ชิราคาวาโกะ ที่เที่ยวญีปุ่น ภูเขาไฟฟูจิ เที่ยวมรดกโลก

ห้ามพลาด! 10 ที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ห้ามพลาด! 10 ที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่น เมืองน่ารัก และเป็นเมืองแห่งธรรมชาติ ที่ใครไปแล้วก็หลงรัก ไปแล้วต้องกลับไปเที่ยวอีก วันนี้เรามี 10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น มาฝากกัน ที่ใครไปแล้วต้องห้ามพลาดเด็ดขาด!

ห้ามพลาด! 10 ที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น

1. ฟูจิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น ภูเขาไฟฟูจิ

ภูเขาไฟฟูจิถือเป็นสัญลักษณ์คู่กับประเทศญี่ปุ่น เมื่อใครนึกถึงญี่ปุ่นก็ต้องนึกถึงภูเขาไฟฟูจิ ฟูจิถือเป็นความภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่น เพราะมีคุณค่าทางทั้งด้านจิตใจและวัฒนธรรม วิวทิวทัศน์สวยงาม และธรรมชาติก็อุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังได้จดทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 3 สาเหตุที่ทำให้ภูเขาไฟฟูจิได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเพราะ รูปแบบภูเขาไฟฟุจิและกิจกรรมต่อเนื่องเป็นแรงบันดาลใจจนกลายเป็นวิถีปฏิบัติทางศาสนาที่เชื่อมโยงผู้คนที่นับถือศาสนาชินโต และธรรมชาติเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ภูเขาไฟฟุจิยังเป็นแรงบันดาลใจต่อศิลปินในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในการผลิตภาพเขียนที่มีลักษณะทางวัฒนธรรม ซึ่งทำให้ภูเขาไฟลูกนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


2. ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ

ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ ตั้งอยู่ที่เขตปกครองฮิโรชิมา เมืองคัทศึไคชิ บรเกาะมิยาจิม่า เป็นศาลเจ้าในศาสนาชินโต ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลก ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 และได้มีการสืบต่อการออกแบบต่อในช่วงศตวรรษที่ 12

ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ มีลักษณะคล้ายแพ สามารถลอยน้ำได้ เมื่อสมัยสงครมศาลเจ้าอิสึคุชิมะเคยถูกทำลายไปหลายครั้ง แต่ตึกแรกของศาลเจ้าอิสึคุมะไม่ได้ถูกทำลายไปด้วยจึงยังอยู่มาจนถึงทุกวันนี้


3. วัดไดโกจิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น วัดไดโกจิ

วัดไดโกจิ เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของศาสนาพุทธในประเทศญี่ปุ่น และยังได้รับการขึ้นชื่อเป็นหนึ่งในมรกดโลกอีกด้วย โดยวัดไดโกจิจะเป็นวัดที่กินพื้นที่ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเกียวโต

วัดไดโกจิ มีอาคารที่สวยงามและน่าสนใจอยู่มากมาย โดยจะสวยงามเป็นพิเศษในช่วงที่ดอกซากุระบาน จุดสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาชมก็คือ อาคารเบนเทนโดะ ที่อยู่ติดกับสระน้ำที่ด้านหลังของพื้นที่นี้ ซึ่งจะสวยงามมากในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี และยังมีทางเดินที่สามารถใช้ปีนภูเขาขึ้นไปเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม  ด้านบนจะยังมีศาลาไม้ขนาดใหญ่ พร้อมกับวิวที่จะเห็นพื้นที่โล่งกว้างใหญ่ ถ้าอากาศสดใส ท้องฟ้าโปร่ง จะสามารถมองเห็นเมืองโอซาก้าได้เลยทีเดียว


4. ชิราคาวาโกะ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น ชิราคาวาโกะ

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ หรือ หมู่บ้านในฝัน ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดกิฟุและโทยาม่า ซึ่งหมู่บ้านชิราคาวาโกะได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เพราะมีการสร้างแบบเฉพาะตัวที่เรียกว่า “กัสโซ” ที่เหมือนกับสองมือพนม เป็นการออกแบบการสร้างบ้านเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักของหิมะที่ตกหนักในช่วงฤดูหนาวได้ดี

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ กำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในทัวร์ญี่ปุ่นตอนนี้ และสามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่จะได้รับความนิยมมากในช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์เพราะจะมีหิมะตกปกคลุมไปทั่วพื้นที่ของหมู่บ้าน และจะมีการเปิดไฟในตอนกลางคืนเพื่อความสวยงาม


5. วัดโทไดจิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น วัดโทไดจิ

โทไดจิ ตั้งอยู่ที่เมืองนารา ภูมิภาคคันไซ ถือเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นและยังถือว่าเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในนาราเลยก็ว่าได้

วัดโทไดจิ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 752 ในช่วงที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองจนถึงขีดสุด สิ่งก่อสร้างที่สำคัญของวัดนี้ คือ วิหารไม้หลังใหญ่ ไดบุตสึเดน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อโต (ไดบุตสึ) ว่ากันว่าเป็นอาคารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าวิหารไม้ที่เห็นในปัจจุบันนี้มีขนาดเพียงแค่ 2 ใน 3 ของวิหารหลังเดิมที่เคยถูกไฟไหม้ไปจากภัยสงคราม แต่ก็ยังคงมีความยิ่งใหญ่จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก


6. ศาลเจ้านิกโกโทโชงู

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น ศาลเจ้านิกโกโทโชงู

ศาลเจ้านิกโกโทโชงู เป็นหนึ่งในศาลเจ้าของศาลเจ้าและวัดของนิกโก ซึ่งเป็นมรดกโลกและเป็นศาลเจ้าที่อุทิศให้แก่โชกุนโทะคุงะวะ อิเอะยะซึ หรือก็คือโชกุน ยุคแรกของยุคเอโดะ ยาวนานกว่า 260 ปี 


7. ปราสาทฮิเมจิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น ปราสาทฮิเมจิ

ปราสาทฮิเมจิ เป็นปราสาทญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเมืองฮิเมจิ จังหวัดเฮียวโงะ เป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งที่เหลือรอดมาจากยุคสงคราม และได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกและสมบัติประจำชาติญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 1993 ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ปราสาทที่มีงดงามที่สุดในญี่ปุ่น

ปราสาทฮิเมจิยังมีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุดในญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นนิยมเรียกในชื่อว่า ปราสาทนกกระสาขาว ซึ่งมีที่มาจากพื้นผิวปราสาทภายนอกซึ่งมีสีขาวสว่าง ในปัจจุบันปราสาทฮิเมจิได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติประจำชาติญี่ปุ่น


8. หมู่เกาะโองาซาวาระ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น หมู่เกาะโองาซาวาระ

หมู่เกาะโองาซาวาระ (Ogasawara Islands) หรือหมู่เกาะโบนิน (Bonin Islands) เกาะร้างห่างไกลฉายา “กาลาปาโกสแห่งตะวันออก” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกาะภูเขาไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากโตเกียวไปทางทิศใต้ประมาณ 1,000 กิโลเมตร ใช้เวลานานถึงเกือบ 25.5 ชั่วโมง! แต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย

โดยหมู่เกาะแห่งนี้ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะชิชิจิมะและเกาะฮาฮาจิมะทั้งสองเกาะรายล้อมไปด้วยชายหาดที่สวยงาม แนวปะการัง และป่าที่ปกคลุมเนินเขา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ เช่น ว่ายน้ำกับโลมา เดินป่า พายเรือคายัค ดูปะการัง และดำน้ำ

สิ่งที่ทำให้องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนหมู่เกาะโอกาซาวาระให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี คือ ภูมิลักษณ์เป็นเกาะโดดเดี่ยว เนื่องจากหมู่เกาะไม่มีทางเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่น หรือทวีปใดใด ทำให้มีความหลากหลายของพันธุ์สัตว์และพืชหายาก มีเฉพาะที่นี่ที่เดียว ดังนั้นเพื่อการรักษาสภาพแวดล้อมให้คงสภาพเดิม นักท่องเที่ยวห้ามนำเข้าเมล็ดพันธุ์หรือสัตว์ใดใดเข้ามาบนเกาะโดยเด็ดขาด


9. เทือกเขาชิระกะมิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น เทือกเขาชิระกะมิ

เกาะยากุ จังหวัดคาโงชิมะ ที่อยู่ทางใต้สุดของเกาะคิวชูประมาณ 60 กิโลเมตร ภูมิประเทศแถบนี้มีลักษณะเป็นภูเขาสูง และมีอากาศค่อนข้างอบอุ่น จึงทำให้ป่ายากุชิมะเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านระบบนิเวศ และยังมีฝนตกชุกตลอดทั้งปี มากกว่าฝนตกทั่วประเทศญี่ปุ่นถึง 5 เท่า

เสน่ห์ของป่ายากุชิมะแห่งเกาะยากุที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาถึงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันก็คือ ความลึกลับของป่าอันเงียบสงบที่ปกคลุมไปด้วยหญ้ามอส หินแกรนิตหลากหลายขนาดที่กระจัดกระจายไปทั่ว รวมทั้งต้นไม้ใหญ่ไซส์หลายคนโอบที่หยั่งรากและแผ่กิ่งก้านสาขาร่มครึ้ม ทั้งนี้ยากุชิมะยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยเฉพาะฝูงกวางและฝูงลิงที่มีมากกว่า 13,000 ตัว เรียกว่ามีจำนวนมากกว่าผู้คนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่เสียอีก

นอกจากนั้น เกาะยากุ ยังมีชายหาดยาวเหยียดอันประกอบไปด้วยทรายสีขาวเม็ดละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าคราม เต่าทะเลขนาดยักษ์ และฝูงปลาบินที่ใช่ว่าจะหาดูได้ง่ายๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่ป่าดึกดำบรรพ์ยากุชิมะแห่งนี้ได้รับการแต่งตั้งจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี ค.ศ. 1993 และกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก


10. เทือกเขาชิระคะมิ

10 สถานที่เที่ยวมรดกโลกในญี่ปุ่น เทือกเขาชิระคะมิ

เทือกเขาชิระคะมิเป็นเทือกเขาธรรมชาติโดยไม่ถูกทำลายโดยมนุษย์ ที่นี่ถูกเรียกว่า ป่าธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออก มีสัตว์หลากหลายชนิดอาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้ประกอบด้วย หมีดำเอเชียและลิงญี่ปุ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติหมายเลขหนึ่งของญี่ปุ่นในปี 1993

เทือกเขาชิราคมิ มีเส้นทางเดินป่าเช่น Anmonno takihodo และ Juniko ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ต้องการท้าทายตัวเองสามารถเลือกการปีนเขาได้เช่นกัน เส้นทางที่ได้รับความนิยมคือ Shirakamidake Mate mountain ซึ่งเป็นเส้นทางการปีนเขาเพื่อไปยังภูเขาที่มีชื่อเสียงหนึ่งใน 200 ของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ภูเขา Shirakami Main Mountain


ขอบคุณภาพจาก : tourkrub.co
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ :