ที่เที่ยวไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน

เที่ยวไต้หวัน 7 วัน 7 คืน กับ 3 ฤดู สวยแค่ไหนต้องไปดู!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวไต้หวัน 7 วัน 7 คืน กับ 3 ฤดู สวยแค่ไหนต้องไปดู!

ไต้หวัน (Taiwan) เป็นประเทศที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทย อันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ บ้านเมืองสะอาด น่าอยู่ และมีธรรมชาติสวยงามไม่แพ้ที่ใด และยิ่งคนไทยไม่ต้องทำวีซ่าแล้วก็ทำให้ท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้นด้วย ^^ เพจ Didivacation ได้พาเราไปเที่ยวไต้หวันกันค่ะ ทั้งในตัวเมืองและที่ธรรมชาติ 7 วัน 7 คืน กับ 3 ฤดู ฟังแล้วน่าสนใจไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ ตามมาพร้อมๆ กันเลย!

เที่ยวไต้หวัน 7 วัน 7 คืน กับ 3 ฤดู
สวยแค่ไหนต้องไปดู!

ที่เทีย่วไต้หวัน

น่าจะเป็นที่เที่ยวยอดฮิตตอนนี้เลยนะเราว่า ยิ่งไม่ต้องทำวีซ่าแล้ว ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เดินทางไม่นานประมาณ 3 ชม.กว่า ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง คำนวณง่ายๆ 1.125 บาท = 1 $NT (ณ วันที่เราแลก) ใช่จ่ายง่ายๆ ก็คิดซะว่าเท่าบาทไทยเลยละกัน 555 ทริปนี้เราวางแผนจะไปเที่ยวทั้งตัวเมืองแล้วก็ธรรมชาติ ใช้เวลา 7 วันเต็ม คือบินกลางคืนถึงเช้า อยู่เต็มๆ 7 วัน แล้วก็กลับวันถัดไปตอนเช้า

ต้องขอออกตัวก่อนเลยว่านี่เป็นสายเที่ยวตามแผน คือ Plan หนักมาก 555 จะไปไหนทีต้องมีตารางเวลาของทุกวัน พร้อมจดรถราให้ครบถ้วน ตอนไปจะได้ไม่เสียเวลา จัดให้ครบทุกที่ กลัวไม่คุ้มไง ไปทั้งที 555 มันก็เลยค่อนข้างจะแน่นเอี๊ยดและก็ไม่ได้มีเวลานั่งชิวตามร้านกาแฟเลย

แผนเที่ยว ของเราคือ จากสนามบิน Taoyuan > Taichung > Sun Moon Lake > Alishan > Taipei

เที่ยวไต้หวัน วันที่ 1 : เที่ยวตัวเมือง Taichung

ที่เที่ยวไต้หวัน

  • เที่ยว Art Stock 20 ที่นี่เป็น Art Gallery มีจัด Exhibition หมุนเวียนไปเรื่อยๆแล้วก็มีร้านกาแฟ มีสวนเล็กๆ ออกแนวแบบ Rustic+Industry ดิบๆ ปูนๆ อิฐๆ
  • Taichung Cultural and Creative Industries Park แล้ว เป็นอาคารเก่ามาก่อนแล้วเอามา Renovate ใหม่
  • National Library of Public Information
  • National Taiwan Museum of Fine Arts ตัวตึกดูเป็นแนว Contemporary+Modern มี Space มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆเยอะเลย
  • ตอนเย็น หาของกินที่ Feng Jia Night Market

เที่ยวไต้หวัน วันที่ 2 : Sun Moon Lake

เที่ยวไต้หวัน

ออกจาก Taichung ไปที่ Sun Moon Lake เลือกวิธีนั่ง Bus เพราะไม่ไกลมาก แล้วก็สะดวกดี ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 189 NT ใครๆก็มาที่นี่ ทั้งสายทัวร์ สายมาเที่ยวเอง สายแบคแพค สายอินดี้ ดูเป็นที่ The Must มากๆ มาถึงก็เอ้อ สวย อากาศดี ที่นี่เป็นทะเลสาบกว้างมากๆ ตามทางใน SML ก็มีร้านน่ารักๆ ให้เราได้แวะตลอดเหมือนกัน

  • ขึ้น Ropeway (ค่าขึ้น 100 NT) อันนี้มีจุดประสงค์อยู่ 2 แบบ คือขึ้นไปนั่งชมวิวดูทะเลสาบจากมุมสูงกับนั่งเพื่อไป Formosan Aboriginal Culture Village+สวนสนุก

เที่ยวไต้หวัน

ลงมาจาก Ropeway เราก็เดินไปตามทางเรื่อยๆ จุดดีของ  Sun Moon Lake  คือเค้าทำทางแยกกันเลย มีทางรถ ทางจักรยาน+ทางเดินเท้า ปลอดภัยแล้วก็อากาศดีมีต้นไม้ตลอดทาง แล้วก็มีจุด Trail ให้เดินลงไปดูเป็นช่วงๆ จริงๆเดินให้ทั่วก็ไกลอยู่นะ รอบๆทะเลสาบ มันก็จะมี Bus ให้นั่งได้ทั่วเลย

ที่เที่ยวไต้หวัน

เรานอนที่นี่หนึ่งคืนเพราะตั้งใจจะออกมาเดินดูที่นี่ตอนเช้า ตื่นตี 5 ออกมาริมทะเลสาบก็ประมาณตี 5 นิดๆ โหหหห มันคนละ feel กับเมื่อวานเลย คือดีมาก อากาศดีเย็นสบาย แล้วก็วิวโล่งมาก เพราะยังไม่มีเรือมาจอดเทียบท่า แต่แอบเสียดายตรงที่เพราะอาทิตย์ไม่ได้ขึ้นฝั่งที่เราไปดู ก็เลยได้เห็นแสงส้มๆหลังเมฆ สวยไปอีกแบบ


เที่ยวไต้หวัน วันที่ 3 :
Alishan National Scenic Area

ที่เที่ยวไต้หวัน

ออกจาก Sun Moon Lake เราก็นั่ง BUS มาที่ Alishan National Scenic Area เข้าใจง่ายๆก็แนวศูนย์ศึกษาธรรมชาติ (ทางไปโหดมาก ให้นึกภาพทางขึ้นไปปายคูณ 5 เท่า กินยากันอ้วกดักกันไว้เลย) ที่นี่เก็บค่าเข้าพื้นที่ 150 NT พอไปถึงเป็นตามภาพเลย หมอกลงหนามาก ทั้งๆที่ไปถึงตอนบ่ายกว่าๆ แล้วนะ งงเลย คิดในใจว่า ซวยแล้ววตอนเช้าหนาวแน่ๆ ไม่ได้พกเสื้อหนาวอะไรมาเลย

เที่ยวไต้หวัน

พื้นที่ส่วนใหญ่ใน Alishan จะเป็นป่า แต่ก็มีน้ำตก มีวัด ร้านค้า วิธีขึ้นไปตามจุดเที่ยวต่างๆก็มี 2 แบบ คือเดินเท้ากับนั่งรถไฟ เราเลือกขึ้นด้วยรถไฟแล้วขาลงค่อยเดินลงมา สถานีรถไฟในนี้มีอยู่ 3 สถานี เราเลือกลง Sacred Tree Station (100 NT) ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็มาถึงแล้ว คนเต็มขบวนรถไฟเลย และจากสถานีรถไฟก็เริ่มเดินไปตามทางแล้วก็มาเจอ Sacred Tree เป็นต้นไม้สูงๆตลอดแนวทางเดิน สวยมากๆ

เที่ยวไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน

เรานอนที่นี่หนึ่งคืน เพราะตั้งใจจะตื่นขึ้นเขาไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ส่วนเวลาว่าต้องขึ้นรถไฟรอบกีโมง พระอาทิตย์จะขึ้นเวลาไหน ง่ายๆเลย เช็คที่ Visitor Information หรือ ที่โรงแรมก็มีบอก ของเราต้องมาขึ้นรถไฟตอนตี 4 ครึ่ง พระอาทิตย์ขึ้นตอนตี 5 ครึ่ง ส่วนอากาศหรอ 10 องศานิดๆ ไปสิ หนาว …  Zhushan Station คือ สถานีรถไฟที่ลงมาดูพระอาทิตย์ขึ้น เดินเลยมานิดก็เจอทะเลหมอก


เที่ยวไต้หวัน วันที่ 4 : เที่ยวเมืองไทเป (Taipei)

เที่ยวไต้หวัน

เก็บของออกจาก Alishan มุ่งหน้าไปไทเปกันเถอะ อยากเข้าเมืองแล้ว 555 เรานั่ง Bus จาก Alishan ไปลงที่เมือง Chiayi จุด HRS Chiayi Station (230 NT) ใช้เวลา 1.30 ชม. แล้วมาต่อ HRS (High Speed Rail) อีก 1045 NT แพงเนอะ แต่ซื้อเวลาแหละ นั่ง HRS เข้าไทไปใช้เวลา 1.30 ชม. แต่ถ้ารถไฟธรรมดาก็ 4 ชม.กว่า เหนื่อยไป๊ เอาไว้ไปเที่ยวกันดีกว่า ..

เที่ยวไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน

  • เที่ยว Huashan 1914 Creative Park ที่นี่เป็นสวนสาธารณะแล้วก็มีอาคารที่เป็น Shop, Exhibition, Theater etc ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่น่าจะเป็นอาคารกลุ่มนี้ที่มีต้นไม้เลื้อยปกคลุมไปหมด คนมาถ่ายรูปกันเต็มเลย มี Street Show, Shop ขายของ

เที่ยวไต้หวัน

  • ตกเย็นมาที่ Zhongxiao Dunhua Station ย่านนี้ถือว่าเป็นย่านช้อปปิ้งที่มีร้านฮิปๆ เยอะเลย มีร้านเสื้อผ้า Designer ของไต้หวัน มี Street Brand มีร้านรองเท้าพวก Nike Adidas บลาๆ ครบ

เที่ยวไต้หวัน

  • Ximen Station ย่านนี้ถ้าพูดถึงไทเป ใครๆ ก็ต้องมา เขาเรียกกันว่าเป็น “สยาม” ของไทเปเลย

เที่ยวไต้หวัน วันที่ 5 : เที่ยวเมืองไทเป (Taipei)

เที่ยวไต้หวัน

  • วันต่อมาเรามาที่สถานี Taipei City Hall Station แวะหาอะไรกินตอนสายๆ อร่อยมาก หมูแดงอร่อยมาก ซอสซึมเข้าเนื้อ รสออกหวานเค็มนิดๆ แจกพิกัดเลย : 25.0473091585312, 121.556707397103

เที่ยวไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน

  • Songshan Creative Park and Culture มาลง Taipei City Hall Station ก็เพราะตั้งใจจะมาที่นี่หละ ทางเข้าที่นี่ร่มรื่นเป็นสวน วันนี้อากาศชื้นๆ ฝนตกเบาๆ 
  • Design Musem มีจัดนิทรรศการต่างๆ จะปิดทุกวันจันทร์
  • Designers Week เป็นการรวมเอา Product Designer หลาย Brand มารวมกันไว้ ส่วนใหญ่เป็นของ Taiwan เอง มีทั้ง Brand ที่ดังๆ Brand รุ่นใหม่ หรือแม้แต่กลุ่ม Young Designer เขาก็จะเอา Product มาโชว์ มานำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ แล้วบาง Booth ก็มีขายของด้วย
  • Fujin Street
  • Shilin Night Market เป็นอีกย่านที่ฮอตฮิต ใครมาไทเปจะต้องมาที่นี่ ที่นี่คนค่อนข้างพลุกพล่าน ของซื้อของขาย ของกิน เพียบ

เที่ยวไต้หวัน


เที่ยวไต้หวัน วันที่ 6 : Jiufen Old Street

เที่ยวไต้หวัน

ตามแพลนตั้งใจว่าจะออกนอกเมืองไป Jiufen Old Street แต่ดันตรงกับช่วงที่ไต้ฝุ่นเข้าไทเปพอดี แต่ก็ลุยต่อ! พอไปถึง พายุ ฝนตกหนัก! โคมแดงที่เปิดไฟหรอ ไม่มีอ่ะ ร้านหรอก็ปิดหมด 5555 แต่คนน้อยนะ ไม่เบียดเสียด แถมมีหมอกเบาๆ อย่างที่เราชอบด้วย 555 (ขำกลบเกลื่อนความเสียใจและเสียดายสุดๆ) แต่ก็ยังโชคดีได้เห็นหมอก 🙂

เที่ยวไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน

ความน่ารักของที่นี่ เค้ามีตู้ vending machine
ที่เป็นโปสการ์ดให้หยอดเหรียญเลือกเอา แล้วก็มีตู้ส่งข้างๆเลย

เที่ยวไต้หวัน

เราใช้เวลาใน Juifen ไม่นานเพราะต้านทานลมและความแรงของฝนไม่ไหวจริงๆ
เลยนั่ง Bus กลับไทเป


เที่ยวไต้หวัน วันที่ 7 : Jiufen Old Street

เที่ยวไต้หวัน

วันนี้เราจะต้องยกแผนเที่ยวของเมื่อวานบ่ายมารวมกับวันนี้ เลยต้องทำเวลากันหน่อย ตั้งใจว่าจะไป Taipei Public Library ก่อนเลยเพราะว่าอยู่ที่สถานีสุดสาย ออกจากที่พักเช้ามากประมาณ 7 โมง มาถึงนี้ก็แปดโมงนิดๆ ลงสถานี Beitou แล้วก็เดินต่อมาอีกไม่ไกลก็มาถึง

Taipei Public Library

 Taipei Public Library  Taipei Public Library

Beitou : เป็นย่านที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆที่มารวมกันไว้ จะเรียกว่าท่องเที่ยวไปเลยก็อาจไม่ใช่ เรียกว่าเป็นที่ที่มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่างมากกว่า นอกจากห้องสมุดก็มี beitou hot springs (น้ำพุร้อน) ซึ่งวันนี้ก็ไม่เปิด 555 มี Museum เล็กๆ ด้วย

เที่ยวไต้หวัน

  • เสร็จแล้วเดินทางเที่ยวต่อ Taipei Fine Arts Museum จากที่ศึกษามาเราสะดุดที่นี่เพราะดีไซน์ของอาคารที่ดู Modern
  • Addiction Aquatic Development (เข้าใจง่ายๆก็ตลาดปลาที่ไม่ได้ขายให้แค่พ่อค้าแม่ค้า แต่ยังขายในรูปแบบของอาหารที่ทานได้เลย รับปรุง ปิ้ง ย่าง ต้ม ซาซิมิ บลาๆๆ และมีโซนที่นั่งให้ทานที่นี่เลย
  • Taipei Museum of Contemporary Art เรียกสั้นๆว่า MOCA
  • Installation Art ข้างนอกอาคารสีสันสดใสน่ารั
  • SPOT-Taipei Film House
  • National Taiwan Museum
  • สถานี Gongguan ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องว่ามีร้านรองเท้าเยอะ ให้อารมณ์คล้ายๆ Mongkok ที่ Hongkong
  • ที่สุดท้ายของทริปนี้ Shida Market ที่นี่ดี เสื้อผ้าดีมาก มีทั้งร้านดีๆราคากลางๆ กับร้านย่อยๆ ราคาไม่แพงเลย

โดยรวมแล้ว เราชอบไต้หวันนะ เราว่าความธรรมชาติที่นี่ดีเลย และคิดว่าจะดีขึ้นอีกถ้าเราได้ไปในอีกหลายๆที่ อุดมสมบูรณ์และเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ

ส่วนความเมืองในไทเป ให้เรานิยาม มันคงยาก แต่ถ้าพูดให้นึกภาพออกเราว่า มีความสะอาดและรายละเอียดในบางจุดเหมือน ญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่เนียบ ไม่ฟูฟ่าเท่าญี่ปุ่นอยู่ดี มีความช้อปปิ้งสนุกเหมือนเกาหลี และมีอาหารอร่อยและคล้ายกับฮ่องกง รวมๆแล้วอาจเป็น ญี่ปุ่นผสมเกาหลีผสมฮ่องกงนั่นหละ เราว่าเรามาอีกแน่ ด้วยความเสียดายที่ไม่ได้ไปหลายที่ ติดไต้ฝุ่นด้วยแหละ เราว่าไต้หวันยังมีเสน่ห์และมีที่ให้เราได้ค้นหาและท่องเที่ยวอีกเยอะเลย

แนะนำสำหรับเพื่อนๆ ที่มีวันหยุดน้อยแล้วอยากไปเที่ยวไทเป

1. ถ้าไป 3-4 วัน : เราว่าอยู่แต่ในไทเปเถอะ เก็บในนี้ให้หมด รอไว้มาอีกทีค่อยเก็บนอกไทเป

2. ถ้าไป 5 วัน : เลือกไทเปกับ SML ก่อน จะแวะนอนไทจงหรือแค่ transit ไป SML ก็ได้เพราะสำหรับเราเราว่า Alishan เดินทางไกล ต้องมีเวลาให้พักการเดินทางบ้าง

3. ถ้าเกิน 6 วัน : ก็ตาม Plan เราโลดดดด เพิ่มลดวันไทเปกันเอาตามอัธยาศัย

4. หากไปเกิน 7 วัน : ได้ไปที่อื่นๆแหงๆ มาแนะนำเราด้วยยย ว่าควรไปไหนอีกดี

อ่านรายละเอียดทริปฉบับเต็มที่ : www.facebook.com/didvacation

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลดีๆ จาก : เพจ Didivacation