาเหลียง